โตโยต้า เจาะเวลาหาอดีต ปรับรถรุ่นฮิตยุค 80 เวอร์ชั่น อีวี ซีโร่คาร์บอน

Toyota Motor Corporation President Akio Toyoda and Toyota's GAZOO Racing Company President Koji Sato attend an event for Toyota GAZOO Racing and LEXUS at Tokyo Auto Salon 2023 at Makuhari Messe in Chiba, east of Tokyo, Japan January 13, 2023. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

มาแนว Back to the Future โตโยต้า เจาะเวลาหาอดีต โชว์รถรุ่นฮิตเมื่อวันวาน แต่อัพเวอร์ชั่น ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ทั้ง อีวี และ ไฮโดรเจน

วันที่ 14 มกราคม 2566 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า เมื่อ 13 ม.ค. โตโยต้าจัดงานเปิดตัวรถยนต์รุ่นโด่งดังในอดีต ที่ยังเป็นที่นิยมของแฟน ๆ ทั่วโลก ปรับมาเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ไม่ปล่อยก๊าซที่ก่อภาวะโลกร้อน (zero-emission versions) 

อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้า เปิดตัวรถยนต์ 2 คันจากรุ่น AE86 ที่ Makuhari Messe เมืองชิบะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว รุ่นหนึ่งเป็นรถพลังงานแบตเตอรีไฟฟ้า และอีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน

Toyota Motor Corporation President Akio Toyoda attends an event  at Tokyo Auto Salon 2023 at in Chiba, east of Tokyo, Japan January 13, 2023. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

 

ประธานโตโยดะ กล่าวว่า การรีโมเดลรถยนต์ที่มีอยู่แล้ว เป็นการมองหาทางเลือกเพื่อบรรลุเป้าหมาย การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ภายในปีค.ศ. 2050 (พ.ศ.2593) ซึ่งปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีรถใหม่เฉลี่ย 1 คันต่อรถยนต์ 20 คัน และคันที่เก่ากว่าส่วนใหญ่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน

“เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องปล่อยให้มีทางเลือกระหว่างรถที่เรารักเข้าแล้ว หรือรถที่มีบางคนเป็นเจ้าของ” ประธานโตโยดะ กล่าวในฐานะที่เป็นคนรักรถและเป็นนักขับรถแข่งคนหนึ่ง


โตโยต้าแม้เป็นน้องใหม่ของตลาดอีวี แต่วางแผนที่จะลงทุนด้านพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมมุ่งขายแบตเตอรีไฟฟ้า (BEVs) ให้ถึง 3.5 ล้านโมเดลภายในปี 2030 (พ.ศ.2573)

Toyota’s GAZOO Racing Company President Koji Sato speaks during an event for Toyota GAZOO Racing and LEXUS at Tokyo Auto Salon 2023 REUTERS/Kim Kyung-Hoon

การเปิดตัวรถยนต์รุ่นซีโร่คาร์บอนครั้งนี้อยู่ในงาน โตเกียว ออโต้ ซาลอน (Tokyo Auto Salon 2023) วันที่ 13-15 ม.ค. ภายในงานมีกิจกรรมของ Toyota GAZOO Racing (TGR) และ Lexus จัดแสดงด้วย ในธีม “โตโยต้า ไม่ทิ้งคนรักรถไว้ข้างหลัง”  หรือ “Toyota: Leaving no car lovers behind”

Toyota Motor Corporation’s new Prius KINTO unlimited model is displayed at Tokyo Auto Salon 2023. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ส่วนคอนเซปต์ของงานได้แก่ ความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อปกป้องรถที่รัก “Carbon neutrality for protecting beloved cars” ทำให้รถมอเตอร์สปอร์ตดียิ่งขึ้น  “Making ever-better motorsports-bred cars” และไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายเพื่อสนุกกับรถที่รัก “Diverse lifestyles to enjoy with beloved cars”