เปิดประวัติกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.คนดังของทุกแพลตฟอร์ม

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

เปิดประวัติกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.คนดัง ผู้ประกาศหนักแน่น ไม่โหวตพิธาเป็นนายกฯ

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 จากกรณีพรรคก้าวไกลสามารถเอาชนะการเลือกตั้งได้เป็นอันดับ 1 โดยกวาด ส.ส.จำนวน 151 ที่นั่ง และรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ 312 เสียง

ตัวแปรสำคัญที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะไปถึงนายกฯได้ต้องมีเสียงสนับสนุน 376 เสียง นั่นก็คือเสียงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

แม้จะมี ส.ว.บางส่วนออกมาประกาศว่าจะสนับสนุนช่วยโหวตพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ตามเสียงส่วนใหญ่ที่ประชาชนเลือกพรรคก้าวไกลเข้ามา แต่ก็ถือว่ายังไม่เพียงพอ

โดย ส.ว.ผู้ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้ก็คือ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เขาได้สร้างชื่อเสียงอีกครั้งจากกรณีโต้คารมกับ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกฯพรรคไทยสร้างไทย

เขาย้ำจุดยืนในการโหวตแคนดิเดตนายกฯของตัวเองว่า เหตุผลที่ไม่เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพราะมีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งตรงนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้ง และเข่นฆ่าคนไทยด้วยกัน จึงไม่เห็นสมควรที่จะให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี

“คุณจะด่าใคร ด่าลุงด่าป้าด่าน้าด่าอา ผมไม่ว่า แต่ถ้าเลยขอบเขตไปแตะเบื้องสูง กิตติศักดิ์ไม่ยอมครับ” นายกิตติศักดิ์กล่าว

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ
ภาพจากเว็บไซต์วุฒิสภา

ประวัติ

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ อายุ 67 ปี เกิดวันที่ 28 มีนาคม 2499 ภูมิลำเนาเป็นชาว จ.พิจิตร กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนคลองขลุง จ.กำแพงเพชร ในปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ส.ว. มาจากการเลือกโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และตำแหน่งอื่น ๆ ได้แก่

รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ. การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา และกรรมาธิการ กมธ. การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา

การทำงาน

  • สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2557-2562
  • ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ
  • อุปนายกสมาคม เครือข่ายชาวนาไทย
  • คณะกรรมการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวจังหวัดพิจิตร
  • ประธานร่างพระราชบัญญัติข้าว
  • ประธานอนุปัจจัยการผลิต
  • การเกษตร (เรื่องน้ำเพื่อการเกษตร)
  • เรื่องข้าวทั้งระบบ
  • ประธานชาวนาภาคเหนือ
  • อุปนายกสมาคม เครือข่ายชาวนาไทย
  • แกนนำชาวนา ติดตามเงินค่าจำนำข้าว
  • คณะกรรมการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวจังหวัดพิจิตร
  • จับโรงสี โกงเงินจำนำข้าวกว่า 100 ล้านบาท

ตำรวจขอศาลออกหมายจับ ส.ว.กิตติศักดิ์ โยงคดีกลุ่มชายชุดดำ

วานนี้ (25 พ.ค. 66) พล.ต.ต.กำธร จันที ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า จากกรณีที่มีชายชุดดำบุกเข้าไปทำร้ายพระ ชาวบ้าน ไวยาวัจกร วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดวันที่ 6 มีนาคม 2566 ซึ่งตำรวจสามารถจับผู้ต้องหา 20 กว่าคน

ยังเหลืออีก 2 คนที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงในคดี คือนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายดุศิต คำศิลา ซึ่งขณะนี้ตำรวจ สภ.โพทะเล ได้ขออนุมัติศาลพิจิตรเพื่อออกหมายจับนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ
แฟ้มภาพ

พล.ต.ต.กำธรกล่าวอีกว่า ปรากฏว่าศาลจังหวัดพิจิตรนั้น ให้ตำรวจ สภ.โพทะเล ออกหมายเรียกก่อน เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หากออกหมายเรียกแล้วไม่มาพบพนักงานสอบสวน ทางตำรวจจะต้องขออนุมัติศาลพิจิตร เพื่อขอออกหมายจับใหม่

ดังนั้น ตำรวจ สภ.โพทะเลจะต้องมาออกหมายเรียกอีก 2 ครั้ง หากไม่มาพบพนักงานสอบสวน จะขออนุมัติหมายศาลพิจิตร ออกหมายจับอีกครั้ง

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กล่าวว่า ตนเองยังไม่ทราบเรื่องที่ตำรวจไปขออนุมัติหมายศาลเพื่อจับกุมตนเอง และทางศาลให้ตำรวจออกหมายเรียกก่อน เรื่องนี้ตนเองยังไม่ทราบเรื่อง หากตำรวจมีหมายเรียกให้ไปพบพนักงานสอบสวน ตนเองต้องไปพบตำรวจอย่างแน่นอน

แต่ขอชี้แจงว่า เรื่องนี้ตนเองไม่ทราบจริง ๆ กรณีที่มีคนเข้าไปบุกทำร้ายชาวบ้าน ไวยาวัจกรในวัด ตนเองไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ หากตนเองไปยุ่งเกี่ยวตำรวจคงจับไปนานแล้ว

ข้อมูล : เว็บไซต์วุฒิสภา