โฟล์คคัมแบ็ก กลุ่ม”AAS”จ่อคว้าสิทธิทำตลาด

“โฟล์ค” คัมแบ็กบริษัทแม่พร้อมลงนามให้สิทธิกลุ่ม “เอเอเอส ออโต้” ของตระกูลอินทรภูวศักดิ์ ทำตลาดในไทย มั่นใจแบรนด์ดีทำตลาดไม่ยาก ฟาก “วิทิต ลีนุตพงษ์” ลั่นไม่สนนโยบายชัดเน้นทำตลาดเฉพาะรถตู้ เดินหน้าสร้างแบรนด์แวลู ดัน “ไทยยานยนตร์ คาราเวล” ส่งออกทั่วเอเชีย พร้อมแต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์

แหล่งข่าวผู้ประกอบการหรูเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดรถหรูปี 2563 โดยเฉพาะแบรนด์ยุโรปการแข่งขันรุนแรงแน่ เพราะเร็ว ๆ นี้จะมียี่ห้อหลัก ๆ อีก 1-2 แบรนด์ เข้ามาทำตลาดในไทยโดยแบรนด์จี๊ปตอนนี้กลุ่มบีอาร์จี ผู้จำหน่ายรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศได้รับการแต่งตั้งจากเอฟซีเอไปเรียบร้อยแล้ว

“โฟล์ค” คัมแบ็ก

และล่าสุดมีข่าวว่า โฟล์ค เอจี กำลังจดปากกาแต่งตั้งกลุ่มเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ของตระกูลอินทรภูวศักดิ์ ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นั่งโฟล์คสวาเกนในไทย คาดว่าน่าจะบรรลุข้อตกลงภายในต้นปี 2563 นี้ ซึ่งจะส่งผลทำให้เอเอเอสฯขยายกลุ่มลูกค้าในระดับกลางถึงบนได้มากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงแบรนด์รถยนต์ในกลุ่มซูเปอร์คาร์ ปอร์เช่ และรถยนต์ในกลุ่มอัลตร้าลักเซอรี่ เบนท์ลีย์แบรนด์แกร่งทำตลาดไม่ยาก

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า แบรนด์โฟล์คคุ้นเคยกับคนไทยมานาน และการเข้ามาทำตลาดโดยมีบริษัทแม่สนับสนุนชัดเจน ทั้งด้านราคา เน็ตเวิร์ก และบริการหลังการขาย น่าจะใช้เวลาไม่นานในการปลุกปั้นแบรนด์ ประกอบกับเอเอเอสฯคุ้นเคยกับการทำตลาดรถยนต์กลุ่มนี้มาพอสมควรซึ่งก่อนหน้านี้ เอเอเอสฯเคยเป็นตัวแทนจำหน่ายจากัวร์มาพักใหญ่

“รถหรูแบรนด์ยุโรปในบ้านเรา ถ้าได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทแม่ เกิดไม่ยาก ยิ่งมีกลุ่มลูกค้าและความพร้อมอยู่แล้วไม่ใช่ปัญหา ดูตัวอย่างแบรนด์ออดี้ ใช้เวลาไม่กี่ปีสร้างแรงกระเพื่อมให้กับตลาดรถหรูได้มากทีเดียว”

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องนี้ไปทางนายวุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ ประธานกลุ่มบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ได้รับคำตอบจากทีมบริหารว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มเอเอเอสฯยังคงมุ่งมั่นและเดินหน้าเพื่อมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ จากปัจจุบันที่เป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์แค่ 2 ยี่ห้อ และจักรยานยนต์อีก 2 ยี่ห้อ คือ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และดูคาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โฟล์ค เอ.จี. มีความพยายามจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่ความพยายามจะยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในโครงการอีโคคาร์ เฟสแรกแต่สุดท้ายก็ถอดใจ จากนั้นมีข่าวจะเข้ามาสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยมาโดยตลอด ทั้งการมองหาบุคลากรที่จะเข้าร่วมทีม แต่ถึงวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ เป็นรูปธรรม จนกระทั่งมีกระแสข่าวจะแต่งตั้งกลุ่มเอเอเอสฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย

ไทยยานยนตร์ลั่นเน้นเฉพาะรถตู้

นายวิทิต ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์โฟล์คสวาเกน คาราเวล อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า โฟล์ค เอ.จี. จะแต่งตั้งกลุ่มเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส เป็นตัวแทนจำหน่ายคงไม่กระทบแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นการทำตลาดเฉพาะรถยนต์นั่ง ซึ่งไทยยานยนตร์มีนโยบายการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน คือ ทำตลาดเฉพาะรถโฟล์ค (ตู้) เป็นหลักเท่านั้น

“ที่ผ่านมามีกลุ่มนักลงทุนสนใจเจรจาและแสดงความต้องการขอเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นั่งโฟล์คไปยังบริษัทแม่ที่เยอรมนีเยอะมาก ซึ่งการเจรจามีมาต่อเนื่อง ส่วนของเราเลือกทำตลาดเฉพาะโฟล์คไทยยานยนตร์ คาราเวลเท่านั้น และเชื่อว่ายิ่งมีคนมาช่วยกันขายก็ยิ่งจะทำให้แบรนด์โฟล์คดูน่าสนใจมากขึ้น” นายวิทิตกล่าวและว่า ถึงวันนี้บริษัทถือว่าประสบความสำเร็จดีมาก แนวรุกต่อจากนี้ยังคงเน้นสร้างแบรนด์และเพิ่มแวลูให้ตัวสินค้า มีการออกแบบและประกอบฟังก์ชั่นภายในห้องโดยสารด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เรียกว่าเป็น luxury conversion van รุ่นพิเศษ “ไทยยานยนตร์ คาราเวล” ออกสู่ตลาด ภายใต้การวิจัยพัฒนาออกแบบโดยทีมวิศวกรชาวไทย จนได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งานชาวไทย และกำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งานในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ด้วย

เข็นบริษัทเข้าตลาด

ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทเเม่ ขอสิทธิเป็นผู้ประกอบรถโฟล์ค ไทยยานยนตร์ คาราเวล เพื่อจัดจำหน่ายในประเทศไทย และในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งหากการเจรจาบรรลุผลก็พร้อมขึ้นไลน์ประกอบ และส่งออกโฟล์ค ไทยยานยนตร์ คาราเวล ไปยังไต้หวันเป็นประเทศแรกเนื่องจากลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายให้ความสนใจ จากนั้นพร้อมจะขยายไปยังภูมิภาคอาเซียน และตลาดทั่วเอเชียด้วย

“ความชัดเจนน่าจะภายในครึ่งปีแรกของปี 2563 ถึงตอนนั้นคาดว่าจะต้องเพิ่มกำลังผลิตอีกเท่าตัว และกำลังเร่งศึกษาเพื่อจดทะเบียนเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ”

ปี 2562 บริษัทตั้งเป้ายอดขายโฟล์ค ไทยยานยนตร์ คาราเวล 400-500 คัน คิดเป็นมูลค่าราว ๆ 3,000 ล้านบาท และในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นเป็น 600 คัน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัว ไทยยานยนตร์

คาราเวล T69 รุ่นใหม่ จากปัจจุบันที่สัดส่วนลูกค้าอยู่ในกรุงเทพฯ 90% และต่างจังหวัด10% โดยขณะนี้มีโชว์รูมและศูนย์บริการกระจายอยู่ทั่วประเทศทุกภูมิภาค ทั้งเชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต และกรุงเทพฯอีก 6 แห่ง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถให้บริการและรองรับลูกค้าได้อย่างเพียงพอ