ฟาสต์ ออโต โชว์ “กะทัดรัด” เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

อัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ
อัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ
สัมภาษณ์พิเศษ

 

ก้าวเข้าสู่การจัดงานครั้งที่ 10 ในปีนี้ สำหรับงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2022” งานอีเวนต์รถยนต์ที่มีครบทั้งรถใหม่ป้ายแดง และรถยนต์ใช้แล้วที่ยังคงคอนเซ็ปต์ภายใต้แนวคิด “เลือกคันที่ชอบ ถอยคันที่ใช่”

ปีนี้เป็นอีกปีที่ผู้จัดงานได้เพิ่มความพิเศษ เพื่อเติมเต็มให้เป็นงานแสดงรถยนต์ที่ตอบโจทย์กับผู้กำลังมองหารถยนต์ไว้ใช้งาน และเติมเต็มไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ มากขึ้น

วันนี้ “อัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ” รองประธานจัดงานฝ่ายรถใช้แล้ว ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงรูปแบบและความพร้อมร่วมทั้งความพิเศษที่จะเกิดขึ้น

Q : มั่นใจทุกอย่างใกล้เคียงสถานการณ์ปกติ

ปีนี้เป็นการจัดงานปีที่ 10 ของฟาสต์ ออโต โชว์ฯ หลังจากเราต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด ทำให้เมื่อปี 2563 และ 2564 ต้องเลื่อนและยกเลิกการจัดงานออกไป แต่มาปีนี้สถานการณ์ต่าง ๆ เข้าสู่ภาวะปกติ บวกกับความพร้อมในทุกด้าน ส่วนปีนี้หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จะเห็นว่ากิจกรรมต่าง ๆ ของผู้คนเริ่มกลับเข้ามาใกล้เคียงภาวะปกติ ประกอบกับมาตรการรับมือของภาครัฐเองส่งเสริมให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติ การจัดอีเวนต์และงานต่าง ๆ เริ่มกลับมามีความคึกคัก ดังนั้น เรามั่นใจว่างานปีนี้จะได้การตอบรับที่ดี อาจจะไม่กลับมาถึง 100% แต่เชื่อว่าใกล้เคียงภาวะปกติ

Q : ปีแรกปรับพื้นที่จัดงาน

ปีนี้เราขยับย้ายพื้นที่การจัดงานมาร่วมกันระหว่างรถใหม่ป้ายแดงและรถยนต์ใช้แล้ว โดยเข้ามาอยู่ในฮอลจัดแสดงงานด้านบน EH 102-104 ซึ่งตรงนี้เป็นการตอบสนองความต้องการของผู้เข้าร่วมงานทั้งในส่วนของผู้ชมงาน และผู้ร่วมออกงานมาอยู่ในพื้นที่เดียวกันทั้งหมด บนพื้นที่รวมประมาณ 15,000 ตารางเมตร เราว่าเป็นงานที่ “กะทัดรัด” ใช้ระยะเวลา เพียง 5 วัน ดังนั้น คนที่ตั้งใจมาเดินในงานส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่ต้องใช้ มาซื้อรถยนต์จริง ๆ มีบางกลุ่มที่มาเดินชมงาน แต่ก็เป็นสัดส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับผู้ที่เข้ามาซื้อรถยนต์ ส่วนใหญ่มาแล้วจะตัดสินใจเลย ต่างจากงานใหญ่อีก 2 งาน และที่เราตัดสินใจปรับสถานที่จัดงานให้มาอยู่ร่วมกันในพื้นที่เดียวกันหมดนั้น ยังเป็นผลดีกับผู้เลือกซื้อรถเพราะสามารถเปรียบเทียบรถได้ในพื้นที่เดียวกัน โดยเรามีสถานที่ทดลองขับให้กับผู้สนใจด้วย ส่วนรถยนต์มือสองนั้นแคแร็กเตอร์ของลูกค้าที่มาซื้อรถในงานส่วนใหญ่จะมาดูสภาพรถเป็นหลัก ส่วนการทดลองหรือสตาร์ตเครื่องเพื่อขอทดลองขับมีน้อย เพราะผู้ซื้อรถส่วนใหญ่ให้ความมั่นใจในเงื่อนไขการรับประกันการซื้อคืน 100% ตามเงื่อนไข 5 ข้อ ได้แก่ 1.ไม่ไฟไหม้ 2.ไม่จมน้ำ 3.ไม่มีการตัดต่อ 4.โอนทะเบียนได้ถูกกฎหมาย 5.ไม่มีการชน จากผู้จัดงาน

งานขายรถ ฟาสต์ ออโต โชว์ งานขายรถ ฟาสต์ ออโต โชว์Q : ตอบรับเทรนด์อีวี

สำหรับปีนี้ตั้งเป้า 2,600 คัน แบ่งออกเป็นในส่วนของรถใหม่ป้ายแดงไว้ที่ 1,800 คัน ส่วนรถใช้แล้ว 800 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับช่วงปี 2562 หรือปีก่อนเกิดโควิดที่มียอดในงานจากรถใหม่ป้ายแดงถึง 2,000 คัน และรถใช้แล้ว 1,000 คัน

ปีนี้สถานการณ์เริ่มกลับมาใกล้เคียงปกติแล้ว เราก็หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ได้มีการแนะนำรถยนต์ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตลาดรถยนต์ใช้แล้วเอง ผู้ประกอบการก็ได้คิดสรรหารถยนต์ใช้แล้วมาหมุนเวียนในงานมากกว่า 1,000 คัน ซึ่งเราหวังว่างานนี้จะช่วยสร้างความคึกคักให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และปีนี้ยังมีไฮไลต์นอกจากรถใหม่ป้ายแดงและรถใช้แล้วยังได้ร่วมมือกับโออาร์จัดพื้นที่แสดงโซนอีวี นำเสนอสินค้าและบริการของ OR ที่ช่วยตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ใช้รถ EV เพื่อให้ความมั่นใจว่า OR จะมีเทคโนโลยีและบริการต่าง ๆ รองรับการใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร เพื่อช่วยขับเคลื่อนและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนิเวศของยานยนต์ไฟฟ้าด้วย อีกส่วนคือในโซนของสินค้าแอ็กเซสซอรี่จะเป็นสินค้าในเชิงไลฟ์สไตลล์มากกว่าพวกสินค้าประดับยนต์ โดยจะมีทั้งในส่วนของบูทเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ ไดสัน, สมาร์ทวอตช์ การ์มิน, และผลิตภัณฑ์จากบริษัท คิดโด แปซิฟิค จำกัด อาทิ แบรนด์ Chicco (คิคโค่), Graco (เกรโก้), Recaro (เรคคาโร่) ที่จะช่วยให้ผู้ที่มีความสนใจสามารถเลือกเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

Q : โปรโมชั่น จัดเต็ม

ปีนี้ผู้เข้าชมงานยังคงเข้าชมงานได้ฟรีเช่นเดิม และเรายังได้จัดโปรโมชั่นให้ร่วมลุ้นในทุกวัน ได้แก่ คูปองพิเศษจากศูนย์บริการบี-ควิก, ลุ้นรับบัตรเติมน้ำมันพีทีที สเตชั่น พริวิลเลจ การ์ด มูลค่า 1,000 บาท วันละ 5 รางวัล และ 100,000 บาท จำนวน 1 รางวัล สำหรับผู้ที่จองรถยนต์ภายในงานทุก ๆ 100,000 บาท จะได้รับคูปองชิงโชค 1 ใบ แต่ถ้าจัดสินเชื่อรถยนต์กับกรุงศรี ออโต้จะได้รับคูปองเพิ่มอีกเท่าตัว สำหรับรถใช้แล้วเรามีรถรุ่นชนกับรุ่นปัจจุบันที่เลขไมล์ต่ำสุดตั้งแต่ 0-20 กิโลเมตร ที่ราคาลดลงไป 200,000-300,000 บาท และยังสามารถรับรถได้เลย รวมทั้งรถยุโรปอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ที่อายุชนกับรุ่นปัจจุบันแล้วราคาถูกลงไป 300,000-500,000 บาท หรือรถที่มีราคา 5 ปีขึ้นไปแล้วราคาถูกลง 50% มีมาให้ผู้สนใจเลือกในงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2022” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ฮอล EH 102-104 เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย