คอนโดฯเศรษฐี ตารางเมตรละล้าน

คอนโด กทม.
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

วันก่อนไปเดินเล่นสวนลุมฯ นานละที่ห่างเหินสวนสาธารณะแห่งนี้ ตั้งแต่โควิดออกอาละวาด

สวนลุมฯ ก็ยังเป็นสวนลุมฯ แลนด์สเคปสู้ไม่ได้กับ “สวนป่าเบญจกิติ” ที่อยู่ติดศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ซึ่งรายล้อมไปด้วยตึกราคาแพง ๆ ส่วนตึกโครงการใหม่ ๆ ที่กำลังโหมก่อสร้างใหญ่ก็มีย่านวิทยุ หลังสวน และเพลินจิต

ย่านวิทยุ ถือเป็นทำเลทองตั้งแต่อดีตถึงอนาคต เป็นถนนสายสั้นที่ร่มรื่น มีบิ๊กโปรเจ็กต์ปักธงสร้างกันกระหึ่ม

ที่ดังมากสมัย 7 ปีก่อนคือ 98 Wireless (อ่านว่า ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส) เป็นคอนโดฯเศรษฐีพัฒนาโดย “แสนสิริ” ของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน ซีอีโอแบรนดิ้ง เจ้าของม็อตโต้ “ชีวิตผมมีแต่สีขาวกับสีดำ”

ตอนเปิดตัวฮือฮามาก เพราะเป็นห้องชุด Ultimate Class สูง 25 ชั้น มูลค่า 8,500 ล้านบาทเป็น Flagship Project ที่มีห้องแค่ 77 ยูนิต แต่ราคาสูงมาก หลังเปิดตัวไม่เท่าไหร่ ราคาต่อตารางเมตรก็พุ่งทะลุล้านบาท แบบไม่มีใครห้ามได้ ถูกใจลูกค้ามหาเศรษฐีเมืองไทย

ส่วนลูกค้าที่ซื้อ Super Penthouse ขนาด 1,000 ตารางเมตร ของไนน์ตี้เอท ไวร์เลส ที่ยอมควักกระเป๋า 690 ล้านบาท ซื้อไว้พักอาศัยก็รวยขึ้นทันตาเห็น

คอนโดฯซูเปอร์ลักเซอรี่ ที่นี่เป็นฟรีโฮลด์คือถือครองกรรมสิทธิ์เต็มร้อย ไม่ใช่ลีสโฮลด์ (เช่าซื้อ) และมีแต่เศรษฐีคนไทยซื้ออยู่เป็นส่วนใหญ่ หาใช่จีนเทาไม่

ทั้งยังมีเจ้าแม่วงการค้าเหล็ก “พี่โต้ง-จรรยา สว่างจิตร” นั่งเป็นประธานนิติบุคคลอาคารชุด เป็นเพราะ “คำร้องขอ” ของเพื่อนบ้านห้องชุดอยากให้เธอเป็น

แต่ละปีจะเก็บค่าส่วนกลางได้มากถึง 40-50 ล้านบาท เศรษฐีปกครองเศรษฐี เลยไม่ค่อยมีปัญหาหยุมหยิม

“ทุกคนคือตัวจริงหมด” เธอย้ำ

ตัวจริงคือ “รวยจริง ทำงานจริง มีอาชีพหลักแหล่งแน่นอน”

ถัดจากคอนโดฯนี้ก็มีโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เพลินจิต ซึ่งเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เกรดเออยู่ติดกัน เป็นเพื่อนบ้านร่วมถนนวิทยุ โครงการนี้พัฒนาโดยบริษัท คิวเฮ้าส์ ในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ของ “เฮียตึ๋ง-อนันต์ อัศวโภคิน”

สร้างนานแล้วตั้งแต่ปี 2546 มี 277 ห้อง สูง 32 ชั้น เพิ่งรีโนเวตใหญ่ไปเมื่อปี 2557 ตกแต่งสไตล์ยุคสุโขทัย เลขที่ตั้งคือ 100 ถนนวิทยุ มูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท ค่าห้องพักระดับหลายหมื่นบาท ตอนนี้โปรฯแรงมาก เหลือคืนละ 5 พันกว่าบาทก็มี ราคานี้ต่างชาติชอบ

ที่เล่ามาไม่ใช่แค่มีแต่ลูกค้าเศรษฐีเท่านั้น เจ้าของผู้พัฒนาโครงการก็ระดับมหาเศรษฐีเช่นกัน

เช่นเดียวกับคอนโดมิเนียมหรูติดห้างใหม่ไอคอนสยาม เจริญนคร ที่ตั้งเป้าจะเล่นกับตลาดคอนโดฯ ตารางเมตรละ 1 ล้านบาท ต่างแค่อยู่ในย่านฝั่งธนฯ ทำเลทองแห่งใหม่ที่เจ้าสัวตระกูล “เจียรวนนท์” ตั้งใจปั้นขึ้น

เหมือน One Bangkok ย่านวิทยุ-พระรามสี่ ของเจ้าสัวตระกูล “สิริวัฒนภักดี” ก็โหมหนักกับอภิมหาโปรเจ็กต์ มูลค่า 120,000 ล้านบาท สูงสุดในไทยเท่าที่เคยมีมา และไม่รู้ว่า ราคาขายคอนโดฯต่อห้อง จะเคาะที่เท่าไหร่

ล่าสุด One City Centre (OCC) อาคารสำนักงานเกรดเอให้เช่า ของไรมอน แลนด์ ตระกูล “ณรงค์เดช” ที่จับมือกับพันธมิตร Mitsubishi Estate จากญี่ปุ่น ได้ลงขันเฉียด 9 พันล้าน ขึ้นบิ๊กโปรเจ็กต์ใหม่ ตอนนี้สร้างเสร็จแล้ว 99% รอฤกษ์เปิดตัว

ไฮไลต์อัพเดตคือ ตึกใหม่ OCC ที่อยู่ริมถนนเพลินจิต ติดแบงก์กรุงศรีฯ นี้มีความสูงถึง 61 ชั้น ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหลัง 2 ตึกของเจ้าพ่ออสังหาฯเมืองไทยที่กล่าวไป คือ 98 Wireless กับแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เพลินจิต

เรียกว่า “มาทีหลัง แต่ก็เสียวหลังน่าดู”

หากถ่ายภาพ 3 ตึกที่ว่านี้ บางมุมก็ดูเหมือนตึกใหม่มาบังวิว ทำให้ 2 ตึกเก่าดูด้อยค่าทันที แต่บางมุมก็เหมือนดอกไม้คอนกรีตที่ดูสวยเสียดแทงท้องฟ้าใจกลางกรุง ดูหรู ดูแพงด้วยกันทั้งหมด

แล้วแต่มุมมอง และทัศนคติส่วนบุคคล ว่าแต่ที่ดินดิบในเมืองตอนนี้ ราคาร้อนแรงมากค่ะ