“โตโยต้า” ทุ่มสุดตัวกับพลังงานทางเลือก ลั่นลุยปิกอัพ EV ปีหน้า

มาแน่ บิ๊กโตโยต้า ประกาศปีหน้าพร้อมส่งรถปิกอัพไฟฟ้า ไฮลักซ์ รีโว่ บีอีวี ทำตลาดในไทย แย้ม ยังพัฒนาพลังงานอื่น ๆ ทั้ง ไฮบริด-ไฮโดรเจน เป็นทางเลือก

วันที่ 26 มีนาคม 2567 นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของโตโยต้าในประเทศไทยว่า ในช่วงปลายปี 2568 โตโยต้าพร้อมแนะนำรถปิกอัพไฟฟ้า 100% หรือไฮลักซ์ รีโว่ BEV ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

โนริอากิ ยามาชิตะ

“ตลาดรถปิกอัพ ในประเทศไทยถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก โดยมีส่วนยอดขายสูงถึง 50% ของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย และถือเป็นรถยนต์มหาชนที่ลูกค้าให้ความนิยมเราพร้อมจะแนะนำรถปิกอัก BEV ออกสู่ตลาดอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ โตโยต้ามองว่าการจะทำปิกอัพ BEV นั้นจำเป็นต้องมีพัฒนาการเทคโนโลยี และไม่ได้พิจารณาเฉพาะ BEV เท่านั้น ยังมีเทคโนโลยี ไฮบริด ไฮโดรเจน ที่สามารถเป็นไปได้ ส่วนจะขายได้ไม่เป็นอีกเรื่อง แต่จะต้องเป็นสินค้าที่มีคุณค่าต่อลูกค้าด้วย”

นายยามาชิตะกล่าวอีกว่า ตลาดปีนี้ไม่ค่อยดี กำลังซื้อหดหาย หนี้ครัวเรือนเยอะ สินเชื่อปล่อยยาก เมื่อต้นปีโตโยต้าคาดการณ์ตลาดรวมจะถึง 780,000 คัน ตอนนี้มองว่าน่าจะเหลือแค่ 730,000 คัน ส่วนโตโยต้ายังมั่นใจอย่างยิ่งว่าจะรักษาส่วนแบ่งทางการไว้ที่ 34% เอาไว้ให้ได้