DFSK ค่ายรถจีนน้องใหม่บุกไทยส่ง Glory จากโรงงานอินโดฯ สู่ไทย

สัมภาษณ์พิเศษ

ความหอมหวนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ยังถือว่าไม่คลายเสน่ห์ไปจากเวทียานยนต์โลก เห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา กระแสการเคลื่อนทัพของค่ายรถยนต์จากแดนมังกรเข้ามาทำตลาดในบ้านเราเพิ่มขึ้น อย่างแบรนด์ล่าสุดที่เพิ่งประกาศตัวทำตลาดอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา DFSK Motors หรือ ตงฟง มอเตอร์ส ที่ชื่อชั้นอาจจะคุ้นหูลูกค้าบ้านเราพอสมควร

วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง “พิทยา ธนาดำรงศักดิ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย (sole distributor) รถยนต์ DFSK อย่างเป็นทางการถึงกลยุทธ์ทิศทางการดำเนินธุรกิจ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

Q : ได้สิทธิแบรนด์ DFSK มาอย่างไร

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับทาง DFSK Motors อยู่ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว อย่างที่ทราบกันว่า ก่อนหน้านี้เราทำแบรนด์รถบรรทุกเล็ก และมีโอกาสได้ไปชมโรงงานผลิตของ DFSK Motors ที่อินโดนีเซีย และเห็นว่าแบรนด์ DFSK มีรถยนต์นั่งอเนกประสงค์หรือเอสยูวีที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ซึ่งน่าจะนำเข้ามาแนะนำให้กับลูกค้าชาวไทยได้สัมผัส

และเราได้รับความไว้วางใจให้เป็นตัวแทนจำหน่ายและดูแลตลาดในประเทศไทย ภายใต้บริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด ส่วนรถกระบะเล็กนั้นอย่างที่ทราบเราไม่ได้ทำตลาดมาพักใหญ่ และการกลับมาครั้งนี้ถือว่าเป็นการ “รีโพซิชั่นแบรนด์”

Q : นโยบายหลักของอีวี ฮาลิโคนิก

อีวี ฮาลิโคนิกจะทำหน้าที่เสมือนกับเป็นตัวกลางที่คอย “เชื่อมต่อ” ระหว่างกลุ่มผู้บริโภคลูกค้าชาวไทยกับรถเอสยูวีที่กำลังมีเทรนด์ความนิยมของรถเอสยูวี กลายเป็นกระแสหลักของโลกที่มีการเติบโตต่อเนื่อง เพราะเป็นรถที่ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย และเหมาะกับทุกกลุ่ม บวกกับพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย ซึ่งเราได้คัดเลือกคุณภาพ ออปชั่น ราคา ที่เหมาะสมจากประสบการณ์ เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าชาวไทย เราวางตัวเองเป็นตัวเชื่อมต่อตรงนี้

Q : แผนขยายเครือข่าย

นอกจากสินค้าที่เหมาะสมแล้ว เรายังเตรียมในส่วนของงานบริการหลังการขายเพื่อสร้างความพึงพอให้กับลูกค้า ภายใต้กลยุทธ์ 3 S sales, service, spare parts (3S) (จำหน่าย-บริการ-อะไหล่) ผ่านทางเครือข่ายผู้จำหน่ายที่แข็งแรงและมีศักยภาพ ปัจจุบันเรามีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว 8 แห่ง ภายในปีนี้จะเพิ่มเป็น 12 แห่งทั่วประเทศ และในปี 2565 จะมีโชว์รูมและศูนย์บริการ DFSK Motors เป็น 30 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับนโยบายหลักในการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายนั้น บริษัทให้ความสำคัญกับผู้ที่มีความสนใจและตั้งใจจริงในการร่วมธุรกิจ และที่สำคัญจะต้องมีประสบการณ์ความรู้และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เป็นพื้นฐาน และเป็นนักธุรกิจในพื้นที่นั้น ๆ ได้ก็ยิ่งดี เนื่องจากจะมีความรู้และความเข้าใจลูกค้าในพื้นที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี

บริษัทจะเน้นไปที่การสร้างและบริหารเครือข่ายผู้จำหน่ายที่แข็งแรง มีวิสัยทัศน์ในการเติบโตในสายเอสยูวีและมีศักยภาพในการขายและบริการหลังการขาย เพื่อรองรับลูกค้าที่ซื้อรถให้ดีที่สุดในคอนเซ็ปต์ VVIP Customer

Q : จะมีเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าด้วยไหม

สำหรับโมเดลแรกที่เราเปิดตัวทำตลาดคือ รถ “Glory i-Auto” ที่มาภายใต้คอนเซ็ปต์ Super City SUV 7 ที่นั่ง นำด้วยจุดขาย ขนาดตัวถัง และมิติที่ใหญ่ที่สุดในคลาส พร้อมเครื่องยนต์ 1.5 Turbocharged ขุมพลัง 150 แรงม้า ราคาพิเศษในช่วงเปิดตัว 899,000 บาท จากราคาปกติ 959,000 บาท ซึ่งเราให้ประกันชั้น 1 และ smart maintenance package บำรุงรักษา 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ทั้งค่าแรงและอะไหล่เป็นรุ่นแรกในการทำตลาด ซึ่งตั้งเป้าว่ายอดขายวันนี้ถึงสิ้นปีจะอยู่ที่ 300 คัน และในปีหน้าจะเพิ่มเป็น 1,200 คันในเบื้องต้น

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีเรายังมีแผนที่จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเป็นรุ่นไหนอย่างไร ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถอีวีนั้น แน่นอนว่ามีอยู่ในแผนธุรกิจของบริษัทอย่างแน่นอน สำหรับอีวี ฮาลิโคนิกเราต้องการจะเติบโตในสายเอสยูวี พร้อมที่จะคัดสรรผลิตภัณฑ์เอสยูวีที่เหมาะสมกับคนไทยในรูปแบบพลังงานต่าง ๆ ตามเทรนด์ของโลก อาทิ ไฟฟ้า หรือพลังงานอื่น ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสและเป็นเจ้าของรถยนต์ที่ตนเองชอบได้อย่างสบายใจที่สุด

Q : มั่นใจว่าจะได้การตอบรับมากน้อยแค่ไหน

ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวบริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัดอย่างเป็นทางการนั้น เราได้ทดลองนำรถยนต์เอสยูวี DFSK 508 เข้ามาทำตลาด ซึ่งมีลูกค้าให้ความสนใจ และเรามียอดขายไปกว่า 100 คัน ประกอบกับบริษัทยังวิจัยและเห็นว่ารถยนต์สัญชาติใหม่ โดยเฉพาะสัญชาติจีนกำลังเป็นกระแสและได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้บริโภคในไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสดีและสร้างสีสันใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคมากขึ้น

เรามีความยินดีอย่างมากที่จะได้เป็นส่วนร่วมหนึ่งในโอกาสใหม่ครั้งนี้ และยังต้องขอแสดงความนับถือต่อแบรนด์ใหม่รุ่นพี่หลายแบรนด์ที่สร้างความมั่นใจของรถยนต์สัญชาติจีนให้คนไทยได้ดีตลอดมา

ก่อนหน้านี้ “พิทยา” เป็นผู้บริหารที่ปั้นแบรนด์รถบรรทุกเล็ก “ตงฟง มอเตอร์ส” ให้แจ้งเกิดในบ้านเราด้วยยอดขายสะสมราว 7-8 พันคัน แต่ด้วยเหตุผลบางประการจึงได้ยุติบทบาทการทำตลาดรถบรรทุกเล็กลงไป แต่เขายังดูแลลูกค้าและงานบริการหลังการขายร่วมกับตัวแทนจำหน่าย ให้คำปรึกษากับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้เมื่อบทบาท สถานการณ์เปลี่ยน “พิทยา” ย้ำเสียงดังฟังชัดว่า เขาจะมุ่งมั่นและโฟกัสที่ “อีวี ฮาลิโคนิก” เพื่อเป็นตัวเชื่อมให้รถเอสยูวีของ DFSK Motors ไปอยู่ในใจผู้บริโภคชาวไทย