เชอรี่ปักหมุด 30 โชว์รูม กทม. ส่ง “OMADA” กวาดลูกค้า EV ไตรมาสแรก

OMODA

“เชอรี่ กรุ๊ป” เดินเครื่องเต็มสูบปูพรมโครงข่ายผู้แทนจำหน่าย กทม.ปักหมุดคลุมทุกพื้นที่กว่า 30 แห่ง พร้อมส่ง OMODA 5 รถ EV แบรนด์แรกลงตลาดในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ลั่นทุกคนได้เงินอุดหนุน 1 แสนบาท

นายพิชญุตม์ วงศ์พัฒนาสิน รองประธานฝ่ายการตลาดและขาย OMODA&J AECOO International ในเครือเชอรี่ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ภายในไตรมาสแรกปี 2567 นี้จะได้เห็นการรุกตลาดในไทยอย่างจริงจังของแบรนด์เชอรี่ โดยจะมีรถ EV แบรนด์ OMODA เป็นหัวหอกในการทำตลาด ตอนนี้อยู่ระหว่างสรรหาดีลเลอร์เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งใน กทม.ค่อนข้างลงตัวแล้วราว ๆ 30 โชว์รูม จากดีลเลอร์ 15-20 ราย

ทั้งนี้บริษัทมีนโยบายให้ 1 ดีลเลอร์ จะได้รับสิทธิ์ ดูแลโชว์รูม 2-4 แห่ง ส่วนใหญ่มีความพร้อมและผ่านการทำตลาดรถยนต์มาอย่างโชกโชน หลังจากนั้นจะทยอยเพิ่มในจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ รถ EV OMODA 5 ที่จะขายจะอยู่ในมาตรการส่งเสริม EV3.5 ซึ่งลูกค้าจะได้รับเงินอุดหนุน 1 แสนบาทต่อคันแน่นอน

“เราไม่ได้มุ่งเน้นแค่รถยนต์ไฟฟ้าเหมือนค่ายรถยนต์แบรนด์จีนทั่วไป แต่ยังมีแผนจะส่ง OMADA 5 PHEV ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทำตลาดด้วย”

ส่วนในมอเตอร์โชว์เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ เชอรี่ ไม่ได้เข้าร่วมงาน แต่จะใช้วิธีเปิดตัวในช่วงระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน คือในไตรมาสแรก

ส่วนแบรนด์ JAECOO นั้นยังดูอยู่ระหว่าง JAECOO 7 หรือ JAECOO 8 รถสไตล์ SUV ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ว่าคันไหนจะเหมาะกับตลาดเมืองไทยมากกว่ากัน

ก่อนหน้านี้ นายชี่ เจี๋ย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เชอรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า เชอรี่มีเป้าหมายใช้ไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ทั้งรถ EV และกลุ่มรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด กำลังการผลิตเฟสแรกปี 2567-2568 เพื่อจำหน่ายในประเทศ กำลังการผลิตต่อปี 18,000 คัน เฟสที่ 2 ปี 2569-2570 ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 45,000 คันบวก ๆ และส่งออกเซาท์อีสต์เอเชีย 5,000 คันบวก ๆ ส่วนเฟสที่ 3 ปี 2571-2573 ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 60,000 คันบวก ๆ และส่งออกทั่วโลก 25,000 คันบวก ๆ

สำหรับเชอรี่ กรุ๊ป มีความแตกต่างจากบริษัทรถยนต์จีนบริษัทอื่น ๆ เน้นการส่งออกเป็นหลัก โดยในปัจจุบันได้ส่งออกรถยนต์ไปยังกว่า 80 ประเทศทั่วโลก มีโรงงานในต่างประเทศมากกว่า 10 แห่ง และตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการในต่างประเทศมากกว่า 1,500 แห่ง

เชอรี่ กรุ๊ปเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อันดับต้น ๆ ของจีน ซึ่งในเดือนธันวาคม 2023 ถือเป็นการครบรอบ 27 ปี จุดเริ่มต้นของเชอรี่ กรุ๊ป ย้อนไปตั้งแต่ปี 1997 ในชื่อ Anhui Auto Parts Industry ที่ผลิตเครื่องยนต์เป็นหลัก จนกระทั่ง 2 ปีต่อมา ได้ผลิตรถยนต์ครั้งแรกในวันที่ 18 ธันวาคม 1999 ซึ่งรถรุ่นแรกของเชอรี่
ขายได้ราว 30,000 คัน ในประเทศจีน จากนั้นจึงได้กลายเป็นที่รู้จักและเปิดตัวต่อสายตาชาวโลกในฐานะองค์กรลูกผสมระหว่างธุรกิจของรัฐและสตาร์ตอัพคนรุ่นใหม่ ซึ่งในปี 2001 เริ่มส่งออกรถยนต์ไปยังต่างประเทศครั้งแรก

“ระยะเวลาแค่ 8 ปีจำหน่ายรถไปแล้ว 1 ล้านคัน กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์จากจีนที่มีประสิทธิภาพและกำลังการผลิตมากอันดับ 7 และขึ้นแท่นเป็นผู้ส่งออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรายใหญ่ที่สุดของจีน

ช่วงกลางปี 2023 ในงาน Shanghai International Automobile Industry Exhibition ครั้งที่ 20 (Auto Shanghai 2023) บริษัทได้เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ใหม่ ภายใต้ Chery Group ในชื่อ OMODA และ JAECOO ซึ่งเป็นการพัฒนาแบรนด์รถยนต์สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ได้อย่างตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชั่นและดีไซน์ และควบรวมกับเทคโนโลยีล่าสุดของ Chery Group

โดยรถยนต์ที่เปิดตัวเป็นรุ่นแรกคือ OMODA 5 EV รถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ออกแบบภายใต้แนวคิดการสะท้อนตัวตนผู้ขับขี่คนรุ่นใหม่ ที่มีความทันสมัย มีสไตล์ และชื่นชอบเทคโนโลยีแห่งอนาคต ขณะที่แบรนด์ JAECOO ได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญาของธรรมชาติ เรียบหรู น่าเกรงขาม เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีสุดทรงพลังที่สามารถขับขี่ได้ในทุกสภาพภูมิประเทศ ผ่านการออกแบบภายในที่มีความประณีต ความซับซ้อน และแข็งแรง

สำหรับในปี 2024 นี้ พร้อมเปิดตัวโชว์รูมและศูนย์บริการที่ครอบคลุมทุกภูมิภาค พร้อมกับนำรถยนต์ OMODA 5 EV และ JAECOO มาให้ผู้ขับขี่ชาวไทยได้เตรียมเป็นเจ้าของกัน และการกลับมาครั้งนี้ บริษัทมีความตั้งใจที่จะลงทุนสร้างโรงงานและทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถพวงมาลัยขวาในภูมิภาคนี้อีกด้วย