“เมอร์เซเดส-เบนซ์” ลั่น 5 ปีเพิ่มชิ้นส่วนรีไซเคิลผลิตรถยนต์ทุกรุ่น 40%

Mercedes-Benz will mit Urban Mining die Kreislaufwirtschaft vorantreiben Mercedes-Benz aims to drive circularity through urban mining

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เดินหน้าแผน Circular Economy ลุยโปรเจ็กต์ “Urban Mining”สู่การสร้างวัสดุทดแทนชิ้นส่วนรถยนต์ในขั้นตอนการผลิต มุ่งสู่เป้าหมายที่จะขยายสัดส่วนของการใช้วัสดุทดแทน ในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ เพิ่มขึ้น 40% ภายในปี พ.ศ. 2573

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำ MOU ร่วมกับ TSR Recycling GmbH & Co. KG โดยมีเป้าหมายในการผลักดันกลยุทธ์เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ภายใต้โปรเจ็กต์ “Urban Mining” หรือการทำเหมืองในเมือง ซึ่งเป็นการนำชิ้นส่วนรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ครบอายุการใช้งานกลับมาสร้างคุณค่าใหม่ ทั้งการรีไซเคิลและการนำกลับมาใช้ใหม่ในกระบวนการผลิต พร้อมเดินหน้าสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุทดแทน (Secondary Raw Materials) ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจหมุนเวียนในยุโรป

“เราจะเน้นไปที่วัสดุที่มาจากเหล็ก อะลูมิเนียม โพลิเมอร์ ทองแดง และแก้ว เพื่อก้าวสู่เป้าหมายในการแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว”

 Markus Schäfer คณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ กรุ๊ป เอจี กล่าวว่า เป้าหมายนี้คาดว่าจะสามารถลดการใช้วัสดุจากแหล่งธรรมชาติเหล่านี้ ในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ลงให้ได้ถึง 40% ภายในปี พ.ศ. 2573 พร้อมทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิตให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ เรายังเล็งเห็นถึงศักยภาพในการทำ “Urban Mining” ซึ่งเป็นวิธีที่คุ้มค่าต่อการลงทุนและสามารถอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีค่าผ่านระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน

Advertisment