โตโยต้า ฟันธงตลาดรถฟื้น ญี่ปุ่นลุยอีวี-ไฮบริด-ปิกอัพ

โตโยต้า

บิ๊กโตโยต้าประสานเสียงทุกแบรนด์ มั่นใจตลาดรถยนต์ฟื้นตัว ลั่นขายรถปีนี้ทะลุ 9 แสนคัน พร้อมส่งรถรุ่นใหม่-ไมเนอร์เชนจ์สู้ศึกครบทุกเซ็กเมนต์ทั้งน้ำมันและอีวี “ฮอนด้า” ประกาศยึดพื้นที่ขายกลับมายืนแสนคันในรอบ 3 ปี “FORD-MG-BYD” จัดทัพรถใหม่อีกเพียบ

หลังจากอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาเซมิคอนดักเตอร์เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ส่งสัญญาณบวกกับอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการทุกรายเห็นตรงกันว่าตลาดรถยนต์ในปี 2566 น่าจะเติบโตมียอดขายกลับมาใกล้เคียงก่อนช่วงเกิดวิกฤต ซึ่งประเมินกันว่าน่าจะทะลุ 9 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากยอดขายรถยนต์ในปี 2565 ซึ่งปิดตัวเลขที่ 849,388 คัน หรือขึ้นราว ๆ 6%

โตโยต้าจ้องกวาดตลาดอีวี

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ยอดขายโตโยต้าเติบโตขึ้นมา เพราะมีโปรดักต์ใหม่ ๆ เข้ามาเสริมรวมถึงขยายเซ็กเมนต์การทำตลาดมากขึ้น โดยโตโยต้าตั้งเป้าจะมียอดขาย 310,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 7.3% มีมาร์เก็ตแชร์อย่างน้อย 34.4%

แบ่งเป็น ยอดขายรถยนต์นั่ง 96,900 คัน โต 17.1% มีส่วนแบ่ง 32.1%, รถเพื่อการพาณิชย์ 213,100 คัน โต 3.4% มีส่วนแบ่ง 35.6% 310,000 คัน แบ่งเป็น รถยนต์นั่ง เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่โตโยต้าขายรถได้ 288,809 คัน

“เราประเมินว่าปี 2566 ตลาดรวมทั้งประเทศน่าจะทะลุ 9 แสนคัน แบ่งเป็น รถยนต์นั่งราว ๆ 3 แสนคัน รถเพื่อการพาณิชย์เกือบ 6 แสนคัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประกาศของนายใหญ่ “อากิโอะ โตโยดะ” เมื่อครั้งมาร่วมแถลง 60 ปี โตโยต้ายังได้เตรียมเปิดตัวรถปิกอัพ 2 รุ่น ที่พัฒนามาจากรถยนต์ในโครงการ IMV ได้แก่ IMV ซีโร่ และ REVO BEV ลงตลาดปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อาจจะได้เห็นโตโยต้า ยารีส ใหม่ออกสู่ตลาดอีกรุ่น หลังจากปีที่ผ่านมาโตโยต้าประสบความสำเร็จจากการแนะนำยารีส เอทีฟออกสู่ตลาด และยังมีลุ้นว่าโตโยต้าจะจับยารีส เอทีฟ ใส่มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นไฮบริด ลงตลาดอีกรุ่น

ฮอนด้ากลับมาแตะแสนคัน

แหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ฮอนด้ามั่นใจว่าตลาดขยายตัวชัดเจน และตั้งเป้าจะกลับมามียอดขายแตะ 100,000 คัน เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์อย่าง 2-3 รุ่น รวมถึงเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ มานำเสนอให้กับลูกค้า โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่เตรียมขึ้นไลน์ประกอบที่โรงงาน จ.ปราจีนบุรี

เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ที่ฮอนด้าเปิดตัวนั้น มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ อย่างฮอนด้า แอคคอร์ดที่เพิ่งมีการเปลี่ยนโฉมในตลาดอเมริกาไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่วนรถอีวีนั้น น่าจะเป็นรุ่นฮอนด้า e:NS1 ELECTRIC ที่อวดโฉมในตลาดจีนเมื่อปีก่อน

ฟอร์ดลั่นขึ้น TOP 5

นายรัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มั่นใจกับตลาดปีนี้มาก เพราะหลังจากเปิดตัวฟอร์ดเน็กซ์เจน ทั้งเรนเจอร์, เอเวอเรสต์ และแรพเตอร์ ปีที่ผ่านมีแบ็กออร์เดอร์ทะลักข้ามปี โดยตั้งเป้าปีนี้โตเพิ่ม 30% จากยอดขาย 34,600 คันในปีที่ผ่าน และจะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 5 ของตลาด โดยเตรียมเพิ่มความสดใหม่ให้รถทุกรุ่นเพื่อรักษาโมเมนตัมของยอดขายหลังจากเปิดตัว

ซูซูกิส่ง XL 7 ไฮบริดลุยตลาด

ด้านนายมิโนรุ อามาโนะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ซูซูกิมียอดขาย 20,083 คัน ลดลง 10% จากปี 2564 ส่วนปีนี้ตั้งเป้าการขายปีนี้ที่ 27,000 คัน โดยได้เตรียมกลยุทธ์การเปิดตัวสินค้าใหม่และเสริมความแข็งแกร่งเครือข่ายผู้จำหน่ายทั่วประเทศ

แหล่งข่าวจากดีลเลอร์รายใหญ่เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ซูซูกิเตรียมส่งรถยนต์ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 รุ่นไฮบริดทำตลาด หลังจากเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งซูซูกิ เออร์ติก้า สมาร์ทไฮบริดมาแล้ว นอกจากนี้ยังเตรียมเพิ่มความพิเศษให้กับธงอย่างซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นพิเศษ ส่วนซูซูกิ จิมมีที่เพิ่งเปิดตัวไปในอินเดีย ก็มีความเป็นไปได้ว่าซูซูกิจะนำเข้ามาทำตลาดในปีนี้ด้วย

“มิตซูบิชิ” พาเหรดรุ่นใหม่

สำหรับค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ ในวันที่ 17 ก.พ. จะมีการเปิดตัวรถยนต์เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอสใหม่ ส่วนแผนการเปิดตัวรถยนต์ของค่ายนี้มีจ่อคิวอีกในช่วงกลางปี เตรียมส่งไทนทันใหม่ นิวโมเดลออกสู่ตลาด ส่วนช่วงปลายปี มีลุ้นมิตซิบิชู เอ็กซ์แพนเดอร์ ไฮบริดจากไลน์โรงงานประเทศไทยอีกรุ่น ขณะที่นิสสันอาจจะเพิ่มความสดใหม่ให้รถพีพีวี อย่างเทอร์ร่า และลุ้นกันว่า นิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้า 100% จะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

แบรนด์จีนจ่อคิวรุ่นใหม่

นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมบิล จำกัด ตัวแทนจำหน่ายบีวายดีในประเทศไทย ยืนยันกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดรับจองรถยนต์ BYD ATTO 3 รอบใหม่นั้น บริษัทยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นราคาจำหน่ายแต่อย่างใด และจะสามารถส่งมอบรถยนต์ BYD ATTO 3 ได้ครบ 10,000 คัน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และในปีนี้

แหล่งข่าวจากเรเว่ ออโต โมทีฟ เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมนำนำรถยนต์นั่งไฟฟ้า BYD รุ่นอื่น ๆ ออกสู่ตลาดประเทศไทยอีก เช่นเดียวกับค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ พร้อมถล่ม ORA Grand Cat รวมถึงแบรนด์ GWM อย่าง Tank รถเอสยูวีหรู ที่จ่อจะนำเข้ามาทำตลาด

ไม่ต่างจากนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงเป้าหมายปีนี้ พยายามไปให้ได้ถึง 50,000 คัน และจะอยู่ 1 ใน 5 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 5% และอาจจะมองไปที่ 6-7% โดยมีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดในปีนี้ด้วย

มาสด้าคาดตลาดเท่าปีก่อน

นายทาดาชิ มิอุระ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าตั้งเป้ายอดขาย 35,000 คัน เพิ่มขึ้นอีก 10% โดยในปีนี้คาดว่าตลาดรถยนต์จะมีปริมาณการขายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 850,000-870,000 คัน และมีแผนปรับโฉมผลิตภัณฑ์ในทุกไตรมาสของปี 2566 ด้วย