รถใหม่-EV เดือดมอเตอร์โชว์ สะพัด 5 หมื่นล้านรับเศรษฐกิจฟื้น

Honda WR-V

ค่ายรถยึดเวที “มอเตอร์โชว์” ถล่มเดือด ส่งรถใหม่ทำตลาดรัว ๆ ค่ายจีนเรียงแถวเปิดแบรนด์ใหม่เพียบ BYD จัดหนักจ้องส่งอีก 5 รุ่น “โตโยต้า” คลอดยาริสใหม่ 5 ประตู “ฮอนด้า” เข็นเอสยูวีไซซ์เล็ก WR-V เสริมทัพ “ซูซูกิ” มี JIMNY ใหม่ “นิสสัน-ฟอร์ด” อัพเกรดชุดแต่งรถหรูปูพรมอีวี ผู้จัดมั่นใจ 40 แบรนด์กระหึ่ม เม็ดเงินสะพัด 5 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานความคึกคักและบรรยากาศของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงปลายไตรมาสแรก โดยเฉพาะอีเวนต์ใหญ่ งานมอเตอร์โชว์ 2023 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ มีบรรดาผู้ประกอบการค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์ รวมไปถึงอุปกรณ์เกี่ยวข้องต่าง ๆ เตรียมทัพสินค้าถล่มกันอย่างดุเดือด และปีนี้ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากเริ่มกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย

โดยก่อนหน้านี้ก็มีค่ายรถยนต์ทยอยเปิดตัวรุ่นใหม่-ไมเนอร์เชนจ์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มเครื่องยนต์สันปดาป รถยนต์พลังงานทางเลือกทั้ง จำพวกไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า 100% (อีวี)

อีวีจีนมีแบรนด์ใหม่ลงตลาด

เริ่มที่ค่ายเกรทวอลล์ มอเตอร์ ได้เพิ่มความสดใหม่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ ORA กับ ORA Good Cat สีใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ สีเขียว pistachio green และหลายคนยังรอลุ้นว่า ในงานมอเตอร์โชว์ที่จะถึงนี้ เกรทวอลล์จะส่งรถยนต์ไฟฟ้า ORA Grand Cat ออกสู่ตลาดประเทศไทยด้วยหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ เกรทวอลล์ พร้อมแนะนำรถยนต์แบรนด์ใหม่อย่าง TANK ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยประเดิมส่ง TANK 500 และ TANK 300 เครื่องยนต์ 3 ลิตรวี 6 และเครื่องยนต์ 2 ลิตรผสมมอเตอร์ไฟฟ้าทำตลาด

ขณะแบรนด์ MG หลังจากปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% 2 รุ่นหลัก MG ZS EV และ MG4 ไปแล้ว ปีนี้ได้เวลาของการส่งอีกรุ่นที่ขายดีอย่าง MG EP บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ออกสู่ตลาด เพื่อช่วยเพิ่มการขายในพอร์ตกลุ่มรถอีวีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยคาดว่าในรุ่นไมเนอร์เชนจ์อาจจะมีการปรับราคาเล็กน้อย เพราะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และได้รับไฟเขียวจากกรมสรรพสามิต

ขณะที่ค่าย BYD ลุยเพิ่มโควตาให้กับ Atto 3 อีก 7,000 คัน แม้ว่าจะไม่ได้รับการยืนยันว่าค่ายนี้จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นไหนในงานหรือไม่ แต่จากการประเมินน่าจะมีรถใหม่เพียบ ด้วยกิจกรรมที่ BYD เตรียมจัดให้สื่อมวลชนไว้ได้ร่วมทดสอบรถในสัปดาห์หน้านั้น มีครบทุกรุ่น ตั้งแต่ SEAL EV, TANG EV, HAN EV, Dolphin, QIN PLUS DMi และ SONG PLUS DMi ขึ้นอยู่กับว่านายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด จะตัดสินใจหยิบรุ่นไหนมานำเสนอ ต้องรอลุ้นกัน

ยาริสไมเนอร์เชนจ์ลุยกวาดอีโคคาร์

ขณะที่ค่ายพี่ใหญ่อย่าง โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เตรียมเปิดตัวรถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่มีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่เป็น “ยาริสรุ่น 5 ประตู” กำหนดเปิดตัวออกสู่ตลาดในวันที่ 9 มี.ค.นี้ ซึ่งฟีเจอร์ต่าง ๆ คาดว่าจัดมาเต็มแบบเดียวกับเวอร์ชั่น 4 ประตู ยาริส เอทีฟ ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปีก่อน ซึ่งกวาดยอดขายในกลุ่มอีโคคาร์ถล่มทลาย

ฮอนด้าจัดเต็มเอสยูวีไซซ์เล็ก

ขณะที่ค่ายฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างเงียบเชียบกับการส่งรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ล่าสุด ฮอนด้าจัดเต็มกับรถยนต์ 2 รุ่นใหม่ โดยในวันที่ 10 มี.ค.นี้ จะเปิดตัว Honda WR-V รถเอสยูวีไซซ์เล็กแฝดน้อง HR-V ที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย ออกแบบโดยทีม R&D เมืองไทย และในงานมอเตอร์โชว์ที่จะเปิดงานวันที่ 22 มี.ค.นี้ ฮอนด้ามีแนวโน้มจะส่งเอสยูวี รุ่นใหญ่ อย่าง Honda CR-V ออกสู่ตลาดอีกรุ่น

ซูซูกิส่ง JIMNY-เซเลริโอ เอดิชั่น

ค่ายรถซูซูกิ ที่เอ็นจอยกับรถยนต์นั่งขนาดเล็กในกลุ่มอีโคคาร์มาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ได้เวลานำเข้ารถยนต์เอสยูวียอดนิยม และถือเป็นแรร์ไอเท็มของนักสะสม กับ ซูซูกิ JIMNY ที่ว่ากันว่าปีนี้ประเทศไทยได้โควตามาแค่ 2 หลักเท่านั้น

ส่วนอีกอีโคคาร์ไซซ์เล็กอย่าง ซูซูกิ เซเลริโอ มีรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น ที่เตรียมนำมาจัดอัพเกรดความเท่ด้วยชุดแต่งพิเศษ

3 ค่ายอัพเกรดชุดแต่ง

ส่วนค่ายนิสสัน เพิ่มความสดใหม่ให้กับรถยนต์นิสสัน เทอร์ร่า ด้วยชุดแต่งสปอร์ต รอบคัน ที่มีมาพร้อมกับสีใหม่ เช่นเดียวกับค่ายฟอร์ด ที่เพิ่มความสดใหม่ให้กับ เรนเจอร์ และเอเวอร์เรสต์ ขณะที่มาสด้า เพิ่งปรับโฉมสปอร์ตโรดเตอร์ MX-5 และยังไม่มีกลุ่มรถใช้มอเตอร์ เพียงแค่มีรุ่นพิเศษกับ 4 รุ่น ทั้งมาสด้า 2, มาสด้า 3, มาสด้า CX-3 และมาสด้า CX-30 ขณะที่ค่ายมิตซูบิชิ ส่งเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ไมเนอร์เชนจ์ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว

เปอโยต์ ชิมลางอีวี

นายสุนทรพันธ์ เดชะเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส เปอโยต์ และจี๊ปจากอเมริกาอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างเปอโยต์ e-2008 เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย รวมทั้งรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด 408 PHEV เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัส โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ที่จะถึงนี้

เนื่องจากบริษัทเชื่อว่าเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจ และรถยนต์ค่ายต่าง ๆ จะต้องนำเสนอไปในทิศทางนี้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ อีกแบรนด์ในเครือ เอ็มจีจีเอเชีย สำหรับแบรนด์แอสตันมาร์ติน จะมีการส่งรถยนต์ DBX707 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มี.ค.นี้ และนำเข้าไปจัดแสดงอย่างเป็นทางการในงานเช่นเดียวกัน

รถหรูกระทุ้งตลาดมอเตอร์ไฟฟ้า

สำหรับค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ หลังจากเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งรถยนต์ไฟฟ้า 100% EQS 500 รุ่นประกอบในประเทศไทยออกสู่ตลาด และวันที่ 13 มี.ค.นี้ พร้อมเปิดตัวรถยนต์เอสยูวี ไฟฟ้า 100% EQB ออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่น และนายใหญ่ นายมาร์ติน ชเวงค์ ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งดูแลตลาดประเทศไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ประกาศนโยบายชัดเจนว่า จากนี้ไปเมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดโอกาสให้ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศสามารถจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในตระกูล EQ ได้ทุกราย

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ บารากา ประธานและซีอีโอ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ประกาศนโยบายชัดเจนว่า บีนี้บีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ปจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ทำตลาดอย่างน้อย 8 รุ่น จาก 3 แบรนด์ ได้แก่ BMW ในกลุ่ม luxury class เช่น BMW ซีรีส์ 7, ซีรีส์ 8, X7, และ M8 และรุ่นไฮไลต์ XM รถใหม่ในตระกูล M, ส่วนมินิ คูเปอร์ เอส คอนเวิร์ตทิเบิล resolute edition, บีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด CE 04 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

ขณะที่ค่ายอาวดี้ ไทยแลนด์ เพิ่งเปิดตัวรถยนต์ไอคอนนิก อย่าง AUDI TT ลอตสุดท้าย ก่อนที่บริษัทแม่จะยกเลิกไลน์ผลิต ออกสู่ตลาดไปเมื่อวันก่อน ซึ่งประเทศไทยได้โควตามาเพียง 200 คันเท่านั้น และในงานมอเตอร์โชว์ก็เชื่อว่าจะมีรุ่นใหม่มานำเสนออีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีค่ายรถยนต์ฮุนได ที่บริษัทแม่จากเกาหลีได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ น่าจะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Ioniq 5 ออกสู่ตลาดบ้านเราด้วย ขณะที่วอลโว่
น่าจะมี EX 90 ไฟฟ้า 100% มาเสริมตลาดอีกรุ่น

คาดเงินสะพัด 5 หมื่นล้าน

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการตลาดและการขาย บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และในฐานะรองประธานจัดงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2023 เปิดเผยถึงเป้าหมายการจัดงานในปีนี้ว่า จะเติบโตไว้ประมาณ 15-20% ทั้งจำนวนผู้เข้าชมงาน และยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายในงาน จากปี 2565 ที่ผ่านมามียอดจองรถรวมทั้งสิ้น 33,936 คัน เติบโต 13.6% ส่วนผู้เข้าชมงานมีสูงถึง 1,578,898 คน

ขณะที่เม็ดเงินสะพัดจากการจัดงานในปีนี้ไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท ด้วยเหตุผลการผ่อนปรนมาตรการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และการเข้ามาของรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์

“ปีนี้เราจัดงานภาพใต้แนวคิด COLORFUL EXPERIENCE ประสบการณ์ครบทุกสีสัน มีค่ายรถเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 40 แบรนด์ และมีการขนเอารถยนต์รุ่นใหม่-ไมเนอร์เชนจ์ และนวัตกรรมยานยนต์มาจัดแสดงเป็นจำนวนมาก”

สำหรับงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มี.ค.-2 เม.ย.นี้ ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี