รถอีวีหรูเดือดมอเตอร์โชว์ 4 ค่ายยักษ์ส่งรถใหม่ชิงยอด

4 ยักษ์รถหรูเปิดศึกถล่มรถอีวี ประเดิมเวทีแรก “มอเตอร์โชว์” เบนซ์ส่งเอสยูวีหรู EQB เสริมทัพ ด้านบีเอ็มดับเบิลยูคลอด XM ใหม่ปั้นนิยามใหม่เป็น SAV สมรรถนะสูงหรูหราเหนือระดับ ขณะที่ “วอลโว่-ออดี้” ไม่ยอมตกขบวน สอท.โชว์ตัวเลขยานยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนสะสมถึงสิ้นเดือน ม.ค. ทะลุ 36,775 คัน

ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทย ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าร้อนแรงจริง ๆ แม้ว่าตัวเลขการขายส่วนใหญ่จะทะลักอยู่ที่อีวีแบรนด์จีนในตลาดแมส แต่ในส่วนของบรรดารถหรูต้องยอมรับว่าดุเดือดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ 4 ยักษ์รถหรู เมอร์เซเดส-อีคิว, บีเอ็มดับเบิลยู, วอลโว่ และออดี้

ถล่มเดือดมอเตอร์โชว์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในงานมอเตอร์โชว์ 2023 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22 มีนาคม ถึง 2 เมษายน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี บรรดาค่ายรถหรูมีโปรดักต์รถอีวีไปอวดโฉมกันครบทุกแบรนด์ เริ่มจากค่ายดาวสามแฉก เมอร์เซเดส-เบนซ์ หลังจากประธานคนใหม่นายมาร์ติน ชเวงค์ เข้าปฏิบัติการก็ประกาศขยายพื้นที่งานมอเตอร์โชว์เป็น 1,400 ตร.ม. และมีรถใหม่เสริมทัพ

โดยในวันที่ 13 มีนาคมนี้จะแถลงข่าวเปิดตัว เอสยูวีสุดหรู (อีวี) ภายใต้แบรนด์ Mercedes-EQ ในรุ่น EQB เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้ EQB มาพร้อมตัวถังแบบเอสยูวี และเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นที่ 2 ต่อจาก EQS

EQB มีพื้นฐานมาจาก Mercedes-Benz GLB โดยมีมอเตอร์และแบตเตอรี่ 66.5 kWh มาพร้อมระบบเคลื่อน 4 ล้อ มีเลือก 2 รุ่น ได้แก่ EQB 300 มีกำลัง 225 แรงม้า EQB 350 มีกำลัง 288 แรงม้า ทั้งสองรุ่น “เมอร์เซเดส” เคลมว่าสามารถวิ่งได้สูงสุด 413.7 กิโลเมตร ก่อนหน้านี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้นำ EQS มาทดลองทำตลาดในประเทศไทย ได้การตอบรับที่ดีมาก

จนกระทั่งกำหนดขึ้นไลน์ประกอบในประเทศ EQS ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า permanent magnet synchronous 1 ตัว กำลังสูงสุด 333 แรงม้า แบตเตอรี่ lithium-ion ความจุ 107.8 kWh พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด จำกัดไว้ที่ 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ อยู่ที่ 738 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP)

BMW เสริมทัพ SAV หรู

ขณะที่ค่ายใบพัดสีฟ้า นายอเล็กซานเดอร์ บารากา ประธานและซีอีโอบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เตรียมอวดโฉม บีเอ็มดับเบิลยู XM ใหม่ นิยามใหม่สู่อีกขั้นของความหรูหรากับขุมพลังรถสปอร์ตอเนกประสงค์ sports activity vehicle (SAV) สมรรถนะสูงหรูหราเหนือระดับ โดดเด่นด้วยภายในที่เป็นเอกลักษณ์และรูปลักษณ์ภายนอกที่สะดุดตา และยังเป็นรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูตระกูล M รุ่นที่สองถัดจากบีเอ็มดับเบิลยู M1 อีกด้วย

XM ใหม่ ไม่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW M TwinPower Turbo ล้ำสมัย ระบบขับเคลื่อน M HYBRID ให้กําลังรวมสูงสุดที่ 480 กิโลวัตต์/653 แรงม้า ที่แรงบิดรวมสูงสุด 800 นิวตันเมตร ด้านเครื่องยนต์สันดาปให้พละกำลังสูงสุดที่ 360 กิโลวัตต์/489 แรงม้า ที่ 5,400-7,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร ที่ 1,600-5,000 รอบต่อนาที

ในขณะที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้กำลังมอเตอร์สูงถึง 145 กิโลวัตต์/197 แรงม้า ให้แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 280 นิวตันเมตร อัตราเร่งจากหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียง 4.3 วินาที สู่ความเร็วสูงสุดที่ 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ 4 ล้อ M xDrive มีสีภายนอกให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 7 สี จะเปิดให้จองออนไลน์เร็ว ๆ นี้

“วอลโว่” จ้องขึ้นเจ้าตลาดอีวี

เช่นเดียวกับนายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันว่า วอลโว่จะเป็นบริษัทที่มีรถอีวีขาย 100% ก่อนคู่แข่งอื่น ๆ ซึ่งบริษัทประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า ภายในปี 2568 วอลโว่ ประเทศไทย จะเลิกขายรถวอลโว่ที่ใช้เครื่องยนต์ ขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น

ซึ่งขณะนี้วอลโว่อยู่ระหว่างดำเนินงานร่วมกับตัวแทนจำหนายเพื่อเตรียมความพร้อมในการไปสู่เป้าหมาย โดยเร็ว ๆ นี้วอลโว่มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์อีวีรุ่นใหม่ อีก 2 รุ่น โดย 1 คือ EX90 ส่วนอีกรุ่นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนรุ่นอื่น ๆ ก็จะมีการปรับเปลี่ยนลงสู่ตลาดด้วย

“ออดี้” ไม่ยอมตกขบวน

ด้านนายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาวดี้ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า อาวดี้นับเป็นเจ้าแรกในตลาดพรีเมี่ยมเซ็กเมนต์ที่นำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดเมื่อ 4 ปีก่อน ต้องยอมรับว่าตลาดอีวีรัฐบาลไทยส่งเสริมค่อนข้างเยอะ แต่เชื่อว่าประเทศไทยยังต้องใช้เวลาอีกพัก แต่อย่างไรก็ตามอาวดี้พร้อมตอบสนองความต้องการลูกค้าและไม่ยอมตกขบวนแน่นอน

“วันนี้คนซื้อรถอีวีมององค์ประกอบหลัก 2 อย่าง ระยะทางที่วิ่งได้และออปชั่น แทนที่จะมองว่าการซื้อรถหนึ่งคัน ช่วงล่างเฟิร์มไหม นั่งสบายไหม วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เนี้ยบแค่ไหน ซึ่งรถออดี้มีจุดแข็งตรงนี้ แบรนด์จากยุโรปยังให้ความสำคัญ ที่เหนือกว่า แต่ที่สำคัญ ช่องว่างของราคาเองก็ต่างกันค่อนข้างมาก”

ยอดจดทะเบียนอีวีทะลุ 3 หมื่น

รายงานข่าวจากสภาอุตสาหกรรมเปิดเผย ยอดจดทะเบียนสะสมยานยนต์ประเภท BEV ณ วันที่ 31 มกราคม 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 36,775 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 206.33 โดยแบ่งประเภท

รถยนต์นั่งและรถยนต์ประเภทต่าง ๆ มีทั้งสิ้น 16,672 คัน รถยนต์นั่งมีจำนวน 16,479 คัน, รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารฯ 170 คัน, รถยนต์บริการธุรกิจมีจำนวน 7 คัน, รถยนต์บริการทัศนาจรมีจำนวน 3 คัน, รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มีจำนวน 13 คัน, รถกระบะและรถแวนมีจำนวน 96 คัน, รถยนต์ 3 ล้อมีจำนวนทั้งสิ้น 530 คัน, รถยนต์สามล้อส่วนบุคคลมีจำนวน 62 คัน, รถยนต์รับจ้างสามล้อมีจำนวน 468 คัน ที่เหลือเป็นอื่น ๆ