มาสด้า เข้มนโยบายราคา หวังเพิ่มผลกำไรอุ้ม “ดีลเลอร์”

มาสด้าเดินหน้างัดนโยบายคุมราคาขายอุ้มดีลเลอร์ทั่วประเทศ ดีเดย์ตุลาคมนี้ ระบุจัดงบส่งเสริมการตลาดยิงตรงไปยังลูกค้า เชื่อทุกคนได้ประโยชน์สูงสุด ยกระดับแบรนด์- ราคาขายต่อ เพิ่มกำไรให้ดีลเลอร์ พร้อมจัด MAZDA M DAY กระตุ้นยอดขายไตรมาส 3

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงนโยบายการดำเนินธุรกิจของมาสด้าว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 มาสด้าจะมุ่งเน้นเพิ่มความเข้มข้นในการใช้นโยบายควบคุมราคากับผู้จำหน่ายเพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเครือข่ายการจัดจำหน่ายในเชิงคุณภาพ และต้องการให้ลูกค้ามาสด้าในประเทศไทยได้รับความพึงพอใจ รวมทั้งสร้างประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ หลังจากพบว่า ที่ผ่านมาลูกค้ามาสด้าเกิดการซื้อซ้ำไม่น้อยกว่า 15%

 

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาสด้า
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์

โดยเริ่มตั้งแต่ 1.การตั้งราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงมาสด้าได้ง่ายขึ้น 2.แนวทางของมาสด้าจะเน้นการมอบส่วนลด และงบส่งเสริมการขายตรงไปยังลูกค้า เพื่อมอบสิทธิประโยชน์สูงสุด

โดยโครงสร้างของรูปแบบการส่งเสริมการขายจะเปลี่ยนไป โดยมาเน้นโปรดักต์อาฟเตอร์เซล ผ่านการมอบแพ็กเกจการให้บริการหลังการขาย เช่น วอร์แรนตี 5 ปี ที่ 100,000 กิโลเมตร รวมทั้งความพยายามปรับราคาจำหน่ายให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด

“เราเริ่มมีการพูดคุยกับดีลเลอร์แล้ว ถึงนโยบายดังกล่าวที่จะมีความเข้มข้นมากขึ้น และทุกคนเห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดการควบคุม คุณภาพและมาตรฐานของแบรนด์มาสด้า รวมทั้งราคาจำหน่าย เป็นการป้องกันการทำส่วนลดเงินสดมาก ๆ เพื่อตัดราคากันเองระหว่างดีลเลอร์ และตรงนี้เองเราเชื่อว่าทุกคนจะแฮปปี้ เพราะลูกค้าเองก็ได้สิ่งที่ดีที่สุด ดีลเลอร์ก็จะมีกำไร”

นายธีร์ยังกล่าวว่า นอกจากนโบายดังกล่าวจะช่วยในส่วนของการทำตลาดรถยนต์ใหม่แล้ว ยังจะส่งเสริมให้ราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองของมาสด้าดีขึ้นตามไปด้วย ขณะที่การตอบรับของธุรกิจ MAZDA CPO (Certified Pre-Owned) หรือธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วคุณภาพดีให้กับลูกค้า โดยมีดีลเลอร์กว่า 30 รายแสดงความต้องการเข้าร่วมธุรกิจนี้ แต่ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาเกิดปัญหาเรื่องซัพพลายรถยนต์มือสองมาสด้า ไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าที่มีเพิ่มมาต่อเนื่อง จากตลาดรถยนต์ใหม่ ที่เผชิญกับปัญหาเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้รถทั้งรถใหม่และรถมือสองไม่หมุนเวียน แต่เชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะค่อย ๆ คลี่คลาย

ส่วนแผนการเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการนั้น หลังจากก่อนหน้านี้ มาสด้าได้ร่วมกับกลุ่มบริษัทกวงไถ่ เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการแบบครบวงจรแห่งใหม่แบบ 4S มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท บนถนนบางนา-ตราด กม. 29 ไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และในเร็ว ๆ นี้จะมีการเปิดเพิ่ม อีก 1 แห่ง ซึ่งจะเป็นการลงทุนในระดับใกล้เคียงกัน ภายใต้ชื่อมาสด้า โกล์ด สาขาร่มเกล้า ของกลุ่มจันทรเสรีกุล ผู้ดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ เพื่อรองรับความต้องการและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในเขตพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง

ทั้งนี้ มาสด้าพร้อมเดินตามแผนพัฒนาธุรกิจระยะกลาง ในการเดินหน้าขยายโชว์รูมและศูนย์บริการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อส่งมอบการบริการที่เป็นเลิศให้กับลูกค้ามาสด้าทั่วประเทศ

ส่วนยอดขายของมาสด้าเดือนสิงหาคม รวมอยู่ที่ 2,718 คัน โต 50% แบ่งออกเป็น มาสด้า 2 จำนวน 1,408 คัน โต 46% มาสด้า 3 จำนวน 117 คัน โต 23% มาสด้า CX-3 จำนวน 456 คัน โต 61% มาสด้า CX-30 จำนวน 381 คัน โต 16% มาสด้า CX-5 จำนวน 93 คัน โต 116% มาสด้า CX-8 จำนวน 35 คัน โต 35% มาสด้า บีที-50 จำนวน 227 คัน โต 224% และมาสด้า MX-5 จำนวน 1 คัน

และล่าสุดบริษัทได้มอบข้อเสนอสุดพิเศษแห่งปีกับ MAZDA M DAY ฟรีแพ็กเกจ ฟรีค่าบำรุงรักษา MAZDA CARE 5 ปี ฟรีบัตรเติมน้ำมันสูงสุด 10,000 บาท ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mazda Premium Insurance 1 ปี และฟรี Mazda Luggage มูลค่า 3,500 บาท ระหว่างวันที่ 9-18 ก.ย. ที่โชว์รูมมาสด้าทั่วประเทศ