ส.ส.เพื่อไทย เรียงหน้าโต้ ศุภชัย หลังถูกพาดพิงว่าไอ้โง่

ส.ส.อุดร-สกลนคร เพื่อไทย รุมจวก “ศุภชัย” ไม่มีวุฒิภาวะ หลังพาดพิงเพื่อไทยว่า “โง่” จี้ แสดงสปิริตลาออก 

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย ส.ส.อีสาน จ.สกลนคร และ จ.อุดรธานี นำโดยนายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร นายนิยม เวชากามา ส.ส.สกลนคร นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี นางอาภรณ์ สาระคำ ส.ส.อุดรธานี นางจุฑาพัฒน์ เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี นางสาวสกุณา สาระคำ ส.ส.สกลนคร นายอภิชาติ ตีรสวัสดิชัย ส.ส.สกลนคร นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี นายอดิศร เพียงเกษ กรรมการยุทธศาสตร์การเมือง

ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวปราศรัยในเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย 4 เขตที่สนามกีฬาโรงเรียนพนมวิทยาคม อ.เมือง จ.นครพนม ที่พาดพิง ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมหลุดคำว่า “ไอ้โง่” ระหว่างการปราศรัย

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขาธิการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปราศรัยในวันดังกล่าวถือว่ามีความผิดหลายอย่าง ทั้งเรื่องประมวลกฎหมายจริยธรรม การหมิ่นประมาท อีกทั้งยังเข้าข่ายการแทรกแซงการจัดงบประมาณของภาครัฐ และเนื้อหาการปราศรัยมีบางส่วนอาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้กรณีที่ระบุว่าหากเลือกพรรคภูมิใจไทยแล้ว จังหวัดจะได้รับการพัฒนา

นายพัฒนากล่าวว่า เป็นคนเดียวที่อภิปรายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับการใช้งบประมาณกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทกระจุกที่ จ.บุรีรัมย์ ประเด็นดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นหากคนที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรมีวุฒิภาวะสูงสักนิด 

ไม่ใช่ปราศรัยมุ่งเอาคะแนนเสียงจากพี่น้องประชาชน และปรามาสประชาชน โดยใช้คำที่ไม่สุภาพ คำว่า ไอ้โง่ เป็นคำไม่สุภาพอย่างยิ่ง ตนจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ทั้งในระบบสภาผู้แทนราษฎรและในส่วนของคดีความ ช่องทางของกฎหมายจะดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท

ในการอภิปรายนั้นเป็นเรื่องจริงที่ได้อภิปรายในเล่มงบประมาณ เพียงเพราะตนเองไม่ใช่คนบุรีรัมย์ ดีใจกับคนบุรีรัมย์ที่ได้รับงบประมาณ แต่เสียใจในนามที่เป็นคนไทยที่งบประมาณกระจุกตัวที่บุรีรัมย์ ไม่กระจายตัวไปยังจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทย คือคำอภิปรายที่จำได้แม่นทุกถ้อยคำ ไม่มีเจตนาใส่ร้าย ก่อนหน้านี้ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับนายศุภชัยและยังนั่งเครื่องบินลำเดียวกันเมื่อสัปดาห์ก่อน มีการพูดจากันตามปกติ 

และนายศุภชัยเองยังกล่าวว่าจะย้ายมาลงเขต 1 อ.เมือง จ.นครพนม อยากบอกพี่น้องชาวจังหวัดนครพนม ตัวแทนของท่านมีความคิดด้อยค่า ตัวแทนของท่าน ดูถูกตัวแทนของพี่น้องว่าโง่ หมายความถึงพี่น้องชาวสกลนครและอุดรธานีด้วย จึงอยากพี่น้องชาวนครพนมช่วยกันสอนบทเรียนว่า การเป็นนักการเมืองที่ดีเป็นอย่างไร ไม่ใช่เรืองอำนาจ เอางบฯลงพื้นที่แล้วมาพูดหาเสียงบนเวที

“ท่านเอาตัวเองให้รอด คดีความท่านเยอะแยะไปหมด ผมมีหลักฐาน มีคลิป ในการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 คลิปอันนี้ท่านจะได้เห็น รอวันอภิปรายทั่วไป ผมเก็บหลักฐานไว้แล้ว จะได้รู้ว่าคนดี และคนโง่เป็นอย่างไร จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด” นายพัฒนากล่าว

นายนิยมกล่าวว่า คำพูดของนายศุภชัย ดูหมิ่น เหยียดหยามคนสกลนคร การอภิปรายด่าตน ไม่ว่า แต่มาอภิปรายว่าถ้ามึงอยากได้งบประมาณ ต้องเลือก ส.ส.ของภูมิใจไทย คำว่ามึงหมายถึงคนสกลนครทั้งจังหวัด ท่านเป็นรองประธานสภา ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นรองประธานสภา และทำหน้าที่เป็นประธานสภา ท่านจะออกมาขอโทษคนสกลนครและถอนคำพูด ไม่เพียงพอ 

ท่านต้องแสดงสปิริตลาออกจากรองประธานสภา ไม่อย่างนั้นศักดิ์ศรีของสภาเดินต่อไม่ได้ ท่านไม่ได้พูดในฐานะ ส.ส.นครพนม ส.ส.พูดหาเสียงเท่านั้น แต่ท่านพูดในฐานะรองประธานสภา ในฐานะที่นั่งบนบัลลังก์ท่านพูดว่า ส.ส.โง่ เหยียดย่ำความเป็นมนุษย์

ขณะที่นายอนันต์กล่าวว่า ชาวอุดรธานีรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ชาวบ้านพูดถามมาทำไมต้องดูถูกคน คนมีความเป็นมนุษย์เท่ากัน ท่านเป็นรองประธานสภา วุฒิภาวะควรสูงกว่านี้ พูดถึงคนอื่นโง่ ตัวเองจะโง่ขนาดไหน ท่านบอกคนอื่นโง่แสดงบรรทัดฐานในสภา เรารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เราเสนอปัญหา ชาวบ้านเรื่องถนนหนทางให้รัฐมนตรีได้รู้ เป็นหน้าที่ของ ส.ส.สะท้อนปัญหาที่ประชาชนพบเจอและต้องการ พอได้รับฟังว่าท่านด่าว่า ส.ส.สกลนคร ส.ส.นครพนมโง่ มาทีไรก็มาขอแต่เรื่องถนน ก็ในเมื่อเดือดร้อนอย่างนั้น เราต้องทำตามที่ประชาชนขอ

“เวลาเราขอ มาหาว่าเราโง่ ก็ต้องไปอยู่พรรคเขา ผมจะบอกให้ว่า ให้ผมเท่าไหร่ ผมก็ไม่ไปหรอกครับ พรรคคุณ ผมไม่กินกล้วย ไม่กินอะไรต่าง ๆ ผมอยู่เพื่อไทยตลอด นี่คือสิ่งหนึ่งที่พวกเราในนาม ส.ส.เพื่อไทยอยู่ตรงนี้ เราเสียใจในคำพูดที่ไม่สมควรจะพูด เป็นหน้าที่ของรองประธานและประธานต้องไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม” นายอนันต์กล่าว

นายอดิศรกล่าวว่า นายศุภชัยปราศรัยผิดพลาดที่สุดในชีวิต มีหลายเรื่องที่จะให้ชาวบ้านสนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ก็เป็นสิทธิ แต่ท่านก้าวก่ายสิทธิของคนอื่น ยกตนข่มท่าน วุฒิภาวะในการปราศรัย เป็น ส.ส. หรือจะเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คงเป็นต่อไม่ได้อย่างแน่นอน ส่วนตัวรู้จักกัน แต่ในเรื่องของทางเมือง อยากกินมาก อยากได้มาก วันนี้มากล่าวหาคนสกลนครว่า มึงทำไมไม่เลือกฝ่ายรัฐบาล มึงทำไมไม่เลือกภูมิใจไทย ชีวิตทางการเมืองของท่านหมดสิ้นแล้ว ขอฝากกลอนไปถึงสหายแสง จากสหายศรชัย สหายจากในป่าเหมือนกัน แต่สหายในป่า ไม่มีเกเรเกตุงเช่นนี้

โดยนายอดิศรอ่านกลอนว่า ภูมิใจ ด่า ส.ส.ว่าไอ้โง่ ยกตนพองโต ว่ายิ่งใหญ่ เป็นเศษกรวด เศษแก้ว ไม่เจียระไน ศุภชัย โพธ์สุ จึงต่ำตม เหิมเกริม สำแดง วางอำนาจ ป่าวประกาศ มึงไม่เลือก จะขื่นขม รุกที่ป่า ใครหวา ที่นครพนม ใครโง่ ใครโสมม เดี๋ยวรู้กัน