โตโยต้า คว้าแชมป์ รถขายดีที่สุดในโลก 3 ปีติด

โตโยต้า
ภาพจาก AFP

ปี 2022 โตโยต้า คว้าแชมป์ รถขายดีที่สุดในโลก 3 ปีติด ฟันยอดขายเฉียด 10.5 ล้านคัน

วันที่ 30 มกราคม 2566 มติชน รายงานว่า บริษัท โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่น เป็นค่ายรถที่มียอดขายรถดีที่สุดในปี 2022 แซงหน้าค่ายรถยักษ์คู่แข่งสัญชาติเยอรมันอย่าง โฟล์กสวาเกน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน แม้จะเผชิญปัญหาขาดแคลนชิปและภาวะหยุดชะงักในระบบห่วงโซ่อุปทานก็ตาม

โดยโตโยต้าและบริษัทลูก มียอดขายรถในปีที่ผ่านมารวมกันเกือบ 10.5 ล้านคัน ซึ่งเป็นยอดขายประมาณเดียวกับในปี 2021 ขณะที่โฟล์กสวาเกน กรุ๊ป ที่ครองอันดับหนึ่งค่ายรถที่มียอดขายสูงสุดถึงปี 2020 ก่อนถูกโตโยต้าโค่นบัลลังก์นั้น มียอดขายรถในปีที่แล้วอยู่ที่ 8.3 ล้านคัน ลดลงไป 7%

โตโยต้าระบุว่า แม้จะมีผลกระทบจากข้อจำกัดด้านการผลิตที่เป็นผลจากการระบาดของโรคโควิด-19 ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น และปัจจัยอื่น ๆ แต่ยอดขายรถทั่วโลกยังอยู่ในระดับเดียวกันเมื่อเทียบเป็นรายปี อันเป็นผลจากความต้องการที่ยังแข็งแกร่งซึ่งมีศูนย์กลางรอบ ๆ เอเชีย

ทั้งนี้ในปี 2022 โตโยต้าขายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ได้ 2.7 ล้านคัน มากกว่าปีก่อนหน้าราว 5% ส่วนใหญ่ 2.6 ล้านคัน เป็นรุ่นไฮบริด โดยโตโยต้าถือเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฮบริด แต่ก็มีเสียงจากนักวิจารณ์บางคนกล่าวว่าค่ายรถยักษ์แห่งนี้ปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรีช้า แม้จะมีความต้องการรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษต่ำเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ปีที่แล้วโตโยต้าได้เพิ่มเป้าหมายสำหรับรถอีวีและประกาศจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ 30 รุ่นภายในสิ้นทศวรรษนี้

มากิโอะ คาโตะ นักวิเคราะห์จาก ไลท์สตรีม รีเสิร์ช กล่าวว่า โตโยต้ามีแนวโน้มที่จะยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดที่มียอดขายสูงสุดในระยะเวลาอันใกล้นี้

“ในแง่ของปริมาณที่แท้จริง ยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับโฟล์กสวาเกน หรือเจเนอรัล มอเตอร์ส ที่จะแซงหน้าโตโยต้าได้ง่าย ๆ เพราะทั้งสองค่ายยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันเพิ่มขึ้นในตลาดจีนในธุรกิจเครื่องยนต์สันดาป”

นายคาโตะกล่าวเพิ่มเติมว่า สักวันผู้ผลิตรถยนต์อีวีอย่าง BYD ของจีน จะกลายเป็นภัยคุกคามที่แท้จริงต่อโตโยต้า เพราะมีเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่แข็งกร่งและมีประสบการณ์ที่มากกว่าและการสร้างแบรนด์ที่ดีกว่าสำหรับรถอีวี