“เอ็มจี” ส่ง MG4 เสริมทัพอีวี โอดต้นทุนแบตพุ่งปีหน้าจ้องขยับราคา

MG4 EV

“เอ็มจี” เสริมทัพรถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่น ส่งเก๋ง MG4 EV คาดอวดโชว์พร้อมเปิดราคาในงาน “มอเตอร์เอ็กซ์โป” พร้อมเตรียมรถลอตใหญ่ไว้ให้ลูกค้าชาวไทย ส่วนอีวีอีก 2 รุ่น ZS EV และ EP+ คาดไตรมาสแรกปีหน้าเคลียร์แบ็กออร์เดอร์จบ ลั่นเปิดรับจองอีกรอบ แต่ยังหวั่น “ต้นทุน” พุ่งทำราคาขายขยับ

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอีก 1 รุ่น เพื่อทำตลาดในประเทศไทย และคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมราคา ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 39 อย่างแน่นอน ซึ่งเชื่อว่ารถรุ่นดังกล่าวน่าจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างดี และจะทำให้เอ็มจีมีรถยนต์ไฟฟ้าครบทุกเซ็กเมนต์

ทั้งนี้ รถรุ่นดังกล่าวจะเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนทางด้านภาษีสรรพสามิต ภายใต้เงื่อนไขรับส่วนลดมูลค่า 150,000 บาทได้ด้วย เชื่อว่าบริษัทจะสามารถส่งมอบรถรุ่นดังกล่าวในต้นปี 2566 เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมความพร้อมและวางแผนงานร่วมกับบริษัทแม่มาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมการนำเข้ารถยนต์รุ่นดังกล่าว ซึ่งมีอยู่จำนวนพอสมควร ทำให้ไม่น่ากังวลแต่อย่างใด

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น EP+ และ ZS EV ที่ยังคงมียอดค้างส่งมอบอีกจำนวนมากกว่า 5,000 คันนั้น บริษัทคาดว่าจะทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าได้หมดภายในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างแน่นอน โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่ยังคงยืนยันสิทธิ รอให้บริษัทส่งมอบรถอยู่เป็นจำนวนมาก

นายพงษ์ศักดิ์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์ และผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายต้องเผชิญกับปัญหาต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าขณะนี้ เอ็มจี จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์ แต่ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องมีการตัดสินใจปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าช่วงนี้กำลังศึกษารายละเอียด และหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสรรพสามิตถึงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากหากราคาจำหน่ายเปลี่ยนก็ยังต้องมีขั้นตอนของสรรพสามิตที่ให้การสนับสนุน มูลค่า 150,000 บาท ที่บริษัทจะต้องชี้แจงด้วย

“ไตรมาสแรกปีหน้า เราน่าจะเปิดรับจองรถ EP+ และ ZS EV ได้ ซึ่งอาจจะเป็นราคาใหม่หรือเก่า คงต้องดูรายละเอียดต้นทุนการผลิตอีกครั้งหนึ่ง เพราะปัจจุบันต้นทุนขึ้นไปประมาณ 10% แต่เอ็มจีเองพยายามไม่ให้มีผลกระทบตรงไปยังลูกค้า”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดค่ายเอ็มจีเตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้า 100% MG4 EV ออกสู่ตลาดประเทศไทยภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากเอ็มจีได้เริ่มสื่อสารการตลาด และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นดังกล่าวตามสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ MG4 EV เปิดตัวในยุโรปและอังกฤษไปแล้ว โดยสามารถทำผลงานติดอันดับ 1 ใน 10 แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายอดนิยมในประเทศสวีเดน นอร์เวย์ อังกฤษ และในอีกหลากหลายประเทศ ทำให้ชื่อชั้นของแบรนด์เอ็มจีถูกจับตามองอย่างกว้างขวาง ซึ่ง SAIC บริษัทแม่ของเอ็มจีมีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในปี 2023 รวมทั้งไทยด้วย

รถ MG4 EV คือรถยนต์ไฟฟ้าโมเดลแรกที่พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม SAIC NEBULA TECHNOLOGY ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายเซ็กเมนต์ตั้งแต่รถขนาดเล็กไปจนถึงรถขนาดใหญ่ และรองรับแบตเตอรี่ได้หลากหลายความจุ อยู่ในกลุ่มรถซี-คาร์ แบบแฮตช์แบ็ก หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 5 ประตู ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลังและการกระจายน้ำหนักแบบสมมาตร 50 : 50 ส่งผลให้ MG4 มีความโดดเด่นในเรื่องความสนุกสนานในการขับขี่

มาพร้อมระบบช่วงล่างสมรรถนะสูงแบบอิสระ 4 ล้อ ด้วยแนวคิดการออกแบบ Energetic Agile ที่ผสมผสานองค์ประกอบที่ทันสมัยเข้ากับเทคโนโลยี ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความแตกต่างในด้านดีไซน์ให้เหมือนรถยนต์แห่งอนาคต

มี 2 รุ่นให้เลือก ได้แก่ รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 51 kWh ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 161 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยวิ่งระยะไกลสุด 350 km (มาตรฐาน WLTP)

และมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 203 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับเคลื่อนล้อหลังอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 7.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 161 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถวิ่งระยะไกลสุด 452 km (มาตรฐาน WLTP) โดยมีราคาจำหน่ายรุ่นเริ่มต้น อยู่ที่ 25,995-31,495 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทย ที่ 1.096-1.329 ล้านบาท