รู้จัก Yangwang “U8 และ U9” แบรนด์สุดหรูจากยักษ์ใหญ่ BYD

https://insideevs.com

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน BYD กำลังขยายแผนงานในต่างประเทศ ตั้งเป้ายอดขายว่าในปี 2566 จะไล่ทุบและแซงหน้า Tesla คู่แข่งจากอเมริกาโหมบุกตลาดญี่ปุ่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป กอดตัวเลข 2 ล้านคัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “หวัง ชวนฝู” ผู้ก่อตั้ง BYD กล่าวในงานเปิดตัวแบรนด์หรู Yangwang ว่าความฝันของเขาจะเป็นจริงด้วยความพยายามในการวิจัยและพัฒนามากว่า 20 ปี รวมถึงเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมระดับโลกสำหรับรถยนต์หรู พร้อมอวดโฉม Yangwang U8 off-road SUV และ U9 supercar ซึ่งมีระดับราคาระหว่าง 800,000-1,500,000 หยวน

https://asia.nikkei.com

BYD ประสบความสำเร็จจากการเข้าตลาด EV มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายที่แข็งแกร่งมาจากการวางตลาดรถที่มีระดับราคาต่ำและราคากลาง ตั้งแต่ 100,000 ถึง 300,000 หยวน เช่น Song, Qin, Dolphin และ Han
แต่การแข่งขันในระดับช่วงราคาดังกล่าว ระยะหลังทวีความรุนแรงมากขึ้น ล่าสุด Tesla ยังใช้วิธีลดราคาลงอย่างมากในเดือนมกราคม ทำให้ราคา Tesla โมเดล 3 ลดต่ำเหลือแค่ 229,000 หยวน จาก 265,900 หยวน รวมถึงโฟล์กสวาเกน และ ฮอนด้ากำลังขยายธุรกิจ EV ในประเทศจีนซึ่งเป็นการท้าทาย BYD อย่างหนัก

ดังนั้น Yangwang แบรนด์หรูจาก BYD จึงเป็นแนวคิดใหม่ที่จะมีช่องว่างในการทำตลาดท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงในตลาดแมส

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ EV ของ BYD ในปัจจุบัน หลักๆ จะเน้นราคาต่ำและราคากลาง ซึ่งตลาดกลุ่มนี้มีกำไรลดลง อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อยอดขายในธุรกิจรถยนต์ของ BYD นั้นแค่ 5% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ Tesla มีสูงถึง 25% นอกจากนี้ BYD ยังได้ผลกระทบจากรัฐบาลจีนยกเลิกการให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด เมื่อสิ้นสุดปี 2565 ที่ผ่านมา อีกทั้ง BYD ประกาศขึ้นราคาในเดือนมกราคม 2566 จากต้นทุนวัสดุสำหรับแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นซึ่งตรงกันข้ามกับ Tesla ที่ลดราคาลง

www.motor1.com

และเมื่อเร็วๆ นี้ BYD ยังประเมินว่าตลาดในต่างประเทศจะชะลอตัวลงนโยบายหยุดส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า จำเป็นต้องเพิ่มการทำตลาดในประเทศไทย อินเดีย ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ในยุโรป รวมถึงตลาดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการแตกแบรนด์รถอีวีหรู Yangwang น่าจะทำให้การขยายตลาดสะดวกมากขึ้น และสอดรับกับเป้าหมายปีนี้ที่ BYD ตั้งไว้ว่าจะต้องขายรถอีวี และปลั๊ก-อิน ไฮบริด สูงถึง 2 ล้านคันทั่วโลก

สำหรับซูเปอร์คาร์ YangWang U9 ใช้มอเตอร์สี่ล้อที่มีกำลังสูงสุดแต่ละล้อ 322 แรงม้า รวมเป็น  1,288 แรงม้า ด้วยกำลังมหาศาล ทำให้สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เพียง 2 วินาที ขณะที่ YangWang U8 4×4 เอสยูวีสุดหรู มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าสี่ตัวเช่นกันประจำแต่ละล้อ เพื่อให้กำลังขับรวมโดยประมาณมากกว่า 1,100 แรงม้า