ทูลเกล้าฯ กฎหมายเลือกตั้งธันวาคม วิษณุกางปฏิทินย้ายพรรคใหม่

วิษณุ ยัน ไม่ปรับ ครม.
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

วิษณุเผยประยุทธ์ เล็งทูลเกล้าฯ กฎหมายเลือกตั้งเดือนธันวาคม-โปรดเกล้าฯ ใกล้ครบวาระ กางปฏิทินย้ายพรรค-หย่อนบัตร 

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. … ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญว่า

ขั้นตอนหลังจากนี้ ขั้นตอนแรก คือ ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยให้ผู้ร้อง คือ รัฐสภา และสภาก็จะส่งมาให้รัฐบาล เมื่อผ่านมาถึงรัฐบาลแล้ว รัฐบาลมีระยะเวลานำร่างฯ ทูลเกล้าฯ ถวาย 5 วัน บวกกับ 20 วัน รวมเป็น 25 วัน โดย 5 วันแรกมีไว้เพื่อเผื่อมีใครร้องคัดค้านศาลรัฐธรรมนูญอีกหนหนึ่ง แต่ไม่ใช่เป็นการร้องแบบที่เคยร้องมาแล้ว อีก 20 วัน เป็นกำหนดเวลาที่รัฐบาลจะจัดพิมพ์ทำอะไรให้เรียบร้อย

โดยมากไม่ได้ใช้เวลาถึง 20 วัน เมื่อทูลเกล้าฯ ไปแล้วต่อจากนั้นก็นับ 1 ซึ่งอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน สุดแต่จะลงพระปรมาภิไธยลงมา เพื่อลงมาเมื่อใดก็ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลใช้บังคับในวันรุ่งขึ้นถัดไป 

“การนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก็คงจะเป็นเดือนธันวาคมอยู่แล้ว นับไป 90 วัน ธันวาคม มกราคม กุมภาคม มีนาคม ประมาณนั้น คงใกล้ ๆ สภาครบวาระ” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อยื่นทูลเกล้าฯ แล้ว ถือว่าปิดประตูยุบสภาไปเลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “เอ้า ไม่เกี่ยวนี่ฮะ คนละเรื่องกันนี่”

เมื่อถามย้ำว่า จะดูน่าเกลียดหรือไม่ ถ้าหากกฎหมายอยู่ระหว่างรอโปรดเกล้าฯ แล้วรัฐบาลยุบสภาขึ้นมา นายวิษณุกล่าวว่า ที่ผ่านมามีการยุบสภา โดยมีกฎหมายค้างทูลเกล้าฯ อยู่เป็นจำนวนมาก หลายครั้ง ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดว่า จะตกไป ยังลงพระปรมาภิไธยได้ ก็เอากฎหมายไปใช้ในการเลือกตั้งได้

“ใครที่ไปเที่ยวนับกันบอกว่า การเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ถ้าหากว่ามีการยุบสภา จะต้องเป็นภายใน 45 วัน ซึ่งถูก ถ้าสภาอยู่ครบวาระต้อง 90 วัน ก็ถูก แต่ 90 วัน เค้านับจนถึงวันเลือกตั้ง ไม่ได้นับถึงวันที่สภาหมดวาระ (23 มี.ค. 66) ที่พูด ๆ กันเนี่ย บอกว่า เนี่ย หลังวันที่ 24 ธันวาฯ แล้วจะอย่างนั้นอย่างนี้ นั่นเป็นเพราะคุณนับ 90 วันไปถึงวันที่ 23 มีนาฯ ซึ่งไม่เกี่ยว” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า ปลอดภัยที่สุดของนักการเมืองที่ต้องการจะย้ายพรรคต้องช่วงเวลาใด นายวิษณุกล่าวว่า “อุ้ย ตอบไม่ถูกหรอกครับ คุณอยากไปเมื่อไหร่ก็ไปเหอะ อยากอยู่ก็อยู่ แต่ถ้าหากว่า ยุบสภาเนี่ย มันก็มีกำหนดเวลา 45 วัน แล้วยังไงก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งก่อน 45 วันได้อยู่แล้ว สมมุติถ้าเกิดไม่ได้คิดอะไรมาก อยู่เฉย ๆ นิ่ง ๆ แล้วเกิดยุบสภาตูมขึ้นมาตอนนี้ คุณก็ย้ายพรุ่งนี้ ก็เท่านั้น เพราะใน 45 วัน match กับการเป็นสมาชิกพรรค คือ 45 วัน จัดการเลือกตั้งไม่ได้ แล้ว กกต.ก็ไม่จัดการเลือกตั้งวันที่ 46 วันที่ 47 หรอก เพราะเขาให้จัดการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน จึงไม่เป็นปัญหา ไม่เกี่ยวข้องกัน”

เมื่อถามว่า พูดได้เลยหรือไม่ที่คนกังวลว่าจะไม่มีการเลือกตั้งปิดประตูหมดแล้ว นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่รู้ คำถามคุณ คือ จะไม่มีเลือกตั้ง ซึ่งมันไม่เคยเปิดประตูเลยนะ ไปนั่งคิดกันเอง สงสัยกันเอง” 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมอยู่ครบวาระ นักการเมืองหรือ ส.ส.สามารถย้ายพรรคได้ไม่เกิน 7 กุมภาพันธ์ 2566 และจะมีการจัดการเลือกตั้งหลังจากครบ 45 วันในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่ง 2 อาทิตย์สุดท้ายก่อนครบ  60 คือ วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 และวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2566

ทั้งนี้ กรณีรัฐบาลยุบสภา ต้องจัดการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วันเช่นเดียวกัน แต่แตกต่างกันที่ ยุบสภา นักการเมืองหรือ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคภายใน 30 วัน