ปูติน ตอบรับร่วมถกเอเปค ฝ่ายมั่นคงจับตาผู้ก่อความไม่สงบใต้ ป่วนกทม.

ปูติน ตอบรับร่วมถกเอเปค
Sputnik/Gavriil Grigorov/Kremlin via REUTERS

เหล่าทัพ-ตำรวจ พร้อมดูแลความปลอดภัยประชุมเอเปค ลั่นยังไม่มีปัจจัยเกิดเหตุรุนแรง เผย ปูติน ร่วมถกเอเปคด้วย 

วันที่ 11 ต.ค. 2565 ข่าวสดรายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ถ.แจ้งวัฒนะ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แถลงภายหลังประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงการเตรียมความพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยภายในการประชุมเอเปคว่า

จากการติดตามข้อมูลด้านการข่าวของทหาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และมิตรประเทศ ยังไม่มีปัจจัยหรือสิ่งบอกเหตุที่จะเกิดเหตุร้าย แต่บางทีอาจมีผู้นำบางประเทศที่ปัจจุบันมีความขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับทราบข้อมูลแล้ว

อีกทั้งยังได้ติดตามตัวผู้ที่มีขีดความสามารถ และตั้งใจก่อเหตุที่อาจจะส่งผลต่อการเตรียมการ รวมทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยของสถานที่ แผนการปฏิบัติเรื่องความปลอดภัย ตั้งแต่เครื่องบินเข้าสู่น่านฟ้าของประเทศไทย ได้เตรียมแผนที่รัดกุมร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว โดยเฉพาะตร.และเหล่าทัพ ถือเป็นภารกิจที่เราต้องปฏิบัติ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการเนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญระหว่างประเทศ

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มในประเทโดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยประเทศเพื่อนบ้านนั้น พล.อ.เฉลิมพลกล่าวว่า กลุ่มคนเหล่านี้มีเพียงแนวคิด แต่ยังไม่มีพฤติกรรมก่อเหตุ หรือสร้างความรุนแรง โดยเน้นการแสดงความคิดเห็นเป็นหลัก เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ทราบดีว่าหากก่อเหตุรุนแรงแล้วเขาจะไม่สามารถอยู่ในประเทศไทยได้

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงระบุว่า ในการประชุมเตรียมการรักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปคของหน่วยข่าวทางทหาร และตำรวจนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งความคืบหน้าในการตอบรับเข้าร่วมประชุมผู้นำประเทศมหาอำนาจมาแล้ว

ล่าสุด นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันเดินทางมาเข้าร่วมประชุม ส่วนนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีการติดต่อให้เตรียมการต้อนรับ ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังยืนยันส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

หน่วยงานความมั่นคง ยังประเมินกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเคลื่อนไหวในช่วงนั้นว่า มีหลายกลุ่ม แต่จะไม่นำไปสู่เหตุวุ่นวายและความรุนแรง ส่วนใหญ่มีเป้าหมายแค่ต้องการแสดงตัวตนเท่านั้น ทั้งนี้ ได้ให้หน่วยข่าวจับตามองกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในจังหวัดพื้นที่ชายแดนภาคใต้เป็นพิเศษ โดยเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงจะขึ้นมาก่อเหตุในพื้นที่กทม.