AAS เปิดแผนรุกตลาด EV จีน พันธมิตรต้องมีกำไร-ลูกค้าต้องแฮปปี้

ฉางอาน

“ฉางอาน-เอเอเอส” วาดเป้ายอดขาย ปีนี้ทะลุ 1.2 หมื่นคัน ลั่นกวาดตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ 40 แห่ง พร้อมเท 200 ล้านบาท หลังคว้าสิทธิเป็น 1 ใน 2 ดิสทริบิวเตอร์ของฉางอาน ชูนโยบายพันธมิตรต้องมีกำไร ลูกค้าต้องได้รับความพึงพอใจสูงสุด

นายอนุวัชร อินทรภูวศักดิ์ ประธานบริษัท อินฟินิท ออโตโมบิล จำกัด ในฐานะ 1 ใน 2 ดิสทริบิวเตอร์ (ดีลเลอร์กรุ๊ป) รถอีวีสัญชาติจีนยี่ห้อฉางอานเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนดำเนินธุรกิจหลังคว้าสิทธิการทำตลาด ตั้งเป้าจะมีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศราว ๆ 40 แห่ง ซึ่งตอนนี้แต่งตั้งไปแล้ว 13 แห่ง คาดว่าถึงสิ้นปีน่าจะครบตามจำนวนที่คาดการณ์

“ที่ผ่านมาเราลงทุนไปไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาเน็ตเวิร์ก ไม่นับรวมวงเงินสำหรับการสต๊อกรถ ส่วนเป้าหมายการขายทั้งปีน่าจะทำได้ไม่น้อยกว่า 1.2 หมื่นคัน”

ก่อนหน้าที่ฉางอานจะเข้ามาเมืองไทย เขาได้เข้ามาศึกษาตลาดล่วงหน้าถึง 2 ปี เพื่อเก็บข้อมูลดูรายละเอียด ทั้งคู่แข่ง ค่าใช้จ่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพียงพอหรือไม่ และตรงไหนเป็นถนนหลักที่มีโอกาสทางธุรกิจสูง ถนนรองจะไม่เน้น ทั้งหมดนี้มาประกอบการตัดสินใจในการคัดเลือกโชว์รูมและศูนย์บริการ ซึ่งตอนนี้โชว์รูมฉางอานมีกระจายอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ กว่า 30 แห่งในจำนวนนี้เป็นทั้งของกลุ่มเอเอเอส และดีลเลอร์กรุ๊ปอีกราย

นายอนุวัชรกล่าวอีกว่า ดีลเลอร์กรุ๊ปฉางอาน-เอเอเอส มีนโยบายให้สิทธิตัวแทนจำหน่าย 1 รายสามารถขยายจำนวนโชว์รูมและศูนย์บริการได้มากกว่า 1 แห่ง แต่ต้องพิจารณาศักยภาพในการขาย และการดูแลลูกค้าเป็นหลักสำคัญ บางจังหวัดถ้าตัวแทนต้องการเพียงโชว์รูมเดียวก็สามารถคุยกันได้ แต่ตัวแทนจำหน่ายรายนั้นจะต้องเก่งที่สุดในพื้นที่

Advertisment

“เราเลือกคนมาช่วยกันทำตลาด ไม่ได้เลือกจากเพื่อน หรือพิจารณาจากทุนเยอะ แต่เราเลือกจากคนที่มีศักยภาพในการขยายโชว์รูม และสามารถดูแลโชว์รูมหลายแห่งได้พร้อมกัน ทำให้ยอดขายของเราที่ผ่านมา แม้ว่ากลุ่มเอเอเอสจะตั้งโชว์รูมช้ากว่าอีกเจ้าหนึ่งก็ตาม แต่สามารถขายได้ไม่น้อยกว่าเขา เพราะว่าตัวแทนจำหน่ายของเรามีความสามารถในการทำงาน เมื่อมีนโยบายออกไปเขาก็สามารถกระจายงานออกไปในแต่ละแห่งได้ทันที ส่วนอีกนโยบายสำคัญ คือการรับสมัครผู้แทนจำหน่ายเข้ามาร่วมธุรกิจนั้น สิ่งสำคัญคือจะต้องทำให้เขามีกำไรด้วย”

นายอนุวัชรยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับยอดขายฉางอาน-เอเอเอส คิดเป็นสัดส่วน 46% ของยอดขายฉางอานทั้งประเทศไทย แม้ว่าจำนวนผู้จำหน่ายจะน้อยกว่าดีลเลอร์กรุ๊ปอีกราย หรือคิดเป็นยอดขายราว ๆ 3,000 กว่าคัน ส่วนยอดส่งมอบกำลังทยอยจัดส่งหลังจากรถเริ่มเข้ามาเพิ่มมากขึ้น

“บริษัทแม่ตั้งเป้าทั้งปีไว้ 20,000 คัน เฉพาะของเราเองคาดว่าน่าจะทำได้มากกว่า 50% หรือ 12,000 คันเป็นอย่างน้อย ซึ่งนโยบายหลักที่ฉางอานมอบให้สอดคล้องกับนโยบายของเอเอเอส คือการสร้างเครือข่ายที่แข็งแรงหมายความว่าเอาเครือข่ายมาก่อนยอดขาย และการสร้างประสบการณ์ความพึงพอใจให้กับลูกค้า และเราก็ไม่รู้ว่าฉางอานจะเป็นที่หนึ่งในตลาด EV ได้หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ เขาไม่ได้รีบกลับบ้านแน่นอน”