ประยุทธ์ สั่งเสีย ถ้าศาลสั่งพ้นหน้าที่นายกฯ ครม. ต้องพ้นทั้งคณะ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ สั่งเสีย ครม. ปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ-ไม่ต้องกังวล วิษณุ แจงยิบ ครม.รักษาการมีอำนาจเต็ม เตือน เกียร์ว่าง ระวังเจอมาตรา 157

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.ให้ทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะประชุมในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค. 65) ซึ่งเป็นการประชุมปกติทุกวันพุธ ซึ่งการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญอาจจะสั่งรับหรือไม่รับคำร้องก็ได้ แต่คิดว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับคำร้อง ถ้ารับคำร้องจะตามมาด้วยสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หรือไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว แต่อาจจะไม่ได้สั่งในพรุ่งนี้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญต้องมีกระบวนการในการไต่สวน สัก 2-3 วัน

“ถ้าศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ต้องหยุด ท่านรองนายกรัฐมนตรีที่ได้เรียงลำดับเอาไว้ก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นผู้รักษาการ และทำงานร่วมกับ ครม.ทั้งคณะที่เหลืออยู่ ซึ่งในนั้นก็รวม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ รมว.กลาโหมด้วย เพราะตำแหน่ง รมว.กลาโหมแยกกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งว่า ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่ได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ไม่ต้องหยุด ก็ปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าจะเร็ว” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า เพราะฉะนั้นระหว่างนี้ให้ฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่มีอะไรเสี่ยง ไม่มีอะไรผิดกฎหมายทั้งสิ้น ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือมีคำสั่งไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และไม่ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ไปแล้วอีกสักพักแล้วศาลรัฐธรรมนูญตัดสินวินิจฉัยออกมาอย่างไร

“สมมุติว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าครบ 8 ปี พ้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ครม.นั่งทำงานอยู่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะถึงท่านนายกฯประยุทธ์จะพ้นไป สมมุติว่าถ้าพ้น ครม.ก็ต้องพ้นด้วย แต่ว่าก็รักษาการ ซึ่ง ครม.รักษาการสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด ส่วนเมื่อไปถึงตอนนั้น ถ้าสมมุติวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งเพราะครบ 8 ปี ซึ่งรัฐบาลสิ้นสุดลง พล.อ.ประยุทธ์จะรักษาการหรือไม่ ตามกฎหมายทำได้

แต่ในทางปฏิบัติก็อยู่ที่ท่านจะเลือกปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งปกติก็ไม่ควร ท่านก็อาจให้คนอื่นเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ก็จะต้องหานายกฯ คนใหม่ ตามบัญชีรายชื่อเดิมที่พรรคการเมืองเสนอเอาไว้ ทุกอย่างก็เดินไปตามขั้นตอนปกติ เพราะฉะนั้น การเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การเสนองบประมาณ ก็กรุณาทำไปตามปกติ ใครที่หยุดและไม่ทำอะไร เกียร์ว่างนั่นแหละอาจจะผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่แต่งตั้งโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กับการเป็นนายกรัฐมนตรีที่แต่งตั้งโดยสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีนัยอะไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “มีนัย ผมพูดได้เท่านี้”

นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อตนชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.เสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ก็บอกว่า ท่านไม่ได้กังวลอะไร ขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้ามันจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญและให้ครม.ปฏิบัติหน้าที่ต่อ และขอบคุณทุกคนทำหน้าที่ไปตามปกติ ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลอะไร และนายกรัฐมนตรี กำชับในการโหวตร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2566 อย่าให้สภาล่ม

เมื่อถามว่า ระหว่างรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ครม.รักษาการไม่มีข้อควรระวังอะไรเลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี ส่วนคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ออกหลังวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ไม่มีปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เขียนไว้แล้วว่า ไม่กระทบการใดที่ทำไปแล้วโดยสมบูรณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสามารถใช้กับนายกรัฐมนตรีโดยอนุโลม