“เอ็มจี5” วิ่งฉิวสวนกระแสโควิด เรียกคืนตลาดเก๋งกอดเป้าขาย 4 หมื่นคัน

“เอ็มจี” ปลื้มกระแสตอบรับ MG5 วิ่งฉิว ส่งมอบรถกว่า 700 คัน สวนกระแส
โควิด เผยยอดจองทะลักแตะ 3 พันคัน ทีมเซลส์เร่งติดตามลูกค้าพรีบุ๊กกิ้ง มั่นใจกระแสตอบรับแรงลุ้นทั้งปีแตะ 4 หมื่นคัน

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความสำเร็จหลังจากบริษัทแนะนำรถยนต์นั่งซิตี้คาร์อย่างเอ็มจี5 ออกสู่ตลาดเมื่อช่วงวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อเจาะตลาดรถยนต์บี-เซ็กเมนต์ และอีโคคาร์ ซึ่งลูกค้าได้ให้ความสนใจค่อนข้างต่อเนื่องจากกระแสช่วงก่อนเปิดตัว โดยมียอดพรีบุ๊กกิ้งเข้ามาถึง 1,200 คัน

และหลังจากเปิดตัวจนถึงปัจจุบันยังไม่ถึง 1 เดือนเต็ม เอ็มจี5 มียอดบุ๊กกิ้งเกือบ 3,000 คัน ขณะที่บริษัทได้ส่งมอบรถยนต์เอ็มจี 5 ไปแล้วกว่า 720 คันในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และยังเดินหน้าส่งมอบรถให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จากเป้าหมายที่บริษัทได้คาดหวังว่าจะมียอดขายรถยนต์เอ็มจี5 อย่างน้อยให้ได้เดือนละ 2,000 คัน

จากสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาความเข้มงวดของสถาบันการเงิน บริษัทไฟแนนซ์ที่มีความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น ทำให้ส่งผลต่อความล่าช้าในการอนุมัติและปล่อยสินเชื่อ รวมทั้งการส่งมอบรถให้กับลูกค้าด้วย

นายพงษ์ศักดิ์ยังย้ำว่า ในส่วนของกำลังผลิตรถยนต์เอ็มจี5 นั้น ไม่กังวลกับการแพร่ระบาดของโควิดหรือคลัสเตอร์ต่าง ๆ เนื่องจากเอ็มจีมีมาตรการควบคุมและดูแลพนักงานอย่างใกล้ชิด และมีการเตรียมแผนงานไว้รองรับหากเกิดผลกระทบต่อไลน์ผลิตรถยนต์ ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้อย่างแน่นอน

“ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในวันนี้ซึ่งอยู่ในช่วงโควิดกำลังระบาดหนักพอดี และเราก็เปิดตัวรถในช่วงนี้ซึ่งหากจะมองในแง่บวกก็มีให้เห็น เพราะ กลุ่มลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อเอ็มจี5 กลุ่มแรก ๆ เป็นกลุ่มที่รู้สถานการณ์เป็นอย่างดีและเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีความตั้งใจจะซื้อจริง ๆ ทำให้เราได้ลูกค้าคุณภาพเข้ามา ปกติแล้วยอดพรีบุ๊กกิ้งนั้นเราจะเก็บยอดได้ประมาณ 60% ที่ตัดสินใจรับรถ ส่วนอีก 40% นั้นอาจจะใช้ระยะเวลาอีกระยะ และเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องติดตามความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

ขณะที่ยอดจองรถยนต์เอ็มจี เอชเอส ปลั๊ก-อิน ไฮบริดนั้นก็ยังคงไปได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสภาพของตลาดโดยรวม โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ซี-เอสยูวี เซ็กเมนต์ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โดยรวมอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับรถซี, ดี-เซ็กเมนต์ และอีโคคาร์

อย่างไรก็ตาม เอ็มจีเชื่อว่ายอดรายได้รถยนต์โดยรวมปีนี้น่าจะไปอยู่ในระดับใกล้เคียง 800,000 คันได้ไม่ยากโดยเฉพาะหากสถานการณ์โควิดสามารถคลี่คลายได้เร็ว และในช่วงปลายปีก็จะมีอีเวนต์ใหญ่อย่างงานมหกรรมยานยนต์หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งถือเป็นงานที่ช่วยสร้างยอดขายให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์

สำหรับยอดขายของเอ็มจีในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.) มียอดขายไปแล้วกว่า 16,000 คัน โดยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามียอดขายทั้งสิ้น 2,246 คัน มีส่วนแบ่ง 3.42%

โดยบริษัทยังเชื่อมั่นว่าเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ 40,000-42,000 คันนั้น บริษัทยังคงมีความพยายามที่จะไปสู่เป้าหมายให้ได้ โดยมีกำลังหลักเป็นรถยนต์เอ็มจีรุ่นต่าง ๆ ในการขับเคลื่อน รวมทั้งรถยนต์รุ่นล่าสุดของเรา เอ็มจี5 นั่นเอง

สำหรับเอ็มจี5 มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น C ราคา 559,000 บาท รุ่น D ราคา 599,000 บาท แลรุ่น X ราคา 689,000 บาท