“คสช.” แจงทหารไม่ได้ห้าม หุ่นล้อการเมืองงานบอล ชี้มีกก.ดูอยู่แล้ว จนท.แค่ดูความปลอดภัย

แฟ้มภาพ

“คสช.” แจงไม่ห้าม หุ่นขบวนพาเหรดล้อการเมือง งานบอล “จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์”

 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปตรวจสอบหุ่นล้อการเมืองในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้สั่งห้ามใดๆ เป็นเพียงการไปดูแลอำนวยความสงบ รักษาความปลอดภัย เพื่อให้งานจัดไปได้อย่างราบรื่น โดยทางเจ้าหน้าที่จะดูเรื่องของความปลอดภัย ด้วยการนำเครื่องสแกนวัตถุระเบิดและวัตถุต้องสงสัยมาตั้งไว้ก่อนเดินเข้าพื้นที่อัฒจันทร์ในสนามศุภชลาศัย ทั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นมาทุกปี ซึ่งเรารู้ว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะจัดขบวนพาเหรดล้อการเมือง ขณะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะมีขบวนล้อเลียนปัญหาสังคม ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องตื่นตระหนกอย่างใด เพราะทางคณะกรรมการจัดงานได้มีการตรวจสอบเรื่องของหุ่นล้อการเมืองอยู่แล้ว และมีวิจารณญาณในการวิเคราะห์ก่อนที่จะนำออกมาเดินขบวนพาเหรด

เมื่อถามว่า กระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปตรวจสอบการทำหุ่นล้อการเมืองนั้นเป็นจริงหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับ พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรีแล้ว ท่านยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ เป็นเพียงเข้าไปดูแลความสะดวก รักษาความปลอดภัยร่วมกับตำรวจ เพื่อให้งานราบรื่นและสำเร็จตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่สั่งห้ามทำหุ่นล้อเลียนประเด็นนาฬิกาหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์กล่าวว่า เราไม่ได้สั่งห้ามอะไร แต่ขอให้มีความเหมาะสมของคณะกรรมการ ดังนั้น ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการห้ามแต่อย่างใด เพราะเรารู้อยู่ว่าจะมีขบวนพาเหรดล้อการเมืองและสังคมทุกปี ทางเจ้าหน้าที่เพียงดูแลในเรื่องการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้งานนั้นผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์