“ซูซูกิ” เบนเข็มลุยตลาดอีวี

สำนักข่าวนิกเคอิ ประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า ประธาน บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ โอซามุ ซูซูกิ วัย 91 ปี ได้ตัดสินใจเกษียณอายุงานและจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนมีนาคม 2564 นี้ หลังจากซูซูกิเพิ่งฉลองครบรอบ 100 ปีไปเมื่อเดือนมีนาคม 2563

โดยการถอนตัวของนายใหญ่ครั้งนี้เพื่อส่งไม้ต่อให้ลูกชาย “โตชิฮิโร ซูซูกิ” นั่งซีอีโอ เดินหน้าบุกตลาดอีวีอย่างจริงจัง

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ถือเป็นการหลีกทางให้ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจและนำพาซูซูกิผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกเปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โดยซูซูกิ มอเตอร์ตั้งเป้าและกำหนดแผนการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น โดยกล่าวว่าตั้งแต่ปี 2568 เทคโนโลยีไฟฟ้าจะอยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมด และจะเพิ่มปริมาณให้มากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ ยังคาดว่าปี 2568 ซูซูกิจะมียอดขาย 3.7 ล้านคันทั่วโลกเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมียอดขายซูซูกิทั่วโลก 2.85 ล้านคัน

ทั้งนี้ ซูซูกิจะเพิ่มยอดขายในเอเชียจากต่ำกว่า 1.8 ล้านคัน ให้เป็น 2.5 ล้านคัน โดยมีอินเดียเป็นตลาดสำคัญซึ่งซูซูกิตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50%

สำหรับนายโอซามุ ซูซูกิ ถือเป็นผู้นำของซูซูกิ มอเตอร์มายาวนานกว่า 40 ปี โดยเขาเริ่มทำงานเมื่อปี 2501 และนำซูซูกิให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก เขามีส่วนร่วมในการควบคุมการผลิตและการวางแผนธุรกิจ เขาก้าวขึ้นเป็นประธานบริษัทในปี พ.ศ. 2521

ก่อนที่ในปี 2526 จะตัดสินใจพาซูซูกิเข้าสู่อินเดียเป็นครั้งแรก สำหรับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น โดยการก่อตั้งบริษัทร่วมทุน Maruti Udyog และสร้างโรงงาน Maruti Udyog สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดของอินเดีย ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Maruti Suzuki India ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของซูซูกิ