BYD เปิดจองวันแรก รับรถได้เลย ลูกค้าอีวีจ้องย้ายค่าย ทิ้งยี่ห้ออื่น

BYD

“BYD ATTO 3” กระแสแรงจัด เปิดรับจองวันแรกโชว์รูม 20 แห่งทั่วประเทศแตก ลูกค้าทะลักกว่าพันคน บางรายหัวใสทำสินเชื่อล่วงหน้าพร้อมออกรถทันที ผู้บริหารปลื้ม “รถดี ราคาโดน” แถมมีโปรดูแลรถแรง ๆ อีก 1.8 แสนบาท ลั่นปีนี้ส่งมอบได้ 5 พันคัน ลูกค้าอีวีแบรนด์อื่นจ้องทิ้งจอง

แหล่งข่าวจากฝ่ายบริหารบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ไฟฟ้าบีวายดี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าวันแรก (1 พ.ย. 2565) ของการเปิดรับจองรถยนต์ไฟฟ้า 100% บีวายดี ATTO 3 ปรากฏว่าการตอบรับดีเกินคาด และสามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมค้าปลีกรถยนต์ในประเทศไทย จองวันแรกทะลุสองพันคัน โดยมีผู้ให้ความสนใจมาเข้าคิวเพื่อจับจองรถยนต์ทั้งโชว์รูม 20 แห่งทั่วประเทศมากกว่า 2,000 คัน

“ยอดที่เข้ามาถือว่ากระแสดีมาก ๆ เป็นไปตามคาด แต่ไม่คิดว่าจะดีขนาดนี้ บางคนเข้าไปจองที่โชว์รูมตั้งแต่เมื่อวานนี้ บางคนมาตั้งแต่ตีสี่ตีห้าของวันนี้ ซึ่งเราเองก็จะพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด”

รถดี-ราคาโดน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ BYD ได้การตอบรับค่อนข้างดีนั้น เป็นผลมาจากการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสม ทั้งสเป็ก และราคาจำหน่าย โดยได้รับการสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐอีก 150,000 บาท และแพ็กเกจดูแลหลังการขายเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ โดยเฉพาะระบบไฟฟ้าถึง 8 ปี หรือ 1.6 แสนกิโลเมตร

รวมกับบริการบำรุงรักษา ค่าแรง ค่าอะไหล่ นาน 8 ปี แถมโฮมชาร์จเจอร์พร้อมติดตั้งและบริการช่วยเหลือฉุกเฉินนาน 8 ปี รวมถึงลูกค้าที่จะได้ดอกเบี้ยพิเศษ 1.68% นาน 48 เดือน หากดาวน์ 25% ช่วยคลายความกังวลให้ลูกค้าได้เยอะมาก

พร้อมส่งมอบ 5 พันคัน

แหล่งข่าวยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทได้จัดเตรียมรถยนต์ไว้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยถึง 5,000 คัน และมีแผนจะขยายโชว์รูมศูนย์บริการเป็น 32 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ซีอีโอ ประธานวงศ์ พรประภา ประกาศไว้ เพียงแต่รถบางรุ่นบางสีอาจจะต้องรอบ้าง

ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์บีวายดีรายหนึ่งกล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า โควตาที่ได้รับจากบริษัทแม่มาเบื้องต้น ปรากฏว่าตอนนี้หมดแล้ว ถือเป็นอีกปรากฏการณ์ที่น่าทึ่ง

วันแรกขับรถกลับบ้านเลย

“มีลูกค้าบางรายได้ติดต่อสถาบันการเงินเพื่อจัดไฟแนนซ์ไว้ล่วงหน้า วันนี้เขาเตรียมเอกสารต่าง ๆ เข้ามายื่น ทุกอย่างผ่านได้ภายใน 15-30 นาที มีบางรายเตรียมเงินสดเข้ามาซื้อรถเลยก็มี สามารถออกรถขับกลับบ้านได้เลย ต้องบอกว่าโควตา 100 คันเกลี้ยงแล้ว”

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่าย บีวายดี รายใหญ่ โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่กล่าวกับประชาชาติธุรกิจว่า หลังจากเปิดจองแค่ครึ่งวันแรก มียอดขายไปมากกว่า 50 คันแล้ว เสียดายที่ได้โควตาน้อยไปนิด

ก่อนหน้านี้ นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จำหน่ายและให้บริการหลังการขาย รถยนต์ไฟฟ้าบีวายดีเปิดเผยว่า บริษัทมีรถพร้อมส่งมอบทันที 5,000 คัน สำหรับ “BYD ATTO 3 ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมี่ยมเอสยูวีแบบ 5 ประตู

มาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกที่โฉบเฉี่ยว ภายในที่ล้ำสมัย แบตเตอรี่ความจุ 60.48 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร ระยะทางวิ่ง 480 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 7.3 วินาที

พวงมาลัยไฟฟ้า ช่วงล่างมีระบบกันสะเทือนมัลติลิงก์ ด้านหลัง ให้ความนุ่มนวลและเกาะถนนดีเยี่ยม ระบบเบรกด้านหน้าดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อนรองรับหัวชาร์จแบบ AC type 2 และแบบ DC-CCS 2 สูงสุด 80 kW

รถคันนี้ใช้ e-Platform 3.0 แพลตฟอร์มแห่งอนาคต อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัย ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน ระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง ถุงลมนิรภัย 7 จุด มีให้เลือกถึง 5 สี ได้แก่ ขาว frost เทา graphite ฟ้า lagoon เขียว emerald และแดง solar

หวั่นลูกค้าทิ้งจอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การขายรถยนต์ไฟฟ้าตอนนี้กระแสดีมาก ๆ คนไทยให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ดูจากยอดจดทะเบียน 9 เดือน มีตัวเลขเกือบ 10,000 คัน และทุกครั้งที่เปิดจองรถยนต์ไฟฟ้าจะมียอดจองสูงเกือบทุกค่าย ทั้ง เอ็มจี, เกรท วอลล์ฯ, เนต้า, โวลท์, บีวายดี ปัญหาตอนนี้คือใครมีรถส่งมอบก็ได้เปรียบ

ซึ่งหลายคนมองว่าการมีรถส่งมอบทันทีของบีวายดี น่าจะทำให้ลูกค้าที่จองแบรนด์อื่น ๆ แต่รอรถนานอาจจะเปลี่ยนใจทิ้งจองหันมาหาบีวายดีแทน โดยเฉพาะกลุ่มรถอีวีที่มีราคาใกล้เคียงกัน เช่น เอ็มจี หรือเกรท วอลล์ฯ