ส่อง BYD ATTO 3 คาดใช้สเป็กออสเตรเลีย วิ่งไกล 480 กม.

ส่อง BYD ATTO 3 รถอีวี 100% คาดใช้ แบต 60.4 kWh วิ่งไกล 480 km. ต่อชาร์จ ส่งมอบปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก บริษัท เรเว่ ออโต โมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายแบรนด์ บีวายดี (BYD) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ปิดสนาม ปทุมธานี สปีดเวย์ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย กับ BYD ATTO 3 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 เดือน 10 นี้

การทดสอบครั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลทางด้านเทคนิค เป็นแค่คาดการณ์ว่า เรเว่ จะนำรถยนต์ BYD ATTO 3 สเป็กเดียวกับที่จำหน่ายในออสเตรเลียเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย จะเป็นรถที่ใช้แบตเตอรี่ BYD Blade Battery Lithium-ion phosphate (LFP) ขนาด 60.4 กิโลวัตต์ โดยทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลัง 204 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ภายใน 7.3 วินาที

ส่วนระยะทางวิ่งได้สูงสุด 480 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ตามมาตรฐาน NEDC และวิ่งได้ 420 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ใช้ระยะเวลาชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC จาก 0-100% 8.30 ชั่วโมง และชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง DC จาก 30-80% ใช้เวลาเพียง 30 นาที

จากการทดสอบระบบความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Safety ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก Anti-lock Braking System : ABS, ระบบกระจายแรงเบรก Electronic Brake Force Distribution : EBD, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Electronic Stability Program : ESP, ระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control System : TCS, ระบบเบรกอัตโนมัติ Automatic Emergency Braking System : AEB, ระบบเตือนการชนด้านหน้า Front Collision Warning : FCW, ระบบเตือนเปลี่ยนเลน Lane Departure Warning : LDW

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร Lane Keeping Assist : LKA, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control with Stop & Go, กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา, เซ็นเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง, เซ็นเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 4 ตำแหน่ง

ระบบอำนวยความสะดวกและความบันเทิง ทั้งเครื่องเสียงรองรับวิทยุ AM/FM, ระบบเชื่อมต่อแบบไร้สาย Bluetooth, หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen, หน้าจอกลาง หมุนแนวตั้ง-แนวนอน ด้วยระบบไฟฟ้า, ระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition, ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger, ช่องเชื่อมต่อ USB Type A/Type C 2 ตำแหน่ง ด้านหน้า, ช่องเชื่อมต่อ USB Type A/Type C 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และช่องชาร์จไฟ 12 V


ส่วนสีของตัวถังภายนอกมีมาให้ทดสอบในสนามวันนี้ถึง 5 สี ได้แก่ สีแดง Parkour Red, สีฟ้า Surf Blue, สีเขียว Forest Green, สีเทา Boulder Grey และสีขาว Ski White ส่วนภายในห้องโดยสารมี 2 แบบคือ สีทูโทน น้ำเงิน Eclipse Blue-เทา Hazy Grey

สำหรับสเป็กของ ATTO 3 เวอร์ชั่นประเทศไทย แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด แต่เชื่อว่าไม่น่าจะแตกต่างกันมากนั้น แถมประเทศไทยอาจจะได้ระบบสั่งการด้วย “ภาษาไทย” เข้ามาพร้อมเลยก็มีความเป็นได้สูง
ทั้งนี้ เรเว่ฯ จะเปิดเผยรายละเอียดสเป็กของรถ ATTO 3 อย่างเป็นทางการ พร้อมราคาจำหน่ายในวันที่ 10 ตุลาคมนี้