เกรท วอลล์ ลั่นอีก 2 ปี ขึ้นไลน์ผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” ในไทย

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศชัดภายใน 2 ปี พร้อมขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ลุยทำตลาดในไทยและส่งออก ตุลาคมนี้ประเดิมขาย “อีวี โอร่า กู๊ดแคท”

วันที่ 23 กันยายน 2564 นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ รองประธานฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวในงาน ในงานสัมมนา ZEV Thailand Policy : Road to EV ASEAN Production Hub ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ว่าเกรทวอลล์มีแผนนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) รุ่นแรกเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยภายในปีนี้ แบนด์โอร่า (ORA) รุ่นกู๊ดแคท

และในปี พ.ศ. 2566 บริษัทจะเริ่มสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระยะทางวิ่งไกล (Long-range BEV) เพื่อจำหน่ายในตลาดประเทศไทยและส่งออก รวมทั้งนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตให้กับทั้งผู้บริโภคชาวไทยและตลาดรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในฐานการผลิตยานยนต์ที่ดีที่สุดของโลก ประกอบกับนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเตรียมผลักดันมาตรการต่าง ๆ เพื่อการผลิตยานยนต์ภายในประเทศให้เป็นยานยนต์ไร้มลพิษ หรือ Zero Emission Vehicle (ZEV) ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนให้ได้ 30% ภายในปี พ.ศ. 2573

เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนากว่า 10 แห่ง ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน 7 เพื่อสร้างสรรค์รถยนต์เทคโนโลยีพลังงานทางเลือกต่าง ๆ ทั้ง ไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มใหม่เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า อย่าง GWM LEMON ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโมดูลาร์อัจฉริยะระดับโลกที่มีคุณสมบัติ น้ำหนักเบา ใช้งานได้หลายหลายรูปแบบ มีระบบการปกป้องรอบด้าน