ชิ้นส่วนขาด “ฮอนด้า” ประกาศหยุดผลิต 5 วัน ทั้งสองโรงงาน

“ฮอนด้า” แจ็กพอตปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนผลิตรถยนต์ขาดจากผลกระทบต่อเนื่องจากโควิดและสงคราม ประกาศหยุด 2 โรงงานในไทยเบื้องต้น 5 วัน

วันที่ 28 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถานการณ์การผลิตรถยนต์ของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ว่า ฮอนด้าประกาศหยุดผลิตรถยนต์ที่โรงงานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวทั้ง 2 โรงงานได้แก่ โรงงานที่นิคมอุตสหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา และโรงงานที่นิคมอุตสหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี

โรงงานฮอนด้าซึ่งเป็นผลกระทบมาจากภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อใช้ในการประกอบรถยนต์ รวมทั้งเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ที่ประสบปัญหามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบปัญหาการขนส่ง และภาวะสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

โดยบริษัทได้มีหนังสือแจ้งไปยังพนักงานตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เพื่อให้ทราบถึงความจำเป็นที่จะต้องหยุดการผลิต โดยมีรายละเอียดดังนี้

  •  โรงงานที่นิคมอุตสหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา จะหยุดระหว่างวันที่ 6-10 พ.ค. 2565
  •  โรงงานที่นิคมอุตสหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี จะหยุดระหว่างวันที่ 9-12 พ.ค. 2565

Honda ปิดโรงงานแม่ในญี่ปุ่น ปรับแผนมุ่งรถอีวีเต็มตัว


ฮอนด้าทั้งนี้บริษัทยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีความพร้อมในการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อกลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เพื่อส่งมอบให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าให้เร็วที่สุด