“อีวีไพรมัส” หลีกทางTesla เปลี่ยนโมเดล “SERES” จากEVเหลือแค่ไฮบริด

SERES

อีวี ไพรมัส ถอดใจขยับแผนส่งรถอีวี SERES ทำตลาด เผยหันนำเข้ารุ่นไฮบริดบุกตลาดก่อน หลังเจอกระแส “Tesla” ถล่ม ยันทำราคาดีเกินคาด ขณะที่แบรนด์เนต้า สรรพสามิตเรียกชี้แจงจำเป็นต้องยืนราคาเดิม

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธาน บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการเปิดตัวรถอีวีแบรนด์ใหม่ SERES ในปี 2566 กว่ายังยืนยันตามแผนงาน เพียงแต่ต้องปรับเล็กน้อย เนื่องจากเดิมกำหนดจะนำเข้า SERES โมเดล 3 และ 5 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% เข้ามาเปิดตัว และทำตลาดในช่วงงานมอเตอร์โชว์เดือนมีนาคมปีหน้าต้องเปลี่ยนเป็นนำ SERES ไฮบริดเข้ามาแทน เพราะกระแส Tesla ซึ่งเปิดรับจองไปก่อนหน้านี้ทำราคาได้ต่ำมาก

“ต้องยอมรับว่ากระแส Tesla ดีมาก ดังนั้นสำหรับ SERES ทั้ง 2 โมเดลของเรา ซึ่งเป็นรถยนต์อีวี 100% อาจจะต้องชะลอแผน หรือเลือกนำโมเดลอื่นหรือเปลี่ยนเป็นกลุ่มที่ใช้เครื่องยนต์ผสมมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาแทนเพื่อให้สามารถแข่งขันได้”

ส่วนแผนการเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการตามแนวคิด “EV Market Place” ที่จะรวบรวมแบรนด์ที่บริษัทดูแล ได้แต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ DFSK หรือ DONGFENG, SERES และ VOLT แล้วนั้น จะเดินหน้าขยายโชว์รูมและศูนย์บริการให้ครบ 32 ราย จากที่มีอยู่ 9 รายในปัจจุบัน

ส่วนยอดจองรถยนต์ไฟฟ้า VOLT นั้น ขณะนี้มียอดจองกว่า 1,400 คัน ซึ่งบริษัทเริ่มส่งมอบรถยนต์ลอตแรกไปแล้ว 200 คัน และจะดำเนินการส่งมอบไปต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งมอบได้หมดภายในกุมภาพันธ์ 2566 ขณะที่แผนการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการปัจจุบันมี 9 แห่ง แต่ภายในไตรมาสแรกของปี 2566 จะมีถึง 32 แห่ง

ซึ่งในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าจะมียอดขายรถยนต์อย่างน้อยเดือนละ 300 คัน หรือ 3-4 พันคัน คิดเป็นส่วนแบ่ง 10% ของรถไฟฟ้าในไทย โดยคาดว่าปีหน้าประเทศไทยจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 3-4 หมื่นคัน

ด้านแบรนด์เนต้า ของบริษัท เนต้า ประเทศไทยหลังจากประกาศจะปรับราคาขาย Neta V อีก 5 หมื่นบาท หลังจบงานมอเตอร์เอ็กซ์โปหรือวันที่ 13 ธ.ค. 2565 แต่ถูกกรมสรรพสามิตเรียกชี้แจง และทางกรมไม่อนุญาตให้ปรับราคา เนื่องจากได้ตกลงราคาขายไว้ที่ 549,000 บาท หักเงินอุดหนุนให้กับผู้ซื้อรถอีวี 1.5 แสนบาทกับทางกรมเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังดีลเลอร์เนต้าหลายราย ได้คำตอบว่ายังขายราคาเดิม