ลามิน่ารุกตลาดฟิลม์พรีเมี่ยม จับกลุ่มรถ EV จีนดันยอดทะลุ 770 ล้าน

จันทร์นภา สายสมร
จันทร์นภา สายสมร

ลามิน่า สบช่องโกยรายได้ เจาะกลุ่มผู้ใช้รถอีวี ชี้พฤติกรรมลูกค้าเน้นติดฟิล์มพรีเมี่ยม ลุ้นดันรายได้ทะลุ 770 ล้านบาท สวนทางตลาดรถยนต์ พร้อมประกาศยันขอตรึงราคาให้นานที่สุด หลังเผชิญต้นทุนพุ่งต่อเนื่อง

นางสาวจันทร์นภา สายสมร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทคโนเซล (เฟรย์) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์ม “ลามิน่า” จากสหรัฐอเมริกา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการดำเนินธุรกิจของฟิล์มกรองแสงลามิน่าในปีนี้ว่า บริษัทยังคงตั้งเป้ายอดการจำหน่ายไว้ใกล้เคียงกับปี 2566 ที่ผ่านมา แม้ว่าโดยภาพรวมตลาดฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ลดลงไปประมาณ 8% น้อยกว่าตลาดรถยนต์ที่คาดว่าจะลดลงไป 9%

แต่ในด้านมูลค่า เพิ่มขึ้น 7-8% ตลาดรวมอยู่ที่ 1,400-1,600 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์มีเทคโนโลยีสูงขึ้น โดยเฉพาะรถไฮบริด ไปจนถึงอีวี ที่ต้องเชื่อมต่อสัญญาณดิจิทัลต่าง ๆ อีกทั้งลูกค้ามีการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล เช่น จีพีเอส บัตรทางด่วนอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนมาก ทำให้ลูกค้าเลือกใช้ฟิล์มกรองแสง
ระดับพรีเมี่ยม เพื่อปกป้องอุปกรณ์และความร้อนภายในรถ โดยปีนี้บริษัทมองว่าตลาดรวมรถยนต์ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่มูลค่าตลาดฟิล์มติดรถยนต์ยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้อีก

ขณะที่ ลามิน่า ตั้งเป้าว่าปีนี้จะพยายามรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด และอัตราการเติบโตไว้ให้ได้อย่างน้อยโต 5% โดยในส่วนยอดขายตั้งเป้าว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 740 ล้านบาท เป็น 770 ล้านบาทให้ได้ และคาดว่าในกลุ่ม อีวี สมาร์ท คาร์ ที่ผู้บริโภคจะเลือกติดฟิล์มกรองแสงพรีเมี่ยม ทำให้มูลค่าการขายของเราเพิ่มขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง และในกลุ่มนี้ก็น่าจะโต 7-8%

“เราคาดหวังว่าสถานการณ์โดยรวมของปีนี้จะดีขึ้นจากปีก่อนในแง่ของรายได้ เพราะแม้ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมนั้นอาจจะยังไม่สดใสมากนัก แต่ในส่วนของ ลามิน่า เรายังมั่นใจว่า ด้วยสินค้าและเทคโนโลยีฟิล์มกรองแสงที่เรามี รวมทั้งการให้บริการลูกค้า”

ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาด บริษัทได้เตรียมผลิตภัณฑ์ไว้สำหรับรถยนต์ และพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปตามเทรนด์โลก หลังจากปีที่ผ่านมาได้เปิดตัว ลามิน่า ดิจิทัล บูสต์ AI CERAMIC 100% ที่ไม่ปิดกั้นสัญญาณดิจิทัลแล้ว ยังช่วยให้สัญญาณต่าง ๆ มีความเสถียร เร็ว แรงขึ้น สามารถกันแสงและรังสี UV และลามิน่า อีวี เอส บูสต์ เทคโนโลยีใหม่ Nano CM-Multiplex เนื้อฟิล์มพิเศษที่กันความร้อนดีเยี่ยม ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า และยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ภายในรถให้ยาวนาน ได้รับการตอบรับจากลูกค้ารถยนต์ระดับพรีเมี่ยมและอีวีเป็นอย่างดี

“อย่างวันนี้รถรุ่นใหม่ ที่ส่วนใหญ่มีหลังคาซันรูฟ โดยเฉพาะรถอีวี เป็นแบบพาโนรามิก ซันรูฟ บานใหญ่เต็มหลังคา จึงต้องการการปกป้องที่ดี ซึ่งฟิล์มติดหลังคาซันรูฟ ลามิน่า เพาเวอร์ ซันรูฟ ของเรามีคุณสมบัตินอกจากกันความร้อนได้ดีแล้ว ยังเป็นฟิล์มนิรภัย ช่วยปกป้องการแตกกระจายของกระจกซันรูฟ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือมีวัสดุตกใส่หลังคา”

รวมทั้งการเดินหน้าพัฒนา ดูแลเรื่องบริการด้านการขายและการติดตั้งฟิล์มกรองแสง โดยเฉพาะรถยนต์ใหม่ของโชว์รูมรถยนต์ต่าง ๆ ที่เน้นเพิ่มประสิทธิภาพของทีมงานเข้าไปให้บริการกับโชว์รูมและลูกค้าที่สนใจติดตั้งฟิล์มกรองแสง ให้มีความเข้มข้นและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ปัจจุบันลามิน่า มีสัดส่วนการจำหน่ายฟิล์มกรองแสงสำหรับรถยนต์ป้ายแดงถึง 80% และรถยนต์ป้ายดำ 20%

นางสาวจันทร์นภายังกล่าวต่อไปว่า ในปีที่ผ่านมา ต้นทุนสินค้าและการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ หลังสถานการณ์โควิดมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่บริษัทยังคงพยายามรักษาราคาจำหน่ายในปี 2567 ไว้ให้ได้ หลังจากปี 2566 ที่ผ่านมาได้มีการปรับขึ้นราคาไปแล้ว 10%

ส่วนภาพรวมของการแข่งขันของตลาดฟิล์มกรองแสงในปัจจุบัน ถือว่ามีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง และมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาดค่อนข้างมาก มีแบรนด์ย่อย 30-40 แบรนด์ และบางรายเปลี่ยนไป 4-5 แบรนด์ เข้าแล้วออก

โดยเฉพาะการทำตลาดทางออนไลน์ แต่ผู้บริโภคต้องไม่ลืมว่าสิ่งสำคัญของฟิล์มกรองแสงคือเรื่องของการติดตั้ง หากซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์แล้ว การติดตั้งจะต้องได้มาตรฐานด้วย

ปัจจุบัน ลามิน่า มีเครือข่ายการจำหน่ายและศูนย์บริการ 700 แห่งทั่วประเทศ และมีลามิน่า เอ็กซ์คลูซีฟ ช็อป อีก 60 แห่ง ไว้คอยให้บริการกับลูกค้าทั่วประเทศ และมีเครือข่ายการให้บริการผ่านศูนย์บริการรถยนต์ทั่วประเทศอีก 1,500 แห่งทั่วประเทศ ทำให้ครอบคลุม สามารถใช้บริการศูนย์ลามิน่าที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ