พีระพันธุ์ ปัดพาดพิง ประวิตร สั่ง ส.ส.ทำสภาล่ม ท้าฟ้องมาฟ้องกลับ

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

พีระพันธุ์ ปัดโพสต์เฟซบุ๊กพาดพิง ประวิตร สั่ง ส.ส.พลังประชารัฐโดดร่ม-กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.แท้ง ท้า ไพบูลย์ ฟ้องมาเจอฟ้องกลับ

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีเอาผิดจากการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่อาจไม่สามารถลงมติได้เนื่องจาก มีจำนวน ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม จนทำให้สภาล่มเป็นการใส่ความกล่าวหาว่า ส.ส.พลังประชารัฐ และพรรคพลังประชารัฐ เสียหาย ว่า

ตนไม่ได้หมายถึงใครและพรรคใดเฉพาะเจาะจง แต่หมายถึงพฤติการณ์ ซึ่งจากประสบการณ์ทางการเมือง การที่ ส.ส.จำนวนมากมีพฤติกรรมไปในแนวทางเดียวกันต้องมีการดำเนินการให้เป็นไปตามนั้นเสมอ ส่วนใครจะเป็นคนสั่ง ตนไม่ทราบ และตนก็ไม่หมายถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์เองว่าไม่รู้เรื่อง ไม่เกี่ยวข้อง ไม่เคยไปสั่งการใด ๆ แล้วจะหมายถึง พล.อ.ประวิตรได้อย่างไร

แต่ตนหมายถึงใครก็ได้ที่มีพฤติการณ์เช่นนี้ ที่โพสต์ไปนั้นมาจากประสบการณ์การทำงานในสภา ที่การที่ ส.ส.จำนวนมากทำอะไรไปในทิศทางเดียวกันตามปกติจะต้องมีการกำหนดแนวทางอยู่แล้ว แต่จะสั่งการโดยใครตนไม่ทราบ ต้องไปสืบ ไปเช็กกันเองว่าเป็นใคร ส่วนคนสั่งจะคนระดับบิ๊กหรือไม่นั้น ก็ไม่จำเป็น แต่การไปทำให้สังคมวุ่นวาย ทำให้สภาวุ่นวายแบบนี้ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

“เหตุการณ์สภาล่มซ้ำซากดังกล่าว กระทบต่อภาพพจน์ของรัฐสภา และเป็นประวัติการทำงานของสมาชิกรัฐสภา ที่ประชาชนจะจำไปตลอดและอาจมีผลในการเลือกตั้ง ในวันนี้ไม่มีกฎหมายกำหนดเอาผิด เอาโทษ ฉะนั้นคงไม่มีความผิด ไม่มีโทษ แต่เรื่องความรับผิดชอบเป็นเรื่องวุฒิภาวะ ซึ่งประชาชนมองดูอยู่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ภาพพจน์สภาเสียหาย และการที่จะฟื้นศรัทธาขึ้นมาก็ขึ้นอยู่ที่สมาชิกรัฐสภาเองว่าจะทำอย่างไร ถ้าหากฟ้องมาผมก็จะฟ้องกลับอย่างแน่นอน” นายพีระพันธุ์กล่าว