ชิ้นส่วนป่วนโรงงานผลิตรถยนต์ ฮอนด้าบ่นอุบ “ซิตี้” สะดุดยืดเวลาส่งมอบ

โรงงานผลิตรถยนต์ป่วน ปัญหาชิปขาดกระทบยาว ระบุชัดค่ายญี่ปุ่นอ่วม เร่งหาแหล่งซัพพลายใหม่ ฮอนด้าบ่นอุบ “ซิตี้ ซีดาน” ต้องชะลอการผลิตดีมานด์กำลังพุ่ง

แหล่งข่าวระดับบริหารจากโรงงานผลิตรถยนต์รายใหญ่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและยานยนต์โลก ว่า ช่วงนี้คงต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (เซมิคอนดักเตอร์) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ชิป” อีกครั้งจากโรงงานผลิตชิปในประเทศญี่ปุ่นของบริษัท เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ไฟไหม้เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

“ที่น่าห่วง คือ กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เนื่องจากกลุ่มนี้ใช้ชิ้นส่วนอีเล็กทรอนิกส์จากโรงงานดังกล่าว และมั่นใจว่าจะเห็นผลกระทบที่ชัดเจนภายในไตรมาส 2 นี้ หรืออย่างช้าสุดไตรมาส 3 ขึ้นอยู่กับปริมาณการสต๊อกชิ้นส่วนของแต่จะค่ายว่ามีไว้ในมือมากน้อยแค่ไหน”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า จากภาพรวมความต้องการใช้ชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ที่สูงขึ้นทั้งอุตสาหกรรมไอทีและอุตฯยานยนต์ ผนวกกับช่วงโควิดทำให้การซัพพลายไม่เพียงพอ ยังเจอกับสงครามการค้า และล่าสุดไฟไหม้โรงงานผลิตในญี่ปุ่นซ้ำอีก ทำให้เชื่อว่าผลกระทบนี้น่าจะนานพอสมควร ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าโรงงานแห่งนี้ซัพพลายให้ค่ายรถยนต์รายใดบ้าง

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เคสนี้ในส่วนของเอ็มจีนั้นถือว่าได้รับผลกระทบไม่เยอะ เพราะหลัก ๆ เอ็มจีใช้ชิ้นส่วนจากโรงงานในจีนเป็นหลัก

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนหน้านี้ฮอนด้าเผชิญปัญหาการขาดแคลนชิปไปรอบหนึ่งแล้วเมื่อช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้หลายอุตสาหกรรมต้องหยุดการผลิตยาว และในช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมาก็มีสะดุดอีกครั้ง โรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้าตอนนั้นต้องปรับตัวเยอะมาก รวมถึงความพยายามหาซัพพลายเออร์จากแหล่งอื่น ๆ

“ช่วงนั้นฮอนด้า ซิตี้ ลูกค้าต้องใช้เวลารอรับนาน 2-3 เดือน แต่พอถึงปลายเดือนมกราคม 2564 สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย การผลิตเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ”

แต่ล่าสุดนี้น่าจะกระทบอีกพอสมควร เนื่องจากการผลิตที่น้อยลง สวนทางกับดีมานด์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะฮอนด้า ซิตี้ ซีดาน อาจจะทำให้ลูกค้าต้องรอรับรถนานขึ้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังค่ายรถหลายยี่ห้อยังได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้ยังพอรับมือได้จากปริมาณสต๊อกชิ้นส่วน แต่ทั้งนี้อาจจะต้องรอดูในระยะเวลา 3-5 เดือนจากนี้ว่าปัญหาการขาดแคลนชิปจะส่งผลกระทบมากน้อยเพียงใด

ก่อนหน้านี้ “นายทาเคชิ คาซาฮาระ” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัดยอมรับว่า อีซูซุยังมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนบางรายการ แต่ยังไม่ถึงกับรุนแรงมาก แต่จากนี้ไปน่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างที่ทราบกันดีว่าเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนทั่วโลก แต่ยังมั่นใจว่าเบื้องต้นตลาดรวมจะมียอดขายประมาณ 860,000-870,000 คัน โตกว่าปีที่ผ่านมา 9-10%