ซื้อรถอีวี แบรนด์จีนวันนี้ ใช้เวลารอนานแค่ไหน?

สถานีชาร์จ รถอีวี
ภาพ : ซินหัว

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่กำลังหอมหวนอยู่ตอนนี้ แม้ตัวเลขยอดขายคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2-3% ของยอดขายรถทั้งปี ที่ทำได้มากกว่า 8.5 แสนคัน

แต่อัตราการเติบโตกลับพุ่งพรวดขึ้นชัดเจน ปี 2565 ที่ผ่านมาทำได้มากเกือบ 3 หมื่นคัน แต่ด้วยปัญหาทางด้านการผลิต การซัพพลายชิ้นส่วน รวมถึงปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ทำให้ค่ายรถไม่มีของส่งมอบ ถึงกับต้องเลือกวิธีหยุดรับจอง แต่เมื่อทุกอย่างคลี่คลาย การเปิดรับจองอีกรอบก็กลับมาทันที ตอนนี้เรียกว่าทุกแบรนด์ทุกค่ายเปิดให้จองกันได้แบบไร้ขีดจำกัด

“ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจความพร้อมของค่ายรถอีวีแบรนด์จีน และระยะเวลาการส่งมอบรถ เริ่มจากค่าย “MG” นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บุกเบิกทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา ยืนยันว่าลูกค้าที่ซื้อรถอีวีของ MG ทุกรุ่นจะได้รับรถภายในหนึ่งเดือน โดยตอนนี้ MG มีโควตานำเข้ามาเดือนละประมาณ 1,000 คันเฉลี่ยทุกรุ่น ซื้อวันนี้นับไปเดือนหน้าได้รับรถแน่

“แต่ตอนนี้เราเปิดรับจองแค่ 2 รุ่นคือ MG ZS (EV) และ MG4 เท่านั้น ส่วนรุ่น MG EP ตอนนี้ไลน์การผลิตยุติ เนื่องจากกำลังจะเปลี่ยนโมเดลใหม่ ลูกค้าที่ชื่นชอบอดใจรออีกนิด”

รถอีวี

ถัดมาเป็นค่ายเกรทวอลล์ นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) แบรนด์ “ORA” ระบุว่าที่ต้องปิดรับจองไปก่อนหน้านี้ เพราะกระบวนการผลิตและส่งมอบไม่ทันจริง ๆ ตอนนี้ปัญหาได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ORA Goodcat GT ตอนนี้มีรถพร้อมส่งมอบ เรียกว่ารับรถได้ทันที ส่วน ORA Goodcat รุ่น Ulta 500 ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ซื้อตอนนี้รอถึงเมษายน

ขณะที่แบรนด์ BYD นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า พร้อมเปิดรับจองไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทุกโชว์รูมทั่วประเทศ และลูกค้าที่จองวันนี้คาดว่าจะได้รับรถก่อนสงกรานต์ เช่นเดียวกับแบรนด์ NETA สำหรับ NETA V นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธานบริหาร บีอาร์จี กรุ๊ป ดีลเลอร์ใหญ่รถอีวีเนต้า กล่าวว่า พยายามจะเร่งและส่งมอบให้เร็ว ตอนนี้เร็วขึ้นกว่าก่อนเยอะ ลูกค้าที่จองวันนี้ใช้เวลาไม่เกิน 60 วันได้รถแน่นอน