ประวิตร ประกาศ ประยุทธ์ แยก 2 ป. เป็นพรรคเดียวกัน

ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประวิตร วงษ์สุวรรณ-ประยุทธ์ จันทร์โอชา จับสัญญาณ 2 ป. แยกกันเดินคนละทาง แต่ยังเป็นพรรคพี่ พรรคน้องกัน

เริ่มชัดขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังไม่คอนเฟิร์มอย่างเป็นทางการ กับท่าที 2 ป. แยกกันเดินคนละทาง ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นายกฯ ในบัญชีพรรคพลังประชารัฐ

ที่ปรากฏข่าวจะไปร่วมก่อร่างสร้างดาวดวงใหม่ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่มีพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ เป็นหัวหน้าพรรค

ชัดที่สุดที่ พล.อ.ประยุทธ์เคยกล่าวถึงการย้ายเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ คือคำตอบเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า “พิจารณาอยู่”

ท่ามกลางข่าวลวง ข่าวลือ ข่าวปล่อย และการดูด ส.ส.-นักการเมืองสอบตก ของพรรครวมไทยสร้างชาติ กลายเป็นวลี “ตกปลาในบ่อเพื่อน” (ประชาธิปัตย์)

จู่ ๆ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็บันทึกคำประวัติศาสตร์การเมืองขึ้นมาว่า พรรคพลังประชารัฐ กับพรรครวมไทยสร้างชาติ “ก็พรรคเดียวกัน”

ในการให้สัมภาษณ์ของ “พล.อ.ประวิตร” เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ภายหลังการเปิดงาน สัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล “THAILAND 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด : THAILAND 4.0 THE FUTURE AND BEYOND”

พล.อ.ประวิตรขึ้นโพเดียมให้สัมภาษณ์อย่างจริงจัง และอารมณ์ดี โดยตอบคำถามถึงสถานการณ์การเมือง แต่ก่อนที่นักข่าวจะถาม พล.อ.ประวิตร ชิงพูดก่อนว่า…

“ว่าไง..มีอะไร..ไม่มีหรอก นะ อย่ามาว่าผมเซ็ง เซิง อะไร ผมไม่เซ็งหรอก ผมตื่นเต้นอยู่ทุกวันจะไปเซ็งอะไร คุณ (สื่อ) เซ็งล่ะสิ มาว่าผมอะครับ ไม่มีเครียดหรอกครับ ผมไม่เครียดอะไรเลย”

นักข่าวถามว่า ตื่นเต้นเรื่องอะไร?

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ให้ไปถามเขาดูสิ (ชี้มือมายังผู้สื่อข่าว)

นักข่าวถามเข้าเรื่องถึง กรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐโดนดูดมายังพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประวิตรตอบคำถามว่า

“ไม่มี ก็ดูดไปดูดมากันนี่ล่ะครับ” พล.อ.ประวิตร พูดเอง หัวเราะเอง ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ที่ยืนประกบอยู่ข้าง ๆ ก็หัวเราะไปกับ “ลุงป้อม” ด้วย

นักข่าวถามย้ำว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ดูดไปแล้ว พล.อ.ประวิตรจะดูดกลับหรือไม่

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมไม่ดูดหรอก ผมจะไปดูดใครมา”

เห็นว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะไปอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์…นักข่าวถาม

พล.อ.ประวิตร ตอบในทันใดว่า “อ๋อ….เขาก็ไป ก็พรรคเดียวกันนั่นแหละครับ ไม่มีอะไรหรอกครับ”

ถามย้ำว่า พูดได้ไหมว่าพรรคพลังประชารัฐกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคพันธมิตรกัน

พล.อ.ประวิตร ส่ายหน้าเล็ก ๆ หนึ่งครั้ง พร้อมตอบคำถามว่า “พล.อ.ประยุทธ์กับผมก็เป็นพี่เป็นน้องกันนะ ไม่มีอะไร ท่านอยากไปอยู่นู่นก็ไป ผมไม่ว่าอะไร ผมไม่มีปัญหาอะไร”

นักข่าวถามต่อ แยกกันไม่ใช่ความขัดแย้ง แตกแยก?

“ผมไม่มีความขัดแย้งกันเลย อยู่กันมา 40-50 ปีแล้ว จะมาขัดแย้งกัน คุณถามทุกวันเลยนะ”

“ประชาชนรับทราบด้วยนะครับว่า ผมไม่ได้มีความขัดแย้ง นี่ผู้สื่อข่าวถามเองนะครับ ว่าให้ผมขัดแย้ง ผมไม่ขัดแย้งกับใคร ไม่ขัดแย้งกับคุณด้วย ไม่ขัดแย้งอะไรกับใครทั้งนั้น” ลุงป้อมพูดอย่างใจเย็น

เมื่อนักข่าวถามว่า อยากให้ พล.อ.ประวิตรพูดให้ชัดเจนว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ออกไปเป็นแนวทางของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

“ไม่ใช่ เป็นเรื่องของท่านนายกฯ ต้องไปถามนายกฯ เองว่าเป็นแนวทางอะไร ก็ท่านจะไป ผมก็ไม่ว่าอะไร”

ไม่น้อยใจ? นักข่าวถาม พล.อ.ประวิตร ตอบ “โอ้ย ผมไม่น้อยใจหรอก ผมมีลูกพรรคอีก 100 กว่าคน 200, 300 คน นะครับที่จะต้องอยู่ ที่จะต้องทำงานร่วมกัน พรรคนี้จะต้องเป็นพรรคที่เป็นหลักให้ประเทศชาติต่อไป”

พล.อ.ประวิตรเดินออกจากโพเดียมแถลงข่าว แต่นักข่าวยังยิงคำถามอีกว่า แสดงว่ายืนยันชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติแน่นอน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “อันนี้ไม่ทราบ ต้องไปถามกันเอง”

เมื่อถามว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าเราจะเห็นพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมกันตีใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ใช่ร่วมกันตี ต่างคนต่างอยู่นะครับ”

เมื่อถามว่า แต่เมื่อกี้บอกว่าเป็นพรรคเดียวกัน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ก็รู้จักกัน เขาก็เรียกพรรคเดียวกันสิ”

อีกด้านหนึ่ง ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อําเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ในช่วงพักหยุดกิจกรรมการนำเสนอผลการพัฒนาต้นแบบนโยบาย ภายใต้โครงการพัฒนานักบริหารระดับสูง : ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง (หลักสูตร ป.ย.ป.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พล.อ.ประยุทธ์เดินผ่านผู้สื่อข่าว เมื่อได้ยินคำถามเรื่องอนาคตของพรรครวมไทยสร้างชาติ รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคเดียวกันหรือไม่

เพียงแต่ตอบว่า “ไปอ่านในจอห้องประชุม ไปติดตามหน่อย”

นายกฯ ไม่ต่อความยาวสาวความยืด แต่ พล.อ.ประวิตรได้บันทึกการเมืองในช่วงเวลานี้ไว้แล้วว่า รวมไทยสร้างชาติกับพลังประชารัฐพรรคเดียวกัน