นับคะแนนซ้ำ 2 รอบ สภาคว่ำ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า 196 ต่อ 194 เสียง

แอลกอฮอล์
PHOTO : PIXABAY

สภาคว่ำร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า เฉือนแค่ 2 แต้ม 196 ต่อ 194 เสียง หลังนับคะแนนรอบสอง

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง เป็นวันแรก โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว มีทั้งหมด 7 มาตรา

แต่ปรากฏว่าภายหลังที่มีการพิจารณาครบทั้ง 7 มาตรา ได้มีการลงคะแนน โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ปรากฏว่า ที่ประชุมเสียงข้างมากลงมติคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ. ….ของพรรคก้าวไกล หลังจากที่ใช้เวลาพิจารณาวาระสองเรียงลำดับรายมาตรา กว่า 3 ชั่วโมง ด้วยมติไม่เห็นด้วย 177 เสียง ต่อ 173 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 11 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 4 เสียง ซึ่งจะส่งผลให้ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ตกไปทั้งฉบับ

แต่ปรากฏว่า จากนั้น นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติให้ขอให้นับคะแนนใหม่และลงมติใหม่ด้วยการขานชื่อ เนื่องจากข้อบังคับระบุไว้ว่า กรณีการลงคะแนนที่ห่างกันไม่ถึง 25 เสียง สามารถขอมติที่ประชุมให้ลงคะแนนใหม่ด้วยวิธีขานชื่อ ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ประธานการประชุมขณะนั้น สั่งให้มีการลงมติอีกครั้งด้วยการขานชื่อ

ผลการลงคะแนนด้วยการขานชื่อกว่า 1 ชั่วโมง ปรากฏว่ามี ส.ส.จำนวนมาก ที่ยังไม่ได้ขานมติ ได้ขอขานชื่อภายหลังกันจนวุ่นวาย กระทั่งนายสุชาติต้องถามว่า “เกิน 500 คนหรือยังครับเนี่ย” ก่อนที่จะหันไปถามกรรมการนับคะแนนว่ามีปัญหาในการนับคะแนนหรือไม่ เพราะกลัวว่ากรรมการจะจดซ้ำไปซ้ำมาจนแยกแยะไม่ถูก ขณะที่กรรมการนับคะแนนได้ส่งสัญญาณว่าไม่มีปัญหา แต่ยังใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงในการรวบรวมคะแนน กระทั่งนายสุชาติต้องสั่งพักการประชุม 20 นาที

จากนั้นที่ประชุมกลับมาประชุมอีกครั้ง แต่ก็ยังนับคะแนนไม่เสร็จ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ ลุกขึ้นกล่าวว่า ลองจับเวลาตั้งแต่เริ่มนับคะแนน ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงแล้ว ถ้านับคะแนนเสร็จ เห็นควรปิดประชุม อย่างไรก็ตาม นายสุชาติถามว่า “อีกนานไหมกว่าจะเสร็จ สมาชิกกระวนกระวายใจ ถ้ายังไม่เสร็จก็ทำให้ละเอียด อย่าให้มีปัญหา”

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล หารือประธานว่า พรรคก้าวไกลไปนั่งถอดเทป พบว่ามีสมาชิกหมายเลข 225 และ 255 โหวตลงมติสองครั้ง โดยเสียงหนึ่งเป็นผู้ชาย จะทำให้เสียทั้ง 2 ใบหรือไม่ ปรากฏว่า นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ ส.ส.พรรครวมพลัง ใช้สิทธิพาดพิง แต่นายธีรัจชัยบอกว่า มีสมาชิกผู้ชายมาขานชื่อในเลข 255 ขณะที่ นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กรรมการนับคะแนนยืนยัน ขอให้มั่นใจในการนับคะแนนของกรรมการ เพราะกรรมการฝ่ายค้าน และกรรมการฝ่ายรัฐบาลก็นั่งติดกัน

ต่อมา นายสุชาติขานคะแนนว่า ที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วย 196 ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 15