“ออโตซาลอน” ยกเลิกหนีโควิด “มอเตอร์โชว์-บิ๊กมอเตอร์เซล” พร้อมลุย

“ออโต ซาลอน” ถอดใจหนีโควิด-19 ยกเลิกงานขยับไปปีหน้า ระบุญี่ปุ่นไม่พร้อมขนทัพรถโมดิฟายถึงไทย ขณะที่ “มอเตอร์โชว์” ดีเดย์ปลาย ก.ค.นี้ ส่วน “บิ๊กมอเตอร์เซล” พร้อมสุด ๆ สิงหาคม พูดชัดหากไวรัสระบาดรอบ 2 พร้อมคืนเงินค่ายรถ

แหล่งข่าวจากบริษัท คอร์โน แอนด์ แนช จำกัด, ผู้จัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต ซาลอน (Bangkok International Auto Salon) มหกรรมแสดงและจำหน่ายยนตรกรรมพร้อมอุปกรณ์แต่งรถยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เปิดเผยว่า งานปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 8 โดยกำหนดวันจัดงาน 24-28 มิถุนายน 2563 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีความจำเป็นต้องยกเลิกไปจัดปีหน้า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แม้จะมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่รัฐบาลยังไม่อนุญาตให้จัดงานแสดงสินค้าที่มีการชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับผู้จัดงานโตเกียว ออโต ซาลอน ประเทศญี่ปุ่น ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถนำรถโมดิฟาย และรถแต่งจากสำนักแต่งต่าง ๆ ในประเทศญี่ปุ่นมาเข้าร่วมงานได้ ตอนนี้ได้แจ้งการยกเลิกงานออโต ซาลอนไปยังค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงาน ทั้งค่ายญี่ปุ่นและยุโรป เพื่อจะได้วางแผนงานกันได้อย่างชัดเจน

“เราห่วงความปลอดภัยของทั้งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน และงานนี้มีชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การยกเลิกงานออโต ซาลอน ถูกยกเลิกมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อคราวที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารปี 2557 ครั้งนี้จึงเป็นครั้งที่สองที่ยกเลิกการจัดงานประจำปี

ส่วนอีเวนต์งานโชว์และขายรถยนต์ปีนี้ ยังเหลืองานใหญ่ ๆ อีก 4 งาน ได้แก่ มอเตอร์โชว์ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเลื่อนมา 3 รอบตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม งานฟาสต์ ออโต โชว์ ที่ไบเทค บางนา งานบิ๊กมอเตอร์เซล ที่ไบเทค บางนา และปลายปีงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้จัดงานฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 งานขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดง รถยนต์ใช้แล้วรวมถึงรถยนต์นำเข้า ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ก.ค. ได้คำตอบว่า ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนงานเพื่อรองรับ ยังมีเวลาเพียงพอในการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ

ขณะที่ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้ง 41 เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า เลื่อนงานมอเตอร์โชว์ออกมาแล้ว 3 ครั้ง

โดยล่าสุดจะจัดงานใน 13-26 ก.ค.นี้ ซึ่งถือว่าน่าจะเป็นช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับปีนี้ และเชื่อว่าสถานการณ์ต่าง ๆ คงคลี่คลายน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ค่ายรถยนต์เองต้องพยายามหากิจกรรมเพื่อเร่งสร้างยอดขายให้กลับคืนมา รวมถึงเร่งทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอย่างแน่นอนมั่นใจว่าสามารถจัดได้ตามวันเวลาที่กำหนด แต่ถ้าหากผิดพลาด ก็ต้องยกเลิกไปจัดปีหน้า เพราะมีสลอตเวลาแค่เดือน ก.ค.เท่านั้น เนื่องจากมีอีเวนต์รถยนต์อีกงานในช่วงปลายปี

ด้านนายจรวย ขันมณี ประธาน บริษัทยานยนต์สแควร์ กรุ๊ป จำกัด และในฐานะประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ เพื่อขายแห่งชาติ Big Motor Sale 2020 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 ส.ค.นี้ กล่าวยืนยันว่า พร้อมจัดตามกำหนดเดิม และได้เตรียมสถานที่การป้องกันด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยต่าง ๆ ของผู้ร่วมแสดงงาน ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนผู้เข้าชมงาน ตามข้อปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข

ก่อนหน้านี้นายจรวยได้กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หากไวรัสโควิดกลับมาแพร่ระบาดรอบ 2 พร้อมยกเลิกจัดงานปีนี้แน่นอน และพร้อมคืนเงินเต็มจำนวนให้กับผู้เข้าร่วมงานโดยไม่มีข้อแม้

ติดตามข่าว เปิดตัวรถใหม่ และ รีวิวรถยนต์ กับ ประชาชาติธุรกิจ