มาสด้าปูพรมรถไฮบริดเร่งสปีดEV ดึงซัพพลายเออร์ลงทุน1.9หมื่นล้าน

ประธานมาสด้า ทุ่มน้ำหนักรถยนต์ลูกผสม  ลั่นปี 2030  มาสด้าทุกคันต้องมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อน ปูทางผู้ผลิตชิ้นส่วนลงทุนกระตุ้นตลาดรถอีวีเต็มสูบ หลังได้แพ็กเกจลงทุนหลายหมื่นล้าน ยกชั้นซัพพลายเออร์ดึงร่วมทุน 1.9 หมื่นล้าน ตั้งเป้าปีนี้กวาดกว่า 7 หมื่นคัน

มาสด้า:นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความพร้อมของมาสด้าหลังจากปลายปี 2561 โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ โรงงานผลิตรถยนต์มาสด้า ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง ได้รับส่งเสริมจากบีโอไอในกิจการประกอบรถยนต์ไฮบริด ภายใต้งบฯลงทุน 11,481.6 ล้านบาท ว่า ทิศทางของมาสด้าหลังจากนี้จะทุ่มน้ำหนักไปกับรถยนต์ลูกผสมที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยมีเป้าหมายตามโรดแมปการลดมลพิษในอากาศตามที่บริษัทแม่กำหนด คือ ในปี 2030 มาสด้าจะลดปริมาณซีโอทูในอากาศลงจากปี 2010 ให้ได้อย่างน้อย 50%

นายชาญชัยกล่าวอีกว่า แนวทางนี้จะทำให้มาสด้าก้าวไปสู่ผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ โดยในแพ็กเกจที่นำเสนอกับบีโอไอ มาสด้ายังได้เสนอแผนลงทุนร่วมกับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีก 19,461 ล้านบาท อาทิ ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ และอื่น ๆ ซึ่งอนาคตจะเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

 

“เร็ว ๆ นี้ ลูกค้าจะได้เห็นรถมาสด้าแบบไมลด์ไฮบริด ซึ่งใช้มอเตอร์มาช่วยในการขับเคลื่อนออกสู่ตลาด หลายคนอาจจะสงสัยทำไมไม่เป็นฟูลไฮบริด อันนี้เป็นไปตามนโยบายของแต่ละบริษัท ซึ่งก่อนที่จะก้าวไปสู่รถอีวีเต็มรูปแบบ เรายังเชื่อมั่นในเพอร์ฟอร์แมนซ์เครื่องยนต์สันดาปภายในของมาสด้า ซึ่งมีทั้งเทคโนโลยีสกายแอคทีฟและสกายแอคทีฟ-เอ็กซ์ ซึ่งโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาดโดยมีออปชั่นของมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปเสริม”

ส่วนแผนส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลงตลาดปีนี้อาจได้เห็นเพียงแค่ออลนิว มาสด้า 3 ในช่วงเดือนสิงหาคม ส่วนในเดือนพฤศจิกายน จะมีเอสยูวี มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 เข้ามาเสริม และช่วงปลายปีจะมีออลนิว มาสด้า 3 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์ ให้ทุกคนได้ฮือฮา แต่ยังไม่แน่ใจว่าทันหรือไม่ ขณะที่ปีหน้าราว ๆ เดือนกุมภาพันธ์น่าจะได้เปิดตัวออลนิว มาสด้า ซีเอ็กซ์-3

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีความเป็นไปได้ที่มาสด้า 3 ใหม่จะมีส่วนผสมของเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้า (ไมลด์ไฮบริด) และตามด้วยมาสด้า 2 อีโคคาร์เฟส 2 ผสมกับสิทธิประโยชน์รถไฟฟ้า ตามเงื่อนไข “อีโคอีวี” ซึ่งกรมสรรพสามิตกำลังคลอดแพ็กเกจภาษีใหม่รองรับ

ด้านนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไทม์ไลน์ของมาสด้ากำหนดว่าในปี 2030 รถยนต์มาสด้าซึ่งใช้เครื่องยนต์ก๊าซโซลีนทุกคัน จะต้องมีส่วนประกอบของมอเตอร์ไฟฟ้าใช้ขับเคลื่อน เพื่อปูทางสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างยั่งยืน และยกระดับซัพพลายเออร์ให้เกิดอีโคโนมีออฟสเกล ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และอื่น ๆ

“เรายืนยันว่า ระบบไฮบริดนั้นมีหลากหลายรูปแบบและไมลด์ไฮบริด ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนรถยนต์ได้ เรามีการพัฒนาและสามารถต่อยอดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมา มาสด้าได้ประกาศเปิดโรงงานใหม่พร้อมทั้งเพิ่มกำลังการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่มีความแม่นยำสูง ภายใต้ชื่อบริษัท มาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MPMT ในจังหวัดชลบุรี ผลิตเครื่องยนต์ เกียร์ ฯลฯ และยังได้ทุ่มเงินลงทุนอีก 7,200 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ใหม่ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบเครื่องยนต์จากไลน์การผลิตเดิม 30,000 เครื่องต่อปี เป็น 100,000 เครื่องต่อปีทำให้ความสามารถในการแข่งขันของมาสด้าโดดเด่นขึ้นอย่างชัดเจน ในปี 2561 ยอดขายเกือบทุกเดือนเติบโตมากกว่า 50% โดยในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป

ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายในงานได้มากกว่า 6,500 คัน ในช่วงระยะเวลา 10 วัน ก้าวขึ้นติดท็อปทรีรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดรองจากฮอนด้าและอีซูซุ มียอดขายรวมถึง 68,000 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 6.8% และในปี 2562 นี้ ตั้งเป้ามียอดขายมากกว่า 70,000 คัน

คลิกอ่านเพิ่มเติม… มาสด้าทุ่มเสริมแกร่งดีลเลอร์ ลุยโรดโชว์ทุกสัปดาห์ปั้นยอดทะลุ 7 หมื่นคัน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!