อุ๊งอิ๊ง ย้อนประชาชนคือฟ้าที่ลิขิตนายกฯ เพื่อไทยยังไม่เปิดตัว

แพทองธาร ชินวัตร
แพทองธาร ชินวัตร

อุ๊งอิ๊ง ย้ำเพื่อไทยยังไม่เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ จะชัดเจนเมื่อมีการเลือกตั้ง กลัวไม่เซอร์ไพรส์

วันที่ 9 กันยายน 2565 ที่สหกรณ์การเกษตร อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.เชียงใหม่ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เข้ารับฟังปัญหาเกษตรกรชาวสวนลำไยจากภาคเหนือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเกษตรกรภาคเหนือได้สะท้อนปัญหาว่า ที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสวนลำไยไม่มีประกันรายได้ทำให้น้อยใจมาก จึงขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เท่าเทียมกัน พร้อมทั้งเสนอพรรคเพื่อไทยให้ผลักดันด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนราคาผลิตผลทางการเกษตร รวมถึงเรียกร้องให้ช่วยผลักดัน พ.ร.บ.ลำไย เข้าสู่สภาด้วย จากนั้นตัวแทนเกษตรกรได้ยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย เพื่อให้นำข้อเสนอไปจัดทำเป็นนโยบายต่อไป

จากนั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและ น.ส.แพทองธารได้มารับฟังปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร จะนำข้อเสนอของเกษตรกรชาวสวนลำไยไปเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย ตนมั่นใจว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยจะทำทันที และได้ข่าวว่าหลังเอเปค 2022 จะยุบสภา ตอนนี้สิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะทำนโยบายให้เงินถึงมือพี่น้องเกษตรอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ทุกข์ของแผ่นดินคือทุกข์ของพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ น.ส.แพทองธารระบุว่า ทุกพื้นที่มีปัญหาแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องดูแลใส่ใจปัญหา ปัญหาเรื่องลำไย รัฐบาลต้องใส่ใจ ตนเห็นใจเกษตรกร เพราะรัฐไม่ให้ความสนใจเกษตรกร ตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทางพรรคไทยรักไทยให้ความสนใจดูแลพี่น้องเกษตรกร ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็จะให้การดูแลพี่น้องเกษตรกร โดยตอนนี้ได้รับฟังความเห็นของพี่น้องเกษตรกรเพื่อนำไปจัดทำเป็นนโยบายต่อไป พร้อมกันนี้ยังย้ำว่าหากถึงวันเลือกตั้งเมื่อใด ขอให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้หรือไม่

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ยืนยันถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะผลักดันการแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร และขอให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

จากนั้น นพ.ชลน่าน พร้อม น.ส.แพทองธาร แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชม บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตข้าวโพด เพื่อดูขั้นตอนการผลิตและนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเกษตรในการแปรรูปข้าวโพดเพื่อส่งออกไปในต่างประเทศ

โดย น.ส.แพทองธารกล่าวถึงนโยบายด้านการเกษตรของพรรคเพื่อไทยว่า ต้องรอวันที่ 10 กันยายนนี้ก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะมีการแถลงนโยบายของเวทีครอบครัวเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ เพราะเป็นนโยบายที่พรรคช่วยกันคิดและทำงานหนัก เพื่อนำปัญหาของประชาชนมาแก้ไขจริง ๆ โดยจะเริ่มเปิดนโยบาย เพราะเกษตรกรเป็นแรงสำคัญ เป็นแรงพลังหลัก ไม่ใช่เรื่องการหาเสียงเท่านั้น แต่ความกินดีอยู่ดีของพี่น้องต้องเริ่มที่เกษตรกร เกษตรกรแข็งแรงมันจะสะท้อนภาพใหญ่ของประเทศไทยให้ประเทศแข็งแรงไปด้วยกัน

ส่วนนโยบายจำนำข้าวจะเดินหน้าต่อหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ต้องขอไปทบทวนในเรื่องกระบวนการอีกครั้งก่อนโดยจะต้องทำให้ดี แน่นอนมีกระบวนการที่มีปัญหาเราต้องนำมาแก้ไข ตอบสนองพี่น้องประชาชนจริง ๆ ทั้งนี้ จำนำข้าวเป็นการช่วยพี่น้องเกษตรกรในภาพกว้าง จุดมุ่งหมายของพรรคเพื่อไทยต้องการให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ ยืนยันแนวคิดจำนำข้าวยังคงเป็นสิ่งที่ดี พร้อมขอให้รอดูเซอร์ไพรส์ในการเปิดนโยบายวันที่ 10 กันยายนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะเปิดตัวได้เร็วขึ้นหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า อยากให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนก่อน พรรคเพื่อไทยจะประกาศอย่างชัดเจนแน่นอน

ถามย้ำว่า จะมีฟ้าลิขิตให้เป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “โห..ฟ้าลิขิต อันนี้อยู่ที่พี่น้องประชาชน คนในพรรค และเรื่องของเวลาด้วยค่ะ เรื่องเวลาเมื่อวันเลือกตั้งมาถึง อย่างที่บอกว่าประเทศต้องไปต่อแล้ว ไม่ใช่มานั่งว่าใครจะเป็นผู้นำดี จะต้องเป็นพรรคที่เสนอนโยบายตอบโจทย์ประชาชนจริง ๆ แก้ปัญหาให้ประชาชน เอาประชาชนมาเป็นหลัก นั่นคือหัวใจประชาธิปไตย”

ก่อน น.ส.แพทองธารย้อนถามว่า “รอลุ้นสิ ทำไมพี่ ๆ นักข่าวให้ชอบไม่มีเซอร์ไพรส์”

ถามว่าจะมีชื่อของ น.ส.แพทองธารเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ เพราะโพลก็สนับสนุนให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ต้องกราบขอบพระคุณที่ผลโพลสะท้อนออกมาสนับสนุน ก็ทำให้ดีใจมาก ๆ โดยเหตุการณ์จะเป็นยังไงต่อต้องรอดู ถ้ามีเหตุการณ์อะไรอีกโพลอาจจะเปลี่ยนอีกก็ได้

จากนี้ต้องลงพื้นที่เยอะมากขึ้น จะต้องใช้ใจบันดาลแรงหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า อะไรที่เรามีใจอยู่แล้วก็ไม่ต้องผลักมันมาก

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าพี่น้องประชาชนจะให้การสนับสนุนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ 11 เขต ซึ่งเป็นเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทยทั้ง 11 เขต