มาสด้าทุ่มเสริมแกร่งดีลเลอร์ ลุยโรดโชว์ทุกสัปดาห์ปั้นยอดทะลุ 7 หมื่นคัน

“มาสด้า” เดินเครื่องปีหมูทอง ทุ่มเสริมความแกร่ง “ดีลเลอร์” เน้นเพิ่มศักยภาพและยกระดับความพึงพอใจลูกค้าปูพรมครบ 180 แห่งใน 3 ปี ลุยเพิ่มกิจกรรมโรดโชว์เป็น “ดับเบิล” กระชับการทำงานร่วมกับผู้แทนจำหน่ายให้มากขึ้น ตั้งเป้าขายทั้งปี 7 หมื่นคัน

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนรุกตลาดปี 2562 ว่า จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับดีลเลอร์ในทุก ๆ ด้านไปพร้อม ๆ กับการสร้างแบรนด์มาสด้า เป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้น

“ตลอดช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาเราพยายามพัฒนาคู่ค้าของเราเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ได้อย่างครบถ้วน”

ดังนั้นหลังจากนี้การวางเป้าหมายดีลเลอร์แต่ละรูปแบบต่อจำนวนพื้นที่ จะมีความชัดเจนขึ้น และจะยุติโชว์รูมรูปแบบ 1 เอส และ 2 เอส ตอนนี้มาสด้ามีศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ MCI (Mazda Corporate Identity) มากถึง 25 แห่ง และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดมีผู้สนใจอยากเข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัวมาสด้า เสนอตัวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมาสด้ามีโชว์รูมและศูนย์บริการ 147 แห่งทั่วประเทศ ภายใน 3 ปีจากนี้จะมีถึง 180 แห่ง

บริษัทตั้งเป้าว่าภายในระยะเวลา 2-3 ปีจากนี้ มาสด้าจะขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมครบทุกจังหวัดของประเทศไทย ภายใต้แผนงาน”1 จังหวัด 1 ดีลเลอร์” ยกเว้นบางจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ อาจจะมีมากกว่า 1 โชว์รูม เนื่องจากบริษัทต้องการให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถโฟกัสการดำเนินธุรกิจเพิ่ม มีโอกาสและศักยภาพในการทำตลาดอย่างเต็มที่

“ต้องยอมรับว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ผมปิดตัวแทนจำหน่ายไปค่อนข้างมาก จากอดีตที่ไม่มีใครกล้า ทำให้เกิดวัฒนธรรมผิด ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วเราควรมองไปที่เรื่องเพอร์ฟอร์แมนซ์

ในการทำตลาดของดีลเลอร์นั้น ๆ เราจะมุ่งเน้นที่คุณภาพ ไม่ได้เน้นจำนวน อย่างในปีนี้ก็มีอีกอย่างน้อย ๆ 10 โชว์รูมที่อาจจะต้องปิดเพราะเพอร์ฟอร์แมนซ์ไม่ดี และไม่สามารถไปด้วยกันได้”

ในปี 2562 นี้ มาสด้าจะทำงานร่วมกับดีลเลอร์มากขึ้น โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมแบบโรดโชว์ ลงตามพื้นที่ต่าง ๆ เรียกว่าน่าจะเพิ่มเป็น 2 เท่าของปี 2561

“ปีที่แล้วเราประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก ตัวอย่างชัด ๆ แต่ละพื้นที่มาสด้าเข้าไปช่วยดีลเลอร์ทำตลาดก่อนการจัดกิจกรรมโรดโชว์ 2-3 สัปดาห์ ปรากฏว่าระยะเวลาแค่ 2 วัน การจัดกิจกรรมได้ยอดจองมากถึง 220 คัน จากเดิมที่ดีลเลอร์ขายได้เฉลี่ยเดือนละ 30-40 คันเท่านั้น

สำหรับยอดขายรถยนต์มาสด้าในปี 2561 ที่ผ่านมาสูงขึ้นจากเป้าหมายเดิมเล็กน้อย คาดว่าปิดได้ที่ 63,000 คันส่วนปี 2562 น่าจะทะลุ 70,000 คัน โดยมีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวอย่างน้อย 3 รุ่น และกิจกรรมโรดโชว์ในต่างจังหวัดราว ๆ 40 ครั้งทั้งปีเกือบทุกสัปดาห์