ซีอีโอใหม่ “โตโยต้า” ปรับทัพทีมบริหารปูพรมแผนบุกรถอีวี

ทีมผู้บริหารใหม่โตโยต้า

ซีอีโอคนใหม่โตโยต้า มอเตอร์ส “โคจิ ซาโต้” ลุยปรับทัพทีมบริหาร  เร่งแผนพัฒนารถอีวี ชูจุดเด่น Lexus พลังงานไฟฟ้า

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโคจิ ซาโต้ ซีอีโอคนใหม่ของ  โตโยต้า มอเตอร์ส  ยักษ์ยานยนต์ญี่ปุ่น ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการปรับโครงสร้างผู้บริหารเพื่อให้สอดรับกับกลยุทธ์ของโตโยต้าที่จะเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยพยายามชูจุดเด่นไปที่ Lexus พลังงานไฟฟ้า

นายซาโต้ กล่าวอีกว่า สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การปฏิรูปธุรกิจมุ่งสู่รถยนต์ในกลุ่ม  BEV  หรือยานยนต์ไฟฟ้า100% เพื่อสร้างแรงจูงใจกับลูกค้าให้มากขึ้น โตโยต้าจะต้องทำให้โครงสร้างของรถอีวีให้มีคล่องตัวมากขึ้นและตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ซึ่งโตโยต้าต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจอย่างมาก

โคจิ ซาโต้ CEO Toyota Motors

“Lexus จะมีบทบาทนำในเชิงกลยุทธ์การใช้พลังงานไฟฟ้าของโตโยต้า โดยเฉพาะ รุ่น RZ ปี 2023 ซึ่งจะเป็นรถรุ่นแรกของ Lexus ในตระกูล EV ใหม่” นายซาโต้กล่าว

นอกจากนี้นาย Tetsuo Ogawa ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้าอเมริกาเหนือได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการภายในบริษัทแม่อีกด้วย

“ทีมผู้บริหารของโตโยต้าก็เหมือนทีมฟุตบอลการจัดทัพต้องมีความยืดหยุ่นขึ้นอยู่กับความท้าทายที่เรากำลังเผชิญอยู่ บทบาทของเราในฐานะประธานคือการเพิ่มความแข็งแกร่งของทีมในฐานะกัปตัน”

สำหรับการเปลี่ยนแปลงของโตโยต้า ก่อนหน้านี้ นายอากิโอะ โตโยดะ ประกาศเมื่อเดือนมกราคมว่าเขากำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอในวันที่ 1เมษายน 2566 โดยนายโตโยดะดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอมาเป็นเวลา 13 ปี ขณะที่นายซาโต้ เคยบริหารทีม Lexus และ Toyota Gazoo Racing