ประยุทธ์ ปัดตอบเกมสภาล่ม-ยุบสภา ปมนายกฯ 8 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา,
Photo : www.thaigov.go.th

นายกฯไม่มีคำตอบการเมือง สูตรเลือกตั้งเป็นเรื่องของสภา ยิ้มมุมปาก ปมวาระนายกฯ 8 ปี

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามถึงสถานการณ์การเมือง ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อถูกถามถึงกรณีสภาล่มในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เพื่อกลับมาใช้สูตรหาร 100

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “เรื่องการเมืองผมไม่มีคำตอบอะไรทั้งสิ้น เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องในสภา ก็เป็นเรื่องของประธานสภาและรัฐสภา ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ตอบไปแล้ว ส่วนเรื่องโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้นก็เป็นเรื่องของผม ตอนนี้ก็ทำงานได้อยู่ ไม่มีปัญหาอะไร”

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงกรณีวาระ 8 ปี และกรณีที่ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ ลาออกจากการเป็น ส.ส. และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว โดยเดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ไปทันที

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสความเป็นไปได้ในการยุบสภาก่อนครบวาระ 8 ปีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถาม เพียงแต่ยิ้มมุมปากแทนคำตอบ ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที