ไพบูลย์ ชู ประวิตร ผู้มีบารมีพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ไพบูลย์ ชู ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  – ส.ส. – แคนดิเดตนายกฯ คนเดียว เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล – คุณสมบัติครบหลักการ 3 ข้อ อยู่ครบ 4 ปี รวม ส.ส.-ส.ว.เกิน 375 เสียง คาด ประชุมใหญ่กลางมกราคมปีหน้า

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงหลักการของพรรคการเมืองในการเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า ข้อแรก ต้องตั้งรัฐบาลให้อยู่ครบวาระ 4 ปี ข้อที่สอง ต้องได้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา (ส.ส.และ ส.ว.) เกิน 375 เสียง ข้อสาม ในจำนวน 375 เสียง ต้องมี ส.ส.มากกว่า 250 เสียง เพื่อไม่ให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย 

“อย่างไรก็ตามต้องรอผลหลังการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คนเดียวเท่านั้นที่จะทำได้ เพราะเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นผู้นำในการรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลได้”นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร มีคุณสมบัติครบตามหลักการ 3 ข้อ ในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือ หนึ่ง เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ สอง เป็น ส.ส.และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียวของพรรคพลังประชารัฐ

สาม มีประสบการณ์เป็นผู้นำในการรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลให้เกิดขึ้นเมื่อปี 2562 และสี่ เป็นผู้มีบารมีในหมู่พรรคการเมืองและไม่มีความขัดแย้งกับใคร เป็นที่ยอมรับของพรรคการเมืองต่าง ๆ รวมถึง ส.ว. ทั้งนี้ คาดว่าพรรคพลังประชารัฐจะประชุมใหญ่ของพรรคราวกลางเดือนมกราคมปีหน้า