ลุ้น “ประยุทธ์” เคลียร์ก๊กการเมือง ส.ส. พปชร.ทับเขตรวมไทยสร้างชาติ

รวมไทย

สถานะ-อนาคตทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องการ “ทำการเมือง” ไม่ใช่ “เล่นการเมือง” รอเพียงวัน ว. เวลา น. เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

จาก “พรรคคู่ขนาน” กับพรรคพลังประชารัฐ สู่ “พรรคบิ๊กตู่” สู่ศูนย์กลางอำนาจ-ทำเนียบรัฐบาล

ขุมกำลังหลักของ “พรรคใหม่บิ๊กตู่” จึงเป็น “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จากเก้าอี้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสูเลขาธิการนายกรัฐมนตรี คนที่ 3

อีกกำลังหลัก คือ “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” อดีตโฆษกรัฐบาลคู่บุญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ สไลด์ตัวประจำการตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

แม้ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน แต่มีเสียงแอ็กโค่จากนายพีระพันธุ์ว่า ประเดิมงานแรกด้วยการให้คำปรึกษาการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอเปคครั้งที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังรักษามารยาททางการเมือง ไม่เปิดหน้า-แสดงตัวรับเทียบเชิญนั่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐ

อานิสงส์จากกระแสคลื่น พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาเป็นแคนดิเดตพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งผลให้จากเดิมที่มีเพียงอดีตศิษย์เก่าพรรคเก่าแก่-ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ยังมีกลุ่มผู้ติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากการแตกพรรคพลังประชารัฐมาสนธิกำลัง

ตั้งแต่กลุ่มชลบุรีของเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น และพวกมาสมทบกว่า 12 ชีวิต อาทิ นายรณเทพ อนุวัฒน์ ชลบุรี เขต 3 นายสมพงษ์ โสภณ ระยอง เขต 4 น.ส.ไพริน เทียนสุวรรณ สมุทรปราการ เขต 7

นายสมบัติ อำนาคะ สระบุรี เขต 2 พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา จันทบุรี เขต 1 นายสาธิต อุ๋ยตระกูล เพชรบุรี เขต 2 นายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ฉะเชิงเทรา เขต 2 นายสมเกียรติ วอนเพียร กาญจนบุรี เขต 2

กลุ่มภาคใต้ของ “ธนกร วังบุญคงชนะ” ที่จะนำ ส.ส.ภาคใต้ ได้แก่ สายัณห์ ยุติธรรม นครศรีธรรมราช เขต 7 นายศาตรา ศรีปาน สงขลา เขต 2 นายพยม พรหมเพชร สงขลา เขต 3 และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สงขลา เขต 4

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยว่า ส.ส.ภาคใต้ที่เหลือที่ยังไม่ได้แสดงตัวว่าจะตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ เริ่มหวั่นไหว-ถอดใจที่จะปักหลักอยู่กับ พล.อ.ประวิตร แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงต้องรอเคลียร์ให้ลงตัวเสียก่อน หากลงตัวได้ก็จะย้ายตาม

กลุ่ม กทม.สาย พล.อ.ประยุทธ์ ได้แก่ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ นายประสิทธิ์ มะหะหมัด

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอดีตคนเสื้อแดง-นปช. ที่แสดงเจตจำนงลงสมัคร ส.ส.ภาคอีสาน ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ อาทิ นางรัตนาวรรณ สุขศาลา อดีตประธาน นปช. อุดรธานี

รวมถึง นางบุญญาพร นาตะธนภัทร สมาชิก นปช.- ส.ส.พรรคพลังชาติไทย ที่มาร่วมสังเกตการณ์-เช็กเรตติ้ง

สำหรับผู้เสนอตัวที่จะเป็นผู้สมัคร ส.ส.อีสาน พรรครวมไทยสร้างชาติ เช่น จังหวัดอุดรธานี นายองอาจ วิเศษ อดีตประธานกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นายณัฏยศ ผาจวง หรือ “ผู้ใหญ่แดงอุดร” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3

นายมานิต อินทร์อำคา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 นายธนวัฒ ขันทะวิชัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 น.ส.อรัญญา ใจมั่น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7

ขอนแก่น นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ว่าที่ผู้สมัคร เขต 5 นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 10

กลุ่มบ้านใหญ่ เช่น บ้านใหญ่ธรรมเพชร ที่ส่งนายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร-ลูกชายนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พัทลุง และบ้านใหญ่จุลใส แห่งชุมพร

อย่างไรก็ตาม กลุ่มใหญ่ที่สุดในพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังเป็นกลุ่มอดีตแกนนำ กปปส. และกลุ่มที่ย้ายมาจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่อกหักจากผู้บริหารของพรรคคนปัจจุบัน

มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์จะประเดิมลงตัดสินตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่ทับซ้อนกันอยู่ บนบัลลังก์ประธานพรรค-ประธานซูเปอร์บอร์ด

ที่เปิดอัตราจ้าง-ห้องทำงานไว้ในสำนักงานรวมไทยสร้างชาติ ซอยอารีย์ 5