“MG-BYD” ตั้งการ์ดสูงรับน้อง ปรับมาตรฐานคลังอะไหล่-สถานีชาร์จ

MG

EV จีนทัพแรก “MG-GWM-BYD” เร่งสปีด จัดทัพเตรียมรับน้องที่กำลังทยอยเข้าตลาดไทย ทุ่มสร้างมาตรฐาน ทั้งคลังอะไหล่ ศูนย์บริการ สถานีชาร์จ และแพลตฟอร์มรองรับ EV มือสอง ตอบโจทย์โซลูชั่นการใช้งานลูกค้าแบบครอบคลุม เกรท วอลล์ฯพรึ่บ 55 จุดชาร์จ MG 150 แห่ง BYD ผนึก SHARGE ทะลุ 1,100 หัวจ่าย

เป็นที่แน่นอนว่าถึงสิ้นปีนี้ แบรนด์รถ EV จีนน่าจะปรากฏตัวและทำตลาดในบ้านเราเกือบ 10 แบรนด์ ดังนั้นกลุ่มที่เข้ามาตั้งหลักปักฐานก่อน เช่น MG, ORA, BYD จำเป็นต้องเร่งสร้างมาตรฐานและความเชื่อมั่นให้เกิดกับแบรนด์ของตัวเอง ทั้งคลังอะไหล่ ศูนย์บริการ สถานีชาร์จ รวมถึงแพลตฟอร์มรองรับ EV มือสอง เพื่อตอบโจทย์โซลูชั่นการใช้งานลูกค้าแบบครอบคลุมเป็นการทำตลาดทั้งเชิงรุกและเชิงปกป้องไปพร้อม ๆ กัน

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจำเป็นต้องเร่งมือเติมเต็มระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและการเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าหลังจากปัจจุบันมีการเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว (DC Fast Charge) ครบ 22 แห่งภายในเดือนสิงหาคม และเตรียมขยายเครือข่ายสถานี G-Charge เพิ่มอีก 33 แห่ง รวมเป็น 55 แห่ง เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการใช้งานได้ครอบคลุมทุกภูมิภาคภายในสิ้นปี 2566

สำหรับการขยายและพัฒนาเครือข่าย G-Charge มีการดำเนินการ 3 รูปแบบ ได้แก่ ทำเอง ร่วมกับดีลเลอร์ และพันธมิตรอื่น ๆ โดยเฉพาะ DC Fast Charge จะมีถึง 55 แห่งภายในสิ้นปีนี้ครอบคลุมพื้นที่ในทุกภูมิภาคของไทย

“ตอนนี้เราเพิ่ม DC Fast Charge ที่ดีลเลอร์ของเราอีก 3 แห่ง ได้แก่ GWM ซีเอซี ศรีราชา, GWM เอกสห โคราช และ GWM เอ็มวันเอ็กซ์ พิษณุโลก ถึงตอนนี้มีแล้ว 22 แห่ง สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตได้ทาง GWM Application”

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า MG ยกระดับและพัฒนาการทำตลาดรถ EV มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสถานีชาร์จ หรือ MG Super Charge มีรองรับทุก 150 กิโลเมตร เพื่อเสริมความมั่นใจกรณีเดินทางข้ามจังหวัด ปัจจุบัน MG มีสถานีชาร์จครอบคลุม 135 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะขยายให้ครอบคลุมมากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศ

“ตอนนี้มีโปรฯ ชาร์จเท่าไหร่เราจ่ายคืนให้เท่านั้นด้วย ล่าสุดเรายังได้ยกระดับบริการหลังการขายโดยสามารถจัดส่งอะไหล่ด่วนภายใน 24 ชม. นำระบบ TRACK & TRACE ให้ผู้จำหน่ายเช็กสถานะจัดส่งได้แบบเรียลไทม์ ต่างจังหวัดไม่เกิน 3 วันทำการ”

ขณะที่นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและบริการหลังการขายแบรนด์ BYD กล่าวว่า สถานีชาร์จถือเป็นความจำเป็นของผู้ใช้รถ EV บริษัทจึงตัดสินใจจับมือกับ SHARGE เปลี่ยนสถานีชาร์จ (SHARGE) ทั้งหมด เป็นเรเว่ CHARGER ให้กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ในทุกภาคของประเทศไทย และกำหนดเป้าหมายการติดตั้งหัวชาร์จไฟฟ้าเพิ่มเติมให้ได้ครบ 1,100 หัว ภายในวันที่ 1 มกราคม 2567

ประธานวงศ์ พรประภา
ประธานวงศ์ พรประภา

ทั้งนี้เพื่อให้บริการเชิงรุกและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกมิติ เรเว่ ออโตโมทีฟ และ SHARGE จะดำเนินการติดตั้งหัวชาร์จในพื้นที่อยู่อาศัย เช่น คอนโดฯ หมู่บ้าน โรงแรม สถานที่ทำงาน ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน สถานที่ใช้สอยผสมผสานและโชว์รูมรถยนต์ไฟฟ้า BYD เป็นหลัก

และล่าสุดบริษัทได้ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท มอตโต้ อ๊อคชั่น ประเทศไทย ผู้ดำเนินการประมูลยานยนต์ และเป็นผู้บุกเบิกการประมูลยานยนต์ออนไลน์ในไทยเพื่อสร้างความมั่นใจได้ว่าการขายทอดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใช้แล้วสู่ตลาดรถยนต์มือสองจะเป็นตามมาตรฐานที่กำหนด ทั้งการส่งมอบและรับมอบ และที่สำคัญ โปร่งใส ตรวจสอบได้อย่างแน่นอน ช่วยสะท้อนราคาที่เหมาะสมให้กับผู้ขายและผู้ซื้อ สัมพันธ์กับสภาพที่แท้จริงของรถยนต์ไฟฟ้าคันนั้น ๆ

ด้วยโปรแกรม “เรเว่ Inspected” สร้างมาตรฐานการตรวจสอบและประเมินสภาพรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในทุกด้าน ทั้งสภาพทั่วไป สภาพเทคนิค รวมถึงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ก่อนการขายทอดตลาด เพื่อให้ลูกค้าได้มั่นใจและสามารถนำข้อมูลการตรวจสอบและประเมินสภาพทั้งหมดมาประกอบการพิจารณาและกำหนดราคาได้อย่างเหมาะสม เมื่อเข้าสู่ตลาดรถยนต์ใช้แล้ว

สำหรับโปรแกรม “เรเว่ Inspected” ประกอบไปด้วย 1.การประเมินด้านเทคนิคด้วยเครื่องมือพิเศษของ BYD รวม 43 รายการ 2.การประเมินอุปกรณ์มาตรฐานและประวัติการเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ BYD และ 3.การประเมินสภาพรถยนต์ทั่วไป รวม 98 รายการ โดยดำเนินการโดยทีมวิศวกรมืออาชีพของ เรเว่ ออโตโมทีฟ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่ารถยนต์ไฟฟ้า BYD ในท้องตลาดได้รับการรองรับด้วยมาตรฐานสูงสุด