Honda-Sony อวดโฉม AFEELA รถอีวี แบรนด์ใหม่ในงาน CES 2023

The Afeela prototype by Sony Honda Mobility is displayed during the Consumer Electronics Show (CES) in Las Vegas, Nevada, on January 4, 2023. (Photo by Patrick T. Fallon / AFP)

2 บริษัทยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ฮอนด้า-โซนี่ ใช้เวทีงานงาน CES 2023 ในอเมริกา เปิดตัวรถอีวีต้นแบบ AFEELA คาดเริ่มขายในอีก 2 ปีข้างหน้า

วันที่ 5 มกราคม 2566 รายงานข่าวจากบริษัท Sony Honda Mobility Inc. (SHM) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น คือค่ายรถยนต์ฮอนด้า (Honda) และค่ายโซนี่ (Sony) ได้เปิดตัวแบรนด์รถอีวี “AFEELA” พร้อมนำรถอีวีต้นแบบ มาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงานแสดงสินค้านวัตกรรมครั้งใหญ่ที่สุดของโลก ที่สหรัฐอเมริกาในงาน CES 2023 โดยรถอีวีต้นแบบนี้พัฒนาโดย SHM ถือเป็นสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและยานยนต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Honda-Sony อวดโฉม AFEELA

รถต้นแบบ AFEELA โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ล้ำสมัยคล้ายกับยานอวกาศ ไฟหน้าและไฟท้ายถูกออกแบบให้วางพาดยาวตลอดความกว้างของตัวรถ หลังคากระจกแบบเต็มบาน ส่วนเส้นสายรอบคันนั้นเน้นความเรียบหรู แฝงไปด้วยความล้ำเพื่อสะท้อนถึงแนวคิดของยานยนต์แห่งอนาคต

ภายในตัวรถมี “Media Bar” ที่เป็นหน้าจอขนาดยาวพิเศษช่วยให้สามารถสื่อสารกับผู้คนรอบข้างได้ และมีกล้องรอบคันทั้งด้านนอกและด้านในพร้อมเซ็นเซอร์มากถึง 45 ตัว โดยใช้ชิปประมวลผลจะใช้ของ Qualcom Snapdragon รุ่นที่ว่าดีที่สุด โดยระบบความบันเทิงเป็นของ Sony และมีเกมจาก Epic และมีการนำฟีเจอร์ความบันเทิงต่าง ๆ มาใส่ไว้ภายในรถคันนี้

Honda-Sony อวดโฉม AFEELAขณะที่รายละเอียดต่างๆของตัวรถยังไม่ถูกเปิดเผย แต่ SAM ระบุว่า รถต้นแบบคันนี้ มาพร้อมกับระบบการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ AWD ช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว

Honda-Sony อวดโฉม AFEELA
ส่วนมิติตัวถังมีความยาว 4,895 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,900 มิลลิเมตร ความสูง 1,460 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร

SHM เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะพัฒนารถต้นแบบคันนี้ออกมาเป็น โปรดักชั่นคาร์ เพื่อผลิตและจำหน่ายในอีก 2 ปีหน้า หรือในปี 2025 โดยจะมีการเปิดรับจองพรีออร์เดอร์ก่อน และวางจำหน่ายพร้อมในช่วงปลาย 2025 ก่อนที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าชาวอเมริกันได้ราวต้นปี 2026