ค่ายรถผวาแบงก์เข้มปล่อยกู้ หวั่นสะเทือนยอดมอเตอร์โชว์

ค่ายรถท้อแบงก์ชาติขยายวงคุมเข้มสินเชื่อรถยนต์หวั่นสะเทือนตลาด ลามถึงยอดขายงาน “มอเตอร์โชว์” ปลายมีนาคมนี้ เผยสัญญาณชัดอนุมัติล่าช้า เงื่อนไขยุบยับ ขอเพิ่ม “เงินดาวน์-คนค้ำประกัน” ค่ายรถดิ้นจับมือพันธมิตร “แคปทีฟไฟแนนซ์” ร่วมทำตลาด พลิกเกมเน้นแคมเปญช่วยผ่อนลดภาระลูกค้า

แหล่งข่าวในวงการรถยนต์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ปี 2562 ว่ายังมีปัจจัยลบค่อนข้างเยอะ แม้ว่าช่วง 1-2 เดือนแรกของปีจะมีตัวเลขยอดขายเป็นบวก รวมถึงในเดือนมีนาคมต่อเนื่องเมษายนจะมีอีเวนต์ใหญ่ขายรถอย่างงานมอเตอร์โชว์ก็ตาม แต่สิ่งที่ต้องกังวลคือภาวะเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า รวมถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศนโยบายคุมเข้มมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งน่าจะมีผลต่อภาวะการขายรถยนต์อย่างมีนัยสำคัญ และมีความกังวลว่าจะส่งผลต่อภาวะการขายในงานมอเตอร์โชว์ช่วงปลายเดือนนี้ด้วย

เนื่องจากแบงก์ชาติมองว่ามาตรการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมาของสถาบันการเงินต่าง ๆ อาจหย่อนยานเกินไป โดยพบว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาสินเชื่อรถยนต์มีอัตราเติบโตสูงสุดในบรรดาสินเชื่ออุปโภคบริโภค โดยเติบโตถึง 12.6% สูงสุดในรอบ 6 ปี ขณะเดียวกัน หนี้เสียที่ขยับเพิ่มขึ้นด้วยมาอยู่ที่ระดับ 1.66% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 1.60%

เพิ่มเงื่อนไขเงินดาวน์-คนค้ำ

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ตอนนี้การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อรถยนต์อาจต้องลงรายละเอียดลูกค้าแต่ละรายมากขึ้น เนื่องจากยอดขายรถยนต์ใหม่ปีที่ผ่านมาขยายตัวสูงมากทะลุ 1 ล้านคันไปแล้ว ขณะที่ความเหมาะสมของตลาดและกำลังซื้อปริมาณการขายรถควรอยู่ที่ 9 แสน-1 ล้านคันต่อปี แต่ปัจจุบันทะลุ 1 ล้านคันไปแล้ว ดังนั้น สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือดีมานด์เทียม หรือลูกค้ากู้เงินไปแล้วไม่มีความสามารถผ่อนชำระที่แท้จริง ขณะที่ผู้บริหารสถาบันการเงินบางรายก็ยอมรับว่า แนวโน้มเอ็นพีแอลสินเชื่อรถยนต์เพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายค่ายต้องคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อไม่ให้เอ็นพีแอลขยายตัว

ทั้งนี้ จากความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว ทำให้ตอนนี้การอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินต่าง ๆ ช้าลงมาก และจากเดิมที่ซื้อรถอาจไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ระยะหลังก็ต้องใช้หรือบีบบังคับให้เพิ่มเงินดาวน์ จากเดิมเริ่มต้น 15-20% เพิ่มเป็น 25-30% หรือมีหลักฐานทางการเงินในการขอกู้เพิ่มเติมเพื่อการันตีและรับรองว่าลูกค้ามีศักยภาพในการกู้และสามารถผ่อนชำระได้

ค่ายรถหวั่นคุมสินเชื่อฉุดตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งต้นปีที่ผ่านมาทุกค่ายรถยนต์ผู้นำอย่างโตโยต้า, ฮอนด้า, นิสสัน มิตซูบิชิ ฯลฯ ต่างประเมินแนวโน้มตลาดรถยนต์ปี 2562 ว่าจะไม่เติบโต โดยคาดว่าจะอยู่ระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา คืออยู่ในระดับล้านคัน ทั้งนี้ ยังมองด้วยว่าการคุมเข้มสินเชื่อรถยนต์น่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยกดดันตลาด

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินต่าง ๆ เห็นมาระยะหนึ่งแล้ว และเข้มมากขึ้นในช่วงปลายปี 2561 ซึ่งทำให้ค่ายรถต้องพยายามหาทางออกให้ตัวเอง โดยเฉพาะการอบรมและให้ความรู้กับดีลเลอร์ พนักงานขาย เพื่อทำทุกอย่างให้สอดรับกับความต้องการของแบงก์ชาติ

เช่นเดียวกับนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เรื่องสินเชื่อเป็นเรื่องใหญ่และกระทบภาวะการขายชัดเจน เช่นเดียวกับการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ตอนนี้ทีมงานมาสด้าต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะ “ต้นทุน” ที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อรถยนต์ของลูกค้า

ดิ้นเพิ่มแคปทีฟไฟแนนซ์

รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดค่ายมาสด้ายังกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางออกของค่ายรถตอนนี้ต้องใช้ “แคปทีฟไฟแนนซ์” มาช่วย คือเป็นสถาบันการเงินพันธมิตรที่มาช่วยทำตลาด โดยมาสด้ามีการจับมือกับธนาคารทิสโก้ อำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มลูกค้า ทำให้สามารถร่วมกันทำแคมเปญสนับสนุนการขาย ส่วนลด หรือแม้แต่ประกันภัยได้อย่างเหมาะสม และเข้าถึงลูกค้าตัวจริง

ขณะที่นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันว่า แคปทีฟไฟแนนซ์ช่วยให้การปล่อยสินเชื่อง่ายขึ้น เพราะพันธมิตรทางด้านการเงินสามารถคัดกรองลูกค้า แยกประเภทและขยายกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดซูซูกิบรรลุข้อตกลงกับ 3 สถาบันการเงิน ได้แก่ ลีสซิ่งกสิกรไทย, ธนชาต และทิสโก้ เข้าร่วมเป็นแคปทีฟไฟแนนซ์ โดยซูซูกิก็ไม่ประมาทเน้นให้ความรู้เเละเฝ้าระวังกับดีลเลอร์ในการคัดกรองลูกค้า โดยทำงานร่วมกับสถาบันการเงินเพื่อป้องกันหนี้เสียที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ลดแคมเปญด้านการเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แคมเปญด้านการเงินโดยเฉพาะฟรีดาวน์-ฟรีดอก ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้ลูกค้ามีรายได้น้อย สามารถเป็นเจ้าของรถง่ายขึ้น แต่หลังจากนำรถไปใช้งานแล้วไม่สามารถดูแลรถจนครบระยะเวลาของสินเชื่อได้ กลายเป็นหนี้เสียในที่สุด ส่งผลให้ค่ายรถเลือกคลอดแคมเปญในรูปแบบอื่น ๆ ทดแทน เช่น มอบเป็นส่วนลดเงินสด หรือรูปแบบเงินช่วยผ่อนต่อเดือน เช่น ค่ายฮอนด้า นอกจากให้ดอกเบี้ยพิเศษก็มีแคมเปญช่วยผ่อนเดือนละ 1,500 บาท นาน 12 เดือน หรือแถมประกันซึ่งลดภาระค่าใช้จ่ายลูกค้าได้มาก หรือกรณีค่ายมิตซูบิชิเลือกใช้แคมเปญมิตซูบิชิผ่อนให้เลย ซื้อรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-30 เมษายน 2562 ลุ้นรางวัลทุกเดือน รางวัลที่ 1 ลุ้นผ่อนให้ 400,000 บาท เดือนละ 10 รางวัล รางวัลที่ 2 ลุ้นผ่อนให้ 100,000 บาท เดือนละ 10 รางวัลเช่นกัน

ธนชาตลุ้นงานมอเตอร์โชว์ 

ด้านนายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ภาพโดยรวมของตลาดรถยนต์น่าจะเติบโตได้ 3-5% จากปีที่แล้ว ซึ่งยังมองภาพรวมตลาดสินเชื่อรถยนต์ยังเติบโตดี และธนาคารยังคงตั้งเป้าสินเชื่อรถยนต์สูงกว่าสินเชื่อโดยรวมที่โต 7% แน่นอน ซึ่งลูกค้าส่วนที่จะเป็นกลุ่มลูกค้าแคปทีฟ โดยปัจจุบันมีอยู่ 3 ราย ได้แก่ มาสด้า, เชฟโรเลต และวอลโว่ โดยจะมีการจัดทำโปรโมชั่นกับคู่ค้ากันอย่างต่อเนื่อง ส่วนนโยบายการปล่อยสินเชื่อยังคงมีเครดิตสกอริ่งตามปกติ สำหรับยอดปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อรถจะต้องรอดูตัวเลขรวมในเดือน มี.ค.นี้ก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อน่าจะคึกคักมากขึ้นในช่วงงานมอเตอร์โชว์เดือน มี.ค.-เม.ย.นี้

KKP ชี้เข้มงวดตามปกติ

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารมีความเข้มงวดตามปกติเหมือนช่วงที่ผ่านมา โดยมาจากปัจจัยทั้งจำนวนผู้กู้ที่เยอะขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายขึ้นรถเพิ่มขึ้น เพราะโครงการรถคันแรกทยอยครบรอบ หรือเรื่องรถอีโคคาร์ที่มีราคาถูกกว่ารถใหม่ทั่วไป เป็นไปได้ว่าคนที่จะซื้อรถมือสองก็หันจะมาซื้อรถประเภทนี้แทน และปัจจัยเรื่องพฤติกรรมแสวงหาผลประโยชน์ของผู้กู้ เช่น หลอกว่ามีชุดแต่งรถ แต่ความจริงไม่มีทำให้ผู้ปล่อยกู้ต้องมีความระมัดระวังขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาคุมเข้มแต่อย่างใด

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!