งบประมาณปี 66 ผ่านฉลุย ฝ่ายค้านแขวะนายกฯ ไม่อยู่ในที่ประชุมสภา

สภา
แฟ้มภาพ

งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2566 ผ่านสภาฯ ฉลุย ด้วยคะแนน 258 ต่อ 180 หลังลากยาว 5 วัน ฝ่ายค้านแขวะนายกฯ ไม่อยู่ในที่ประชุมสภา พร้อมส่งให้วุฒิสภาพิจารณาภายใน 20 วัน

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ผลการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (...) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2566 ผ่านการลงมติในวาระ 3 ด้วยคะแนน 258 ต่อ 180 งดออกเสียง 3 และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

ผลดังกล่าวถือว่าที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่าง พ...งบประมาณฯ 2566 และจะส่งร่าง  ...ดังกล่าวไปยังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาภายใน 20 วัน

สำหรับการประชุมงบประมาณวันสุดท้ายที่ลากยาวมา 5 วัน เริ่มพิจารณาตั้งแต่ 13.00 . หลังล่าช้าอยู่นาน 7 ชั่วโมง โดยพิจารณาไปได้เพียง 4 มาตราเท่านั้น คือมาตรา 30-33 แต่เมื่อผ่านมาตรา 33 งบประมาณรายจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก็ดำเนินไปอย่างไหลรื่น และใช้เวลาพิจารณาในแต่ละมาตราไม่นานเหมือนมาตราที่ผ่านมา เพราะมีสมาชิกอภิปรายน้อย

เวลา 22.10 . เป็นช่วงพิจารณามาตรา 39 ทุนหมุนเวียน ซึ่งเป็นมาตราสุดท้าย พล...สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ..บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (..) อภิปรายในมาตราดังกล่าว โดยก่อนลงรายละเอียด ได้กล่าวถึง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม

พล.ต.ต.สุพิศาลกล่าวว่า ตามธรรมเนียมในรัฐธรรมนูญ นายกฯ ต้องมาตอบในสภาแห่งนี้ แต่มีข่าวว่านายกฯ ไม่มา เพราะมันใกล้เที่ยงคืนใช่หรือไม่ หรือก่อนเที่ยงคืนนายกฯต้องเตรียมเซ็นลงบนเอกสารหรือไม่ ถึงไม่มาสภา

หลังการลงมติเห็นชอบเสร็จสิ้น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวว่า ขอบคุณที่ให้ความเห็นชอบร่าง พ...งบฯ 2566 ที่ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนแผนยุทธ์ศาสตร์ชาติ และนโยบายต่าง ๆ

ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนเป็นสุข ลดความเหลื่อมล้ำ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ส่วนข้อห่วงใย และข้อเสนอแนะของสมาชิก รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาของหน่วยงานรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด

และขอบคุณ กมธ.ที่เสียสละเวลาพิจารณาอย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี รัฐบาลจะนำความเห็นของ กมธ.ไปปรับปรุง เพื่อจัดสรรทรัพยากรให้มีความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์กับประเทศต่อไป

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม สั่งปิดประชุมในเวลา 22.54 .