นายกฯ 8 ปี ถ้าศาล รธน.ยังไม่สั่ง ปฏิบัติหน้าที่-ปรับ ครม.ได้

วิษณุ เครืองาม
วิษณุ เครืองาม

วิษณุชี้ 3 ช่องทาง ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ปมนายกฯ 8 ปี ประยุทธ์ ยังเซ็นแต่งตั้ง-โยกย้ายข้าราชการ ปรับ ครม.ได้ จนกว่าศาลจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่ามี 3 ช่องทาง

ช่องทางแรก ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 ส.ส.หรือ ส.ว.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 และช่องทางที่สอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ยื่น ซึ่งหาก กกต.ยื่นย่อมมีน้ำหนักมากกว่า เพราะ กกต.ต้องไต่สวนมูลฟ้องก่อน ขณะที่ช่องทางผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นการกลั่นกรอง สุดท้ายก็ต้องยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

“จะทำอะไรก็รีบทำ ดีที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัย ปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย ภาษากฎหมายเรียกว่า ศาลรู้ได้เอง แปลว่า ไม่ต้องสืบพยาน แต่อาจจะถามผู้เกี่ยวข้องให้ชี้แจง ไม่ต้องเรียกพยานมาหรอก ไม่เหมือนกับฆ่ากัน คุณเห็นเขาตรงไหน เหตุเกิดกี่โมง กี่ยาม ไม่เกี่ยว เป็นการตีความกฎหมายและดูเจตนารมณ์” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เซ็นเอกสารได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตราบใดที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่สามารถทำได้หมดทุกอย่าง ย้ายข้าราชการก็ได้ ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้