Tesla เรียกคืนรถ 3.6 แสนคัน เหตุซอฟต์แวร์ FSD มีปัญหา เสี่ยงอุบัติเหตุ

เทสลา เรียกคืนรถ
Tesla Model S sedan/ AFP/ SAUL LOEB

เทสลา (Tesla) ประกาศเรียกคืนรถ 362,758 คันในสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้ระบบ Full Self-Driving Beta หรือ FSD Beta เนื่องจากซอฟต์แวร์มีปัญหาเสี่ยงจะทำให้รถชน 

สำนักข่าว CNBC รายงานเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา (Tesla) กำลังเรียกคืนรถยนต์ 362,758 คันในสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้ซอฟต์แวร์ช่วยเหลือคนขับรุ่นทดลองที่ใช้ชื่อว่า Full Self-Driving Beta หรือ FSD Beta เนื่องจากซอฟต์แวร์มีปัญหาเสี่ยงจะทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชน โดยเทสลาจะอัพเดตซอฟต์แวร์ด้วยวิธีแบบ over-the-air (OTA-การอัพเดตซอฟต์แวร์ผ่านอินเทอร์เน็ตไร้สาย) ให้กับรถยนต์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

รถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากความบกพร่องของ Self-Driving Beta ที่จะถูกเรียกคืน ประกอบด้วยรถยนต์ Model S และ Model X ที่ออกในช่วงปี 2016-2023, Model 3 ที่ออกในช่วงปี 2017-2023 และ Model Y ที่ออกในช่วงปี 2020-2023 เฉพาะคันที่ติดตั้งระบบ FSD Beta   

เทสลา เรียกคืนรถ
Tesla Model 3 กับการทดลองใช้ FSD/ REUTERS/Mike Blake


ตามประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ ระบุว่า ระบบ FSD Beta อาจทำให้ยานพาหนะกระทำการขับขี่อย่างไม่ปลอดภัยบริเวณทางแยก เช่น เคลื่อนที่ไปทางตรงในขณะที่อยู่ในเลนสำหรับเลี้ยวเท่านั้น, เคลื่อนที่ข้ามทางแยกที่มีป้ายหยุดรถโดยไม่หยุด หรือเคลื่อนที่ข้ามทางแยกอย่างไม่ระมัดระวังในขณะที่มีสัญญาณไฟจราจรสีเหลือง อีกทั้ง ระบบ FSD Beta อาจมีปัญหาในการตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงระดับการจำกัดความเร็วในแต่ละพื้นที่

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอบริษัทและแฟน ๆ ของเทสลาคัดค้านการใช้คำว่า “recall” (เรียกคืน) เพื่ออธิบายข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย หรือปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ส่งผ่านอินเทอร์เน็ตไร้สาย (OTA) 

มัสก์เขียนในทวิตเตอร์ของเขาว่า การใช้คำว่า “recall” สำหรับการอัพเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air นั้นคลาดเคลื่อนไม่ทันยุคสมัยและผิดโดยสิ้นเชิง 

ทั้งนี้ เทสลาไม่เคยเปิดเผยจำนวนผู้ซื้อหรือติดตั้งระบบ FSD แบบพรีเมี่ยม แต่ในการเปิดเผยผลประกอบการล่าสุด อีลอน มัสก์ กล่าวว่า “ณ ตอนนี้ เราได้ติดตั้ง Full Self-Driving Beta สำหรับถนนในเมืองให้กับลูกค้าประมาณ 400,000 รายในอเมริกาเหนือ นี่เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เนื่องจาก FSD Beta เป็นวิธีเดียวที่ผู้บริโภคจะสามารถทดสอบระบบอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใหม่ล่าสุดได้”

CNBC รายงานว่า ข่าวนี้ทำให้หุ้นของเทสลาตกลงมากกว่า 1% แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว