สำรวจ 9 ค่ายรถ”ญี่ปุ่น-จีน-ยุโรป” รับอานิสงส์แพ็กเกจอีวี ส่วนลด 5-8 แสน

สำรวจ 5 แบรนด์ญี่ปุ่น “โตโยต้า-ฮอนด้า-นิสสัน-มิตซูบิชิ-มาสด้า” 2 แบรนด์จีน “เอ็มจี-เกรทวอล์” กับอีก 2 แบรนด์ยุโรป “เบนซ์-บีเอ็ม” รับอานิสงส์แพ็กเกจอีวี

วันที่ 3 มกราคม2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากความพยายามของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องการสนับสนุนการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า(รถอีวี)ในประเทศไทย ทั้งตัวรถอีวีและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือบอร์ดอีวี เร่งรัดคลอดมาตรการจูงใจให้ประชาชนใช้รถอีวีมากขึ้น ตั้งเป้าตามโรดแมปผลิตรถอีวีถึง 10% ของการผลิตรถยนต์ในปี 2568 และขยายไปถึง 30% ภายในปี 2573   โดยแพ็กเกจนี้เตรียมชงคณะรัฐมนตรีตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สำเร็จคาดการณ์กันว่าภายในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม 2565 น่าจะเรียบร้อย

สาระสำคัญของแพ็กเกจ ประกอบด้วย ลดภาษีศุลกากรเป็น 0% (ญี่ปุ่น,จีน) ลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 2%  และจ่ายเงินอุดหนุนให้ประชาชนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท คันละ 1.5 แสนบาท กรณีราคาเกิน 2 ล้านลดภาษีศุลกากรเหลือ 40% (ยุโรป) ภาษีสรรพสามิตเหลือ 2% เงินอุดหนุนไม่ได้ บริษัทรถยนต์ที่จะได้รับจะต้องขอรับและได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ผู้นำเข้าอิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ระยะเวลาแพ็กเกจ 2 ปีโดยนำเข้า 1 คันต้องผลิต 1.5 คัน หลังจากนั้นเป็น 1 ต่อ 1 ผิดเงื่อนไขเรียกคืนภาษีทั้งหมด

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า รถอีวีญี่ปุ่น จะได้ส่วนลดจากราคาขายเดิมสูงสุดถึง 5 แสนบาท ขณะที่รถอีวียุโรปที่มีราคามากกว่า 2 ล้านบาท อาจจะได้ส่วนลดสูงสุดถึง 8 แสนบาท

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมรถอีวี ที่จะได้รับอานิสงส์ ส่วนใหญ่จะมีเฉพาะญี่ปุ่น 5 แบรนด์  จีน 2 แบรนด์ และยุโรปอีก 2 แบรนด์ ญี่ปุ่นที่ขายในบ้านเราตอนนี้มีเพียง “นิสสันลีฟ” ตัวเดียวราคาขายราวๆ 1.5 ล้านบาท แต่ถ้าแพ็กเกจนี้มีผลบังคับใช้มั่นใจว่าจะทะยอยนำรถอีวีที่มีวางขายในต่างประเทศเข้ามาทำตลาดอย่างแน่นอน เริ่มจาก โตโยต้า ซึ่งมีครบทั้ง 3 แบรนด์ (โตโยต้า, บีแซด และเลกซัส) อาจได้เห็น ซีเอช-อาร์ (อีวี) และโตโยต้า bZ 4X ที่เพิ่งอวดโฉมในงานเซี่ยงไฮ้ออโตโชว์ปีก่อน  ค่ายฮอนด้า มีฮอนด้า e ทำตลาดในญี่ปุ่นและอเมริกา ค่ายมิตซูบิชิ  มี “ไอมีฟ” ทำตลาดในญี่ปุ่น ค่ายมาสด้ามี MX30 (EV) ทำตลาดในยุโรปและอเมริกา

ขณะที่กลุ่มรถจีน ของค่ายเอ็มจี ปี2565 กระแส ZS (EV) ไมเนอร์เชนจ์มาแรง เช่นเดียวกับเกรท วอลล์ฯ เพิ่งเปิดแบรนด์โอร่า ซึ่งมีทำตลาดอยู่แล้ว 2 รุ่น เป็น กู๊ดแคต 400 และ 500 ปีนี้จะมีโอร่า อีกรุ่นคือ แบล็กแคต และแบรนด์ Tank 500 HEV มาเสริมตลาด 

ส่วนค่ายรถหรูอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศชัดเจนว่า พร้อมขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา ย้ำมาแน่ ๆ สำหรับ EQS ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู รถยนต์ไฟฟ้าในตระกูลไอก็ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่มีแค่ i8, i3 ปีนี้ก็มี  iX3, iX เข้ามาเสริมทัพ